Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân

Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:30
0
Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) sống không yên vì loài bọ đậu đen.

Sụt cân, mắc bệnh vì bọ đậu đen

Theo người dân ấp 2, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai, sở dĩ họ gọi loài bọ cánh cứng trên là bọ đậu đen bởi chúng có hình dạng và kích thước giống như hạt đậu đen. Cũng theo người dân, loài bọ này xuất hiện ở đây đã nhiều năm nay và những năm gần đây chúng xuất hiện ngày một nhiều, dày đặc hơn. Loài bọ trên đang làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi khu vực trên.

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 2).

Bọ đậu đen đậu kín kệ ti vi, bàn thờ

Bà Ngô Thị Thanh (55 tuổi), thuộc tổ 5, ấp 2, xã An Viễn cho biết: “Con dâu tôi và tôi tháng vừa rồi sụt gần 4kg vì loài bọ đậu đen này”, giải thích lý do, bà Thanh nói tiếp: “Do bọ đậu đen quá nhiều, chúng bắt đầu vào nhà từ khoảng 20h tối đến 1h sáng hôm sau, chúng chui vào mùng, mền của gia đình rồi rúc vào người khiến nhiều đêm liền gia đình tôi không ngủ được phải thức đêm để diệt chúng nên bị sụt cân”. Không riêng gì gia đình bà Thanh, nhiều người dân trong các gia đình ở tổ 5, 6 thuộc ấp 2, xã An Viễn cũng bị sụt cân, mất ngủ vì bọ đậu đen.

Không những thế, loài bọ trên khi đậu trên tường, trần nhà, giường, tủ… chúng còn tiết ra mùi rất hôi và hăng, ngoài ra chúng cũng thải ra những chất dịch màu vàng gây ra nhiều bệnh dị ứng cho người dân nơi đây. Chị Liên, một người dân ấp 2 cho biết: “Nhà có hai con nhỏ, mỗi khi lũ bọ đậu đen về nhiều, chúng thải ra mùi và chất dịch màu vàng khiến cho hai đứa con nhà tôi thường xuyên bị ho”.

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 3).

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 4).

Bọ đậu đen đậu kín tường, cột nhà, khe hở trong nhà

Cùng chung tâm trạng lo lắng về sức khỏe của mình, bà Đinh Thị Chắt (56 tuổi) vén áo lên cho chúng tôi xem phần lưng và bụng rồi nói: “Đây là những vết mẩn đỏ sau mấy đợt tôi bị bọ đậu đen tấn công”. Bà Chắt cho biết, những vết mẩn đỏ này thường gây ngứa, xót trên vùng da. Bà Chắt cũng nói thêm, bọ đậu đen còn bò vào cả đồ ăn, nước uống khi ăn đồ ăn đó người dân thường bị tiêu chảy, nhất là các cháu nhỏ, tình trạng tiêu chảy càng nặng hơn.

Bắt hàng tạ bọ đậu đen mỗi tháng

“Mỗi năm, tính từ khoảng tháng 3 âm lịch cho đến hết mùa mưa, trung bình mỗi nhà dân nơi đây bắt, tiêu diệt hàng tạ bọ đậu đen. Tuy nhiên, việc làm này vẫn như muối bỏ bể bởi bọ đậu đen quá nhiều, người dân diệt không xuể”, ông Nguyễn Võ Nhuần, ngụ ấp 2, xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai nói.

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 5).

Ông Nhuần bắt bọ đậu đen trong một tấm bạt

Người dân nơi đây cho biết, loài bọ trên thường xuất hiện khi bắt đầu vào mùa mưa và giảm dần khi hết mùa mưa, chúng hoạt động mạnh nhất là vào những ngày trăng sáng (từ 12 - 18 âm lịch). Buổi tối chúng ùa vào nhà thành từng đàn, y như đàn ong vỡ tổ và dù có đóng kín cửa chúng vẫn chui rúc qua các khe hở mái nhà, khe cửa… để vào. Anh Nguyễn Văn Sinh, một người dân tổ 6, ấp 2, cho biết: “Loài bọ đậu đen cũng có con đầu đàn, chúng thường to hơn và khi con đầu đàn vào nhà thì tất cả các con khác cũng vào theo”.

