'Bộ GD&ĐT đừng cho chúng tôi ăn bánh vẽ nữa'

'Bộ GD&ĐT đừng cho chúng tôi ăn bánh vẽ nữa'

Thứ 5, 28/02/2013 | 13:58
0
Ông Đỗ Việt Khoa - thầy giáo nổi tiếng về chống tiêu cực – đã phản ứng với quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo là “người có bằng chứng về vi phạm quy chế thi không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất kỳ hình thức nào”.

Ông nhận xét gì về quy định mới này của Bộ GDĐT?

Tôi phê phán Bộ GDĐT. Quy định này giống như một cách che giấu sai phạm của mình với dư luận, với nhân dân. Lẽ ra, cần công khai những nơi vi phạm để đấu tranh giảm bớt thì lại giấu nhẹm đi. Điều này đi ngược lại hy vọng vừa nhen nhóm lên về việc chống tiêu cực trong ngành giáo dục. Bản thân quy định này mâu thuẫn, triệt hạ những tuyên bố về việc quyết tâm chống tiêu cực trước đó của bộ.

Quy định này còn vi phạm Luật Báo chí, Luật Khiếu nại tố cáo khi đưa ra quy định khống chế thời gian nộp bằng chứng vi phạm trong vòng 7 ngày, trong khi theo các điều luật nêu trên, thời gian tố cáo từ 3 tháng – 2 năm trở lên. Việc này cũng vi phạm quyền dân sự của người dân.

Quy chế hay quy định của một cơ quan cũng phải tuân thủ theo pháp luật.

Xã hội - 'Bộ GD&ĐT đừng cho chúng tôi ăn bánh vẽ nữa'

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa

Năm nay, nếu có thông tin vi phạm chuyển đến tay ông thì ông sẽ làm gì?

Trở lại vụ việc của tôi năm 2006, khi quay được 2 clip tiêu cực tôi có hỏi ý kiến thứ trưởng Bộ GDĐT khi đó là ông Bành Tiến Long thì được khuyến khích tiếp tục; nhưng khi gửi lên Sở GDĐT Hà Tây thì không nhận được câu trả lời. 

Tôi tiếp tục gửi lên bộ thì được Chánh Thanh tra giáo dục khi đó khuyên là nên chuyển cho các cơ quan báo chí để gây sức ép cho địa phương giải quyết chứ, chỉ Bộ GDĐT thì không làm được. Và chỉ khi có sức ép mạnh mẽ của dư luận thì địa phương mới xử lý vụ việc.

Thực tế, kỳ thi tốt nghiệp THPT là thuộc quyền tổ chức của UBND, sở GDĐT địa phương, Bộ không có thực quyền. Điều này tiếp tục lặp lại trong vụ tiêu cực Đồi Ngô năm 2012. Vụ việc cũng do Bắc Giang giải quyết.

Nói ngắn gọn: Ngành giáo dục là dạy người, phải gương mẫu hơn các ngành khác ở chỗ phải công khai, minh bạch, dân chủ. Sai thì phải công khai để mà sửa, chứ giấu đi thì làm sao mà dạy được ai nữa?

Bộ phải xem lại quy định này. Muốn nhân dân chống tiêu cực thật sự hay không thì phải nói thật, chứ đừng cho mọi người ăn "bánh vẽ" nữa.

Theo Lao động

Trúng tuyển đại học vẫn phải thực hiện nghĩa vụ quân sự

Thứ 6, 22/02/2013 | 18:48
Quy định tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ thời bình vừa được sửa đổi ban hành khiến một số học sinh THPT lo lắng. Đại tá, tiến sĩ, Nguyễn Thiện Minh - Vụ trưởng vụ Giáo dục Quốc phòng, Bộ GD-ĐT đã trao đổi về vấn đề này.

Ngậm ngùi cất bằng đại học đi làm... thợ xây

Thứ 4, 09/01/2013 | 09:16
Nhiều cử nhân trẻ mới ra trường, sau một thời gian chật vật tìm việc làm không được, đành đi làm... thợ xây để có tiền trang trải cuộc sống.

"Trường Đại học xứng tầm khu vực ở Việt Nam"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
“Theo bà Đặng Thị Hoàng Yến, chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo, Tân Tạo đang cố gắng xây dựng một Trường Đại học Việt Nam đạt tầm cỡ quốc tế, nhưng không vụ lợi, cho con em Việt Nam", Báo Nhân Dân trong một bài viết, bình luận.

'Chất lượng giáo dục đang ở mức dưới chuẩn'

Thứ 2, 04/02/2013 | 14:47
Vấn đề giáo dục của nước ta hiện nay đang xuất hiện nhiều khiếm khuyết, đặc biệt trong khâu đào tạo ở bậc đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) và trung cấp chuyên nghiệp. Tình trạng đào tạo tràn lan nhưng chất lượng dưới chuẩn, không đáp ứng được nhu cầu lao động mà xã hội đặt ra.