Bộ GD&ĐT 'không can thiệp vào nhân sự' đại học

Bộ GD&ĐT 'không can thiệp vào nhân sự' đại học

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:38
0
Liên quan đến nghi vấn hiệu phó Đại học Kinh tế Quốc dân lobby chức vụ, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Gia nói: 'Nhân sự là do Đảng ủy nhà trường và quần chúng giới thiệu đề cử và bỏ phiếu'.

Tờ Dân trí dẫn lời thứ trưởng Bộ GD & ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Tổ công tác của Bộ phối hợp với tổ công tác của trường thực hiện việc giám sát, kiểm tra kết quả lấy phiếu tín nhiệm bầu nhân sự mới của trường. Việc thực hiện này theo đúng quy trình của Ban tổ chức TƯ Đảng, đảm bảo công khai, minh bạch. Bộ không can thiệp vào việc nhân sự của trường. Nhân sự là do Đảng ủy nhà trường và quần chúng giới thiệu đề cử và bỏ phiếu”.

Tuy nhiên, điều lo ngại là những nghi vấn lobby chức vụ chưa có câu trả lời thỏa đáng. Chưa có một bằng chứng tin cậy của nhà chức trách cho biết sự thật việc này như thế nào, trước thềm bỏ phiếu tín nhiệm. Vậy nên, phát biểu của thứ trưởng Ga gần như gạt bỏ vai trò của Bộ GD&ĐT trong việc này.

Xã hội - Bộ GD&ĐT 'không can thiệp vào nhân sự' đại học

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga

> Toàn cảnh những tranh cãi xung quanh chiếc ghế hiệu trưởng Đại học KTQD

Tranh cãi nổi lên khi tin cho hay, GS.TS Trần Thọ Đạt bị nghi ngờ lobby chức vụ bằng việc tổ chức mời cơm nhân viên thuộc cấp tại một nhà hàng để 'mua phiếu'.

Nếu không có hành vi lobby, GS.TS Trần Thọ Đạt cần được minh oan, cần được một cuộc thanh tra, kiểm tra do nhà chức trách thực hiện, để, nếu có đủ tín nhiệm làm hiệu trưởng, GS.TS Đạt cũng thấy rằng mình xứng đáng được tôn vinh thay vì đối diện những nghi ngờ. Và điều này, quan trọng cho nhà trường, cho cá nhân GS.TS Đạt hơn hết, bởi lẽ, ghế hiệu trưởng không chỉ đơn giản là ghế hiệu trưởng, mà nó còn là danh dự đối với hàng chục nghìn sinh viên theo học.

Hôm qua, trả lời phỏng vấn Người đưa tin, GS.TS Trần Thọ Đạt cho hay: “Thứ 5 tuần trước, tôi vừa đi công tác Sài Gòn ra thì bận họp ở trường cả buổi chiều. Sau đó, tôi nhận điện thoại của một số anh em mời ra nhà hàng dự bữa cơm trước ngày nghỉ lễ giổ Tổ Hùng Vương và tôi có đến nhưng muộn hơn mọi người. Báo chí đăng tin như thế tôi thấy hơi bất ngờ, bản thân tôi là cán bộ ở trường lâu năm, tôi không có làm những việc trái với lương tâm như vậy”.

'Về món quà, thành thật mà nói, mỗi lần đi công tác về tôi đều có quà cho anh em giáo viên, hôm đó vừa đi Sài Gòn về nên tôi mua tặng mỗi người 1 chiếc bút chỉ máy chiếu giúp các giảng viên trong công tác giảng dạy chứ không phải USB, giá trị của món quà tặng này là rất nhỏ". GS.TS Trần Thọ Đạt

GS.TSKH Lê Du Phong cho biết: “Tôi biết thông tin này qua báo, việc xác minh sự việc này đúng hay sai là trách nhiệm của Bộ GD & ĐT. Nếu đúng anh Đạt làm như vậy thì không nên, vi phạm quy định bầu cử của Đảng. Nếu anh Đạt không làm việc này thì Bộ phải có trách nhiệm thanh minh cho anh Đạt”.

GS Nguyễn Văn Thường - cựu hiệu trưởng và cựu Bí thư Đảng ủy cho biết, đây là việc làm trục lợi, trái với quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm.

GS Nguyễn Thành Độ - nguyên phó hiệu trưởng nhà trường nhận xét rằng: “Tôi không tán thành việc làm ảnh hưởng tới sự phát triển của nhà trường. Ý kiến của GS Nguyễn Văn Thường nguyên hiệu trưởng nhà trường, cựu bí thư Đảng ủy là ý kiến chung đại diện của đông đảo cựu lãnh đạo của nhà trường hiện nay”.

Chiều nay, 25/4, Đại học Kinh tế Quốc dân tạm hoãn bỏ phiếu tín nhiệm vòng 2 đối với tân hiệu trưởng.

Loạt bài này trên báo Người đưa tin đã được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Theo Google Analytics, kể từ bài báo đầu tiên đăng trưa hôm qua, đến nay, loạt bài có gần 120 ngàn lượt truy vấn từ độc giả, trở thành những bài báo nhiều người đọc trong chuyên mục Xã hội của báo Người đưa tin.

Thụy Nguyên

'Bộ GD ĐT cần xem lại có việc lobby chức vụ hay không'

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:31
Trao đổi với báo điện tử Người đưa tin, chiều tối ngày 24/4, GSTS KH Lê Du Phong, cựu hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân (nhiệm kỳ 2002-2003) cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm của các bên liên quan đến việc này một cách cẩn thận.

Giáo sư bị nghi ngờ lobby ghế hiệu trưởng: 'Tôi sẽ bảo vệ tôi thôi'

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:30
Tranh cãi nổ ra về 'đạo đức một người cộng sản' khi có thông tin nói GS.TS Trần Thọ Đạt, phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân mời cơm nhân viên thuộc cấp để vận động hành lang ngày bỏ phiếu tín nhiệm.

Giáo sư Đại học KTQD giãi bày tin lobby chức vụ

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:30
Trả lời Người đưa tin trưa nay, GSTS Trần Thọ Đạt, phó hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế Quốc dân nói: "Đề nghị nhà báo điều tra xem chiếc xe 7 chỗ chở quà chất ngất đến nhà các cán bộ của trường là của ai".

Nghi vấn phó hiệu trưởng đại học danh giá 'lobby' để lên chức

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:29
GS Nguyễn Văn Thường, cựu hiệu trưởng và cựu bí thư Đảng ủy, phó hiệu trưởng GS.TS Nguyễn Thành Độ cho hay, việc làm của ông Trần Thọ Đạt, phó hiệu trưởng Đại học KTQD 'là trục lợi, không hay chút nào vào thời điểm nhạy cảm này'.