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 6).

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 7).

Bọ bò ngổn ngang trong nhà, ngoài sân

Cũng theo ông Nhuần, có những gia đình ở đây đã quét và bắt hàng chục ký bọ đậu đen một ngày, chúng nhiều đến mức khi quét xong, khoảng 4 tiếng sau quét lại chúng lại bỏ lổm nhổm ở các hộc bàn, tủ, tường nhà… Mặc dù người dân nơi đây đã dùng nhiều cách để diệt như xịt thuốc, hay dùng nước rửa bồn cầu pha với nước để diệt nhưng số lượng bọ vẫn không hề giảm.

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 8).

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 9).

Người dân quét bọ đậu đen trong nhà, ngoài sân

Bà Ngô Thị Thanh cho biết: “Trước đây người dân thường xua đuổi chúng bằng cách lấy lá tàu bay phơi khô trộn với phân bò khô rồi đem đốt, hỗn hợp trên tạo ra mùi hăng, ban đầu chúng cũng đi những bây giờ có đốt nhiều đi chăng nữa chúng cũng không dời khỏi nơi cư trú trong nhà dân”. Bởi vậy, người dân chỉ còn biết cách dùng chổi quét chúng xuống rồi gom lại đem đốt. Tuy nhiên, bà Thanh cũng cho biết: “Có quét cả ngày cũng không hết loại bọ này”.

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 10).

Bà Chắt lật tấm bạt nơi bọ đậu đen bám thành từng mảng

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngoài việc bọ đậu đen bám đen kịt trong các đồ dùng gia đình, chúng còn đậu thành từng lớp ở các khe tường, cột nhà hay các nhà kho nhiều củi, tấm lợp xi măng… nên việc tìm và diệt loài bọ này là một khó khăn không nhỏ của người dân nơi đây.

Miền nam - Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân (Hình 11).

Những vết mẩn đỏ do bọ đậu đen gây ra trên bà Chắt

Bà con nơi đây cho biết, bọ đậu đen xuất phát từ những cánh rừng cao su gần đó, khi trời mưa chúng bắt đầu di chuyển theo chiều gió và vào những nhà dân quanh khu rừng cao su. Chỉ tính riêng ở tổ 5 và 6 ấp 2, xã An Viễn có khoảng gần 50 hộ dân bị ảnh hưởng bởi bọ đậu đen.

Được biết, trước tình trạng bọ đậu đen hoành hành tại khu vực trên, ngành y tế của huyện Trảng Bom và xã đã về ghi nhận tình hình, tuy nhiên đã nhiều tuần qua, chưa thấy cơ quan chức năng đến để giúp người dân giải quyết tình trạng trên. Ông Nguyễn Võ Nhuần cho biết: “Người dân chúng tôi rất mong các cấp chính quyền cấp cho thuốc về xịt để xua đuổi chúng đi, chứ để như thế này chúng tôi sinh hoạt rất kho khăn vì bọ ở khắp nơi trong nhà”.

Theo Trần Quỳnh (khampha.vn)

Chuyến dã ngoại kinh hoàng của cặp tình nhân tại Đồng Nai

Chủ nhật, 02/06/2013 | 13:48
Với dáng người cao to, khuôn mặt khôi ngô tuấn tú, nước da trắng trẻo, tu chí làm ăn nhưng chỉ vì vướng vào chuyện mâu thuẫn tình ái, Y. đã dại dột tìm cách kết thúc cuộc đời mình bằng cách nhảy cầu tự tử. Nhận được hung tin, người nhà nạn nhân vô cùng bàng hoàng trước nỗi đau mất mát người thân.

Băng nhóm Đồng Nai: Tiếp nối 'sự nghiệp' đàn anh

Thứ 3, 14/05/2013 | 11:13
Trong các đàn em của Long Thanh và Hưng “Vườn điều”, Huy “Pro” là kẻ cuối cùng còn sót lại tiếp tục gây thanh thế, vừa bị Công an tỉnh Đồng Nai bắt giữ
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.