Bộ Giao thông

Bộ Giao thông "sờ gáy" việc quản lý lòng, hè đường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Lần đầu tiên, Bộ GT VT sẽ trực tiếp "sờ gáy" việc quản lý và sử dụng lòng đường, hè phố tại Hà Nội và TP. HCM.

Hôm 13/4, Bộ GT -VT tổ chức cuộc họp, thông báo quyết định về việc thành lập đoàn Thanh tra công tác quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố tại Hà Nội vào tháng 4 và 5; TP. HCM vào tháng 5 và 6. Lần thanh tra này sẽ do chánh thanh tra Bộ Giao thông Nguyễn Xuân Hào làm trưởng đoàn.

Nhịp sống - Bộ Giao thông 'sờ gáy' việc quản lý lòng, hè đườngBộ GTVT sẽ thanh tra việc sử dụng lòng, hè đường.

Theo Bộ GT -VT, Bộ này đã có cái nhìn tổng thể về thực tế sử dụng lòng đường, hè phố của Hà Nội, TP. HCM sau một thời gian dài và thấy có nhiều điểm bất hợp lý.

Thứ nhất, theo báo cáo của Thanh tra Giao thông Hà Nội, số lượng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là quá nhiều. Hiện, Hà Nội có 1068 điểm trông giữ xe máy thì có đến 50% là không phép.

Thứ 2, trong nhiều năm nay, việc sắp xếp quản lý bãi trông xe đạp, xe máy, điểm buôn bán còn nhiều bất cập.

Thứ 3, nhìn vào hệ thống ban hành văn bản của Hà Nội trong công tác quản lý hè đường phố, vẫn còn nhiều văn bản chồng chéo.

Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, nhiều năm qua, việc quản lý hè phố, lòng đường tại Hà Nội vẫn là vấn đề nhức nhối. UBND TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo, nhiều đợt ra quân chấn chỉnh nhưng hiệu quả vẫn chưa cao.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng thừa nhận, chưa có cán bộ nào bị kỷ luật vì buông lỏng quản lý lòng đường, hè phố. Vì thế, nhiều người hy vọng rằng, đợt thanh tra lần này do trực tiếp Bộ GTVT chủ trì sẽ giải quyết được cái gốc của vấn đề.

Trao đổi với Người đưa tin, ông Thạch Như Sỹ, phó chánh thanh tra Bộ GT -VT cho biết: "Cái quan trọng nhất là phải tìm ra được tồn tại ở điểm nào để có giải pháp đồng bộ. Chúng tôi cũng muốn qua đợt thanh tra kiểm tra này sẽ nắm được Hà Nội và TP.HCM đã quy hoạch giao thông tĩnh như thế nào?."

Nhịp sống - Bộ Giao thông 'sờ gáy' việc quản lý lòng, hè đường (Hình 2).
Ông Thạch Như Sỹ

Cũng theo ông Sỹ, cơ quan này sẽ kiến nghị phải thay đổi thể chế, ví dụ như lệ phí thu của nhà đầu tư xây dựng các điểm trông giữ xe sẽ phải giảm ở mức phù hợp.
Được biết, đợt thanh tra lần này, Bộ GT -VT sẽ "nhằm vào" nhiều đối tượng, chứ không phải chỉ chủ xe.

Theo đó, cả các cơ quan quản lý nhà nước như cấp sở, cấp quận và UBND các phường cũng sẽ bị "sờ gáy".

Theo ông Sỹ, đoàn thanh tra sẽ kiểm tra cả những doanh nghiệp khai thác các điểm trông giữ xe về diện tích và có giấy phép hay không… Nếu thuộc thẩm quyền thì đoàn thanh tra trực tiếp xử lý, còn cái gì ngoài thẩm quyền thì sẽ kiến nghị UBND TP. Hà Nội và TP. HCM để có hướng giải quyết thỏa đáng.

Nhịp sống - Bộ Giao thông 'sờ gáy' việc quản lý lòng, hè đường (Hình 3).
Ông Nguyễn Xuân Hào

Sẽ kiểm tra bến xe, xe khách ở 5 thành phố lớn

Ông Nguyễn Xuân Hào, chánh thanh tra Bộ GT -VT cho biết, kiểm tra lòng đường, hè phố chỉ là một phần trong kế hoạch chung của đoàn. Sắp tới đoàn thanh tra sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của xe khách liên tỉnh và hoạt động của các bến xe tại 5 tỉnh thành là Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, TP.HCM, Cần Thơ. Sau đó, đoàn sẽ thanh tra thêm một số doanh nghiệp hoạt động taxi của Hà Hội và TP.HCM…

Không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu doanh nghiệp

Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ khẳng định, tất cả các thành viên trong đoàn thanh tra sẽ thực hiện đúng chức trách của mình. Tuyệt đối không có hành vi nhũng nhiễu, phiền hà ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. ông Sỹ cho biết, đoàn thanh tra đã có cuộc họp quán triệt đến các thành viên trong đoàn, thực hiện tốt nhất theo quy chế thanh tra mà Tổng Thanh tra Chính phủ đã ký.

Hường Nguyễn