Bộ Công an: Phạt xe 'không chính chủ' là vì lợi ích của dân

Bộ Công an: Phạt xe 'không chính chủ' là vì lợi ích của dân

Thứ 5, 28/03/2013 | 08:05
0
Ngày 27-3, Trung tướng Phạm Quý Ngọ - Thứ trưởng Bộ Công an đã trả lời trên website của Bộ Công an về các vấn đề liên quan đến việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện được đề cập tại Thông tư 11/2012 của bộ này.

Theo thông tư trên, từ 15-4 lực lượng công an chính thức xử phạt lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo Nghị định 71/2012. Mức phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/xe máy và 6-10 triệu đồng/ô tô. Tuy nhiên, việc xử phạt chỉ được thực hiện thông qua công tác đăng ký, cấp biển số; qua điều tra, giải quyết TNGT; qua việc tạm giữ phương tiện vi phạm. “Nếu người điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ, CSGT không được quyền hỏi người dân về việc xe không chính chủ” - ông Ngọ khẳng định.

Luật sư - Bộ Công an: Phạt xe 'không chính chủ' là vì lợi ích của dân

Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cũng theo ông Ngọ, quy định bắt buộc phải chuyển quyền sở hữu phương tiện nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, trách nhiệm của các bên khi mua bán, trao tặng, tránh những tranh chấp dân sự. Ngay Bộ luật Dân sự cũng quy định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ, cần phải được đăng ký, quản lý.

Bộ Công an thấy xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện xuất phát từ lợi ích của người dân, đảm bảo quản lý nhà nước về an ninh trật tự và hoàn toàn khả thi. Vì vậy, Bộ chính thức đề nghị giữ nguyên quy định này trong dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt” - Thứ trưởng Ngọ trả lời.

Trước đó, tại dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt lần 3, Bộ GTVT đã quyết định không đưa nội dung trên vào vì lo ngại thiếu khả thi. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng quyết định của Bộ GTVT hoàn toàn hợp lý. Thay vào đó, Chính phủ có thể đưa nội dung này vào các quy định của pháp luật liên quan đến thuế, phí.

Theo Thành Văn (Pháp Luật TP HCM)

Bộ Công an khẳng định xử phạt nghiêm xe không chính chủ

Thứ 4, 20/03/2013 | 16:20
"Việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện sẽ được thực hiện nghiêm túc kể từ ngày 15/4/2013".

Chưa phạt xe không chính chủ, mũ bảo hiểm dỏm

Thứ 3, 12/03/2013 | 10:36
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị chưa đưa quy định phạt hành vi sử dụng xe không chính chủ vào dự thảo nghị định lần 3 và không phạt người đội mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng.

Bất ngờ phạt xe không chính chủ: Hoang mang bị 'đánh úp'

Chủ nhật, 10/03/2013 | 10:10
Việc bộ Công an bất ngờ ban hành thông tư mới về việc áp dụng xử phạt xe không chính chủ từ ngày 15/4 làm người dân hoang mang, bất bình, khi mới mấy ngày trước đại diện cơ quan soạn thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 71 khẳng định không có chuyện xử phạt xe không chính chủ từ ngày 1/7.

Phạt xe không chính chủ: Sai nên sửa, không phù hợp nên đổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Hơn một tuần sau khi guồng quay xử phạt phương tiện không sang tên đổi chủ đã trôi qua, rất nhiều người không đồng tình. Bản thân CSGT trực tiếp thực thi công vụ cũng kêu giời khi xử phạt đối với người điều khiển phương tiện này.