Cử tri không yên tâm khi nhiều bộ trả lời kiến nghị chưa rõ

Cử tri không yên tâm khi nhiều bộ trả lời kiến nghị chưa rõ

Dương Thị Thu
Thứ 5, 16/11/2017 | 09:28
0
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, một số kiến nghị gửi tới bộ, ngành đã được trả lời nhưng chưa rõ, không phù hợp thực tiễn nên cử tri lại tiếp tục kiến nghị, ví dụ như bộ GD&ĐT, bộ GTVT, bộ NN&PTNT…

Theo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị (KN) của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV do Trưởng ban Dân nguyện của ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) Nguyễn Thanh Hải trình bày đầu phiên chất vấn sáng nay (16/11), toàn bộ các KN đã được trả lời (đạt 100%).

Theo đó, qua 1.570 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 3, 63 đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã tổng hợp được 2.458 KN có nội dung thuộc tất cả các lĩnh vực của xã hội. Các KN đã được UBTVQH chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, toàn bộ các KN đã được trả lời (đạt 100%).

Đối với Quốc hội, tiếp nhận 139 KN, chiếm 6,2% tổng số KN; Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, tiếp nhận 2.284 KN chiếm 92,9% tổng số KN; còn lại là các kiến nghị gửi đến TAND Tối cao và VKSND Tối cao.

Đáng chú ý trong các kiến nghị gửi đến Quốc hội, cử tri Bắc Kạn đề nghị bổ sung trách nhiệm hình sự của pháp nhân đối với tội Tài trợ khủng bố; tội Rửa tiền trong dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự; cử tri Nghệ An, Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị bổ sung việc bảo vệ người tố cáo, xử lý hành vi trù dập, trả thù người tố cáo, trong dự thảo luật Tố cáo...

Việc lựa chọn chuyên đề giám sát năm 2017 về cải cách bộ máy hành chính, công tác quản lý các dự án BOT,... là các vấn đề cử tri đang đặc biệt quan tâm. Kết quả giám sát được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng góp phần nâng cao hiệu lực của hoạt động giám sát, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Quốc hội.

Xã hội - Cử tri không yên tâm khi nhiều bộ trả lời kiến nghị chưa rõ

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. (Ảnh: Quochoi.vn).

Trong các kiến nghị gửi Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, có 1.695 KN (chiếm 74,2%) được trả lời dưới hình thức cung cấp thông tin cho cử tri thuộc lĩnh vực: Lao động, việc làm, an sinh xã hội, giao thông vận tải,  nông nghiệp, nông thôn, giáo dục và đào tạo,... Có 282 KN (chiếm 12,4%) được giải quyết xong…

Bên cạnh những mặt đã làm được, báo cáo cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế.

Báo cáo nêu, đối với Quốc hội, công tác tổng hợp KNCT còn hạn chế vì vậy có tới 1.695 KN được tập hợp (chiếm 74,2%) khi gửi tới các bộ ngành được trả lời bằng hình thức giải trình hoặc cung cấp thông tin  về những vấn đề đã được pháp luật quy định, hoặc đã được trả lời tại những kỳ họp trước…

Đối với Chính phủ, còn 570 KNCT các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Quảng Nam, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Bắc Ninh, Hà Nam, TP.Hà Nội... chưa được giải quyết trong đó bộ còn nhiều KN chưa giải quyết nhất là bộ TN&MT (80),  bộ Y tế (60).

Có 352/570 KN không nêu lộ trình và thời hạn giải quyết là chưa đúng quy định của pháp luật, nội dung các KN chưa được giải quyết thuộc các vấn đề như nạn chặt phá rừng; phân bón giả; ô nhiễm môi trường; khai thác, quản lý tài nguyên, khoáng sản; tai nạn giao thông tại khu vực đường tránh tàu; vấn đề tuyển sinh của khối các trường sư phạm; quản lý giá thuốc, đấu thầu thuốc chữa bệnh; xây dựng trụ sở quá to, gây lãng phí; quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa; chế độ của công chức xã, phường; quản lý kinh doanh trò chơi điện tử,... Cử tri các tỉnh đang rất trông chờ Chính phủ có giải pháp đột phá để giải quyết dứt điểm các KN nêu trên.

Bên cạnh đó, một số KN đã được trả lời nhưng chưa rõ, không phù hợp thực tiễn nên cử tri lại tiếp tục KN như: Cử tri Nghệ An, Vĩnh Phúc yêu cầu xử lý các trường hợp lạm thu tại các cơ sở giáo dục công lập và tình trạng dạy thêm, học thêm; bộ GD&ĐT trả lời: “Bộ đã chấn chỉnh các cơ sở giáo dục thực hiện thu, chi chưa đúng quy định, chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra; tăng cường quản lý giáo viên,...”; trả lời như vậy là quá chung chung, không rõ đã chấn chỉnh thế nào? Kết quả ra sao? Tăng cường quản lý giáo viên là nội dung gì?

Cử tri tỉnh Lâm Đồng đề nghị duy tu, sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn từ Krông Nô, Đắk Lắk đến Liên Khương, Lâm Đồng; bộ GTVT trả lời: “Bộ sẽ chỉ đạo tổng cục Đường bộ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa và bảo đảm an toàn giao thông”. Trả lời như vậy là chưa rõ ràng, sẽ chỉ đạo là khi nào? Việc tăng cường duy tu, sửa chữa được tiến hành như thế nào? Theo phản ánh của đoàn ĐBQH Lâm Đồng, trong 8 năm qua, bộ GTVT đã có nhiều văn bản trả lời nhưng hiện nay tuyến Quốc lộ 27 đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn hư hỏng nặng,...

Cử tri An Giang KN đầu tư công trình cống thoát nước Tha La chống nhiễm phèn ở huyện Tịnh Biên, bộ NN&PTNT trả lời: “Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện đang lập dự án đầu tư để triển khai theo quy định hiện hành”. Nếu dự án đã được phê duyệt chủ trương thì việc lập dự án sẽ mất bao nhiêu thời gian? Và triển khai theo quy định hiện hành thì đến khi nào người dân huyện Tịnh Biên được sử dụng công trình cống thoát nước Tha La? Trả lời như vậy là rất thiếu thông tin, sẽ làm cử tri không yên tâm, thiếu tin tưởng.

 

 

Infographic: Phát ngôn đầy "lửa" tại nghị trường, nức lòng cử tri

Thứ 7, 04/11/2017 | 08:00
Quốc hội vừa có 2,5 ngày thảo luận về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước. Nhiều phát biểu mạnh mẽ, đầy “lửa” của các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), nói lên tâm tư, nguyện vọng của cử tri khắp mọi miền Tổ quốc khiến nhân dân cảm thấy nức lòng.

Cử tri bức xúc vì nhiều trạm BOT bất cập, đặt quá dày, thu phí quá cao

Thứ 2, 23/10/2017 | 12:45
Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết: “Cử tri và nhân dân tại một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý, vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập, khoảng cách đặt trạm thu phí quá dày, mức phí cao”.

Cử tri bức xúc với vụ VN Pharma, đổi mới tuyển sinh ĐH và tham nhũng

Thứ 4, 11/10/2017 | 17:04
Chiều 11/10, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã thay mặt ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trình bày báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri tại phiên họp thứ 15 của ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.