Bộ Giáo dục không công bố số liệu vi phạm thi

Bộ Giáo dục không công bố số liệu vi phạm thi

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:23
0
Dù cả chục thí sinh ở Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam... bị đình chỉ do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi nhưng báo cáo cuối ngày của Bộ Giáo dục chỉ nêu: "Những vi phạm quy chế thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc".

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết, 100 thí sinh không thể dự thi do bị ốm vì thời tiết khắc nghiệt. Buổi sáng có 4 em đến muộn quá 15 phút nên không được dự thi, trong đó 3 em ở điểm thi THPT Trần Hưng Đạo (Hà Đông) và một em ở THPT dân lập Lomonoxop.

Trong số 7 trường hợp bị lập biên bản và đình chỉ thi có 3 em mang điện thoại di động vào phòng. Đây là thí sinh ở các điểm thi THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông), THPT Tân Dân (Sóc Sơn) và THPT Hà Đông.

"Về cơ bản ngày thi đầu tiên đã diễn ra an toàn, điện nước được cung cấp đầy đủ cho các trường, không có ùn tắc giao thông và an ninh được đảm bảo", ông Thống cho hay.

Xã hội - Bộ Giáo dục không công bố số liệu vi phạm thi
Dù đã được phổ biến quy chế, nhiều thí sinh vẫn bị đình chỉ do mang tài liệu, điện thoại vào phòng thi. 

Sở Giáo dục TP HCM cho biết, sau ngày thi đầu tiên, khối giáo dục phổ thông có 22 thí sinh bỏ thi môn Văn và Hóa, còn hệ giáo dục thường xuyên có tới 117 em nghỉ thi môn Văn, 122 em nghỉ thi môn Hóa. So với năm trước thì số thí sinh bỏ thi năm nay ít hơn.

Sở Giáo dục Thanh Hóa thông tin, ngày thi đầu toàn tỉnh có 86 thí sinh bỏ thi, trong đó hệ THPT là 59 và hệ GDTX là 27 em. Đợt thi này, Thanh Hóa có 11 thí sinh được miễn thi (9 em đạt giải quốc tế, 2 em khiếm thị). Ở hai môn thi Ngữ văn và Hóa học chưa có học sinh hay cán bộ nào vi phạm quy chế thi bị kỷ luật. Dù theo ghi nhận của VnExpress.net, sau giờ thi Văn, phao thi trải khắp hành lang.

Đà Nẵng có 3 thí sinh ở THPT Ngô Quyền vi phạm quy chế thi môn Hóa. Những em này đều mang điện thoại vào phòng nhưng chưa sử dụng thì bị giám thị phát hiện và lập biên bản. Kết thúc ngày thi thứ nhất, tại Đà Nẵng có 46 thí sinh bỏ thi, trong đó riêng khối THPT là 25 em. Có 22 thí sinh hệ GDTX xin bảo lưu điểm.

Sở GD&ĐT thành phố cũng miễn thi tốt nghiệp cho 14 thí sinh THPT do 9 em tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia và 5 em khiếm thị. Ở hệ GDTX có 31 em trong đội tuyển thể dục thể thao quốc gia được miễn thi.

Còn Quảng Nam có 4 thí sinh bị đình chỉ thi và 34 thí sinh bỏ thi trong ngày đầu tiên, trong đó hệ THPT 27 em và hệ GDTX là 7 em.

Tuy nhiên, báo cáo nhanh cuối ngày thi đầu tiên của Bộ GD&ĐT không nêu các trường hợp vi phạm như mọi năm mà chỉ tổng kết ngắn gọn: "Kỳ thi đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; không khí trường thi ở các Hội đồng coi thi trên phạm vi toàn quốc nhìn chung trật tự, an toàn; những vi phạm quy chế thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc".

Xã hội - Bộ Giáo dục không công bố số liệu vi phạm thi (Hình 2).
Thí sinh Võ Thị Thanh Nhẫn được cha bế vào phòng thi. Ảnh: Thu Bồn.

Ngày thi đầu tiên, nhiều thí sinh đau ốm cũng cố gắng đến trường thi. Tại hội đồng thi trường THPT Duy Tân (Quảng Nam), em Võ Thị Thanh Nhẫn phải nhờ cha là Võ Văn Sinh cõng vào phòng thi. Ông Sinh cho biết, Nhẫn bị tai nạn gãy xương đùi cách đây vài tháng phải mổ. Cách đây 4 ngày gia đình xin phép bệnh viện cho Nhẫn về nhà để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

Thí sinh Nguyễn Thị Quỳnh Dao (THPT Phan Chu Trinh) cũng chống nạng tới trường thi. Dao bị ngã trước buổi lễ tổng kết năm học, được bạn bè đưa em đi cấp cứu và được chuẩn đoán vỡ xương mắt cá chân trái, phải bó bột. “Chân bị gãy nên em không đi chơi ở đâu được. Nhưng cũng vì thế mà em chuyên tâm vào việc ôn thi”, Quỳnh Dao tâm sự.

Tại Hội đồng trường THPT Trần Phú (TP Đà Nẵng), thí sinh Lê Thị Mỹ Tiên (21 tuổi, quận Hải Châu) được người nhà bế ra khỏi trường thi trong trạng thái mệt mỏi. Em cho biết bị suy nhược cơ thể, phải nằm viện 3 ngày nay nhưng khi gia đình trình giấy xác nhận tình hình sức khỏe của bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thì Hội đồng thi không được chấp nhận.

“Sức khỏe không tốt nên em không hoàn thành được bài thi môn văn”, thí sinh này nói khi được gia đình thuê taxi đưa đón đi thi.

Theo Vnexpress.net

Thí sinh đến điểm thi bằng xe đạp, xe ôm, xe... Lexus

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:24
Sáng 1/6, thí sinh đã đến điểm thi để nghe phổ biến quy chế thi và các thủ tục cần thiết khác trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Nhiều phương tiện đã được các em sử dụng.

Ngày thi đầu hơn 3000 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:24
Theo báo cáo nhanh của các sở GD – ĐT gửi về Bộ GD-ĐT. Thì kết thúc ngày thi tốt nghiệp đầu tiên với môn Ngữ văn và Hóa học cả nước đã có 3.089 thí sinh bỏ thi.

Gợi ý giải bài thi tốt nghiệp môn Hóa học

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:24
Kết thúc ngày thi thứ nhất, buổi sáng thi Văn, buổi chiều thi môn Hóa học, báo điện tử Người đưa tin, xin giới thiệu bài gợi ý giải bài thi tốt nghiệp môn Hóa học năm nay như sau.