Bộ Công an khẳng định xử phạt nghiêm xe không chính chủ

Bộ Công an khẳng định xử phạt nghiêm xe không chính chủ

Thứ 4, 20/03/2013 | 16:20
0
"Việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện sẽ được thực hiện nghiêm túc kể từ ngày 15/4/2013".

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an), trả lời báo chí vào ngày 19/3.

Theo đó, nếu chủ phương tiện cố tình không thực hiện chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định thì chủ xe mô tô, xe gắn máy sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) không dừng xe để kiểm soát, xử lý hành vi "Không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định" đối với các phương tiện đang lưu thông trên đường.

Ông Tuyên cũng cho biết, việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ được thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông; qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Xã hội - Bộ Công an khẳng định xử phạt nghiêm xe không chính chủ

Kiên quyết phạt xe không chính chủ từ ngày 15/4/2013.

Trong các trường hợp phương tiện vi phạm bị tạm giữ theo quy định và qua điều tra các vụ án hình sự, nếu phát hiện người mua, hoặc người bán không làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe theo quy định thì tiến hành xác minh, xác định rõ hành vi vi phạm. Sau đó cơ quan chức năng sẽ xử phạt đối với trường hợp quá thời gian 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua, bán xe nhưng chưa làm thủ tục sang tên di chuyển thay đổi đăng ký xe theo quy định.

Trước đó, vào chiều ngày 11/3, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu chưa đưa quy định xử phạt xe không chính chủ vào dự thảo nghị định lần 3.

"Trong quá trình thực hiện cho thấy tính khả thi không cao, có nguy cơ gây phiền hà cho người dân nên đề nghị không đưa vào dự thảo nghị định. Khi các cơ quan nghiên cứu về tính khả thi của các biện pháp xác minh nguồn gốc xe tốt hơn thì sẽ đưa quy định này vào nghị định", Bộ trưởng Thăng cho biết.

Tư lệnh ngành giao thông phân tích việc xác định nguồn gốc một chiếc xe chính chủ không dễ, dù Bộ Công an không yêu cầu chứng minh nguồn gốc, song người thực thi vẫn có thể gây phiền hà cho dân. Vì thế, việc xác minh xe chính chủ chưa thật thuận lợi thì chưa nên đưa quy định này vào để xử phạt. Nếu các bộ vẫn không đi đến đồng thuận được sẽ báo cáo Chính phủ cho biểu quyết.

Đồng quan điểm này, Vụ phó An toàn giao thông (Bộ GTVT) Lê Minh Châu chia sẻ: “Khi chúng tôi lấy ý kiến người dân, đa số không đồng thuận việc xử phạt phương tiện chưa sang tên đổi chủ. Do đó, tôi đề nghị không đưa quy định xử phạt vào dự thảo lần 3. Việc phạt không đóng phí bảo trì đường bộ, cũng đề xuất không đưa vào dự thảo mà nên chuyển sang lĩnh vực chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính”.

Bên cạnh đó, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ GTVT) Trịnh Minh Hiền cũng cho rằng hành vi không sang tên đổi chủ là vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhưng hệ thống văn bản chưa chuẩn nên tạm thời chưa đưa vào dự thảo xử phạt.

Theo Đất Việt

Cấm phạt lỗi xe chính chủ khi xe đang lưu thông

Thứ 5, 07/03/2013 | 06:35
Có lẽ đây là thông tin mà dư luận đang hết sức mong đợi, một tín hiệu vui cho rất nhiều người tham gia giao thông.

Quy định “bắt buộc xe chính chủ”, không nên quá cứng nhắc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về việc xử phạt đối với hành vi không mang theo giấy tờ xe chính chủ. Xung quanh vấn đề này, bên lề hành lang Quốc hội, PV đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Đỗ Văn Đương (TP.HCM) ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Chỉ mất 2 ngày để có 'xe chính chủ'

Chủ nhật, 17/03/2013 | 11:55
Như vậy, việc đăng ký xe chính chủ đối với người dân giờ đây đã thông thoáng hơn nhiều so với quy định cũ. Mới đây, bộ Công an đã ban hành Thông tư số 12/2013/TT-BCA sửa đổi, bổ sung Khoản 3 Điều 20 của Thông tư 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe. Thông tư 12 có hiệu lực từ 15/4/2013, quy định chi tiết trình tự, thủ tục nộp hồ sơ, giải quyết đăng ký xe đối với trường hợp xe đã đăng ký, chuyển nhượng qua nhiều người.

Bộ CA vẫn quyết phạt 'xe không chính chủ'

Thứ 6, 15/03/2013 | 09:54
Mặc dù Bộ GTVT chưa đồng ý với thời gian xử phạt xe không chính chủ nhưng đại diện Bộ Công an khẳng định vẫn thực hiện và ra Thông tư 11 để triển khai. Theo đó, từ 15/4 xe máy, ô tô mua bán không sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt.