Bộ GTVT lý giải về đề xuất giữ trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT lý giải về đề xuất giữ trạm BOT Cai Lậy

Thứ 4, 18/04/2018 | 05:35
0
Để tháo gỡ những vướng mắc tại trạm BOT Cai Lậy, bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng ưu tiên chọn phương án 1, trong 5 phương án mà bộ GTVT đề xuất. Đây là phương án giữ nguyên trạm, giảm phí BOT xuống 15.000 đồng/xe.

Thông tin về dự án BOT Cai Lậy, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, bộ đang chờ quyết định của Thủ tướng về phương án xử lý bất cập tại dự án BOT quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy (Tiền Giang).

Bộ GTVT lý giải về đề xuất giữ trạm BOT Cai Lậy

Bộ GTVT lý giải về đề xuất giữ trạm BOT Cai Lậy.

Đề cập tới 5 phương án đưa ra nhằm giải quyết bất cập tại BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nhật cho rằng, những phương án trình Thủ tướng đã được cơ quan chuyên môn phân tích ưu và nhược điểm. Năm phương án này đều có ưu, nhược điểm, nhưng Bộ kiến nghị Thủ tướng chọn phương án có nhiều tối ưu nhất. 

Nói về tầm ảnh hưởng của dự án, Thứ trưởng Nhật khẳng định: “Quyết định phương án cho BOT Cai Lậy sẽ được Thủ tướng xem xét thận trọng, tránh ảnh hưởng đến các dự án BOT khác và môi trường đầu tư. Đặc biệt, là việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp tới. Đây là một trong những dự án quan trọng của quốc gia”.

Cũng theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng vụ Hợp tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho rằng, khi kiến nghị Thủ tướng chọn phương án 1, giữ nguyên trạm BOT hiện hữu, giảm phí xuống 15.000 đồng/lượt (xe 4 chỗ), Bộ căn cứ vào rất nhiều yếu tố.

Đầu tiên là hợp đồng giữa Nhà nước và nhà đầu tư khi ký hợp đồng dự án. Hợp đồng xác định rõ vị trí đặt trạm BOT và vị trí này được thống nhất giữa Bộ, địa phương và chủ đầu tư. Ngoài ra, phương án được lựa chọn phải cân đối được lợi ích xã hội, Nhà nước và chủ đầu tư. Bộ cũng căn cứ vào kết luận về BOT Cai Lậy của Kiểm toán Nhà nước, thanh tra bộ GTVT khi đề xuất 5 phương án.

“Hiện nay, ngân sách không đủ để mua lại trạm BOT Cai Lậy, nếu mua lại BOT Cai Lậy sẽ phải bố trí ngân sách trả nhà đầu tư 1.250 tỷ trong năm 2019. Còn nếu trả trong 7 năm là hơn 2.000 tỷ đồng”, ông Huy cho biết.

Bộ GTVT đưa ra 5 phương án giải quyết những bất cập tại dự án BOT Cai Lậy: Phương án 1 là giữ nguyên vị trí thu phí trên quốc lộ 1 rồi giảm giá ở mức thấp nhất là 15.000 đồng/ôtô thay cho mức 25.000đ gần đây nhất. Các loại xe khác sẽ có mức điều chỉnh giảm tương ứng, đồng thời mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân có phương tiện không kinh doanh lẫn kinh doanh ( 50%) ở vùng lân cận thuộc hai huyện Cai Lậy và Cái Bè;

Phương án 2 là lập thêm trạm thu phí trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm với mức 25.000 đồng ở tuyến tránh và 15.000 đồng trên quốc lộ 1. Thời gian thu giá là 10 năm. Phương án này phải tốn thêm khoảng 90 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng và xây dựng trạm mới.

Phương án 3 là giữ nguyên vị trí trên quốc lộ 1 và thu mức giá 25.000 đồng và thời gian thu phí là 7 năm.

Phương án 4 là chỉ đặt trạm thu phí trên tuyến tránh, nhà nước bù 1.250 tỷ đồng. Phương án 5 là đàm phán với nhà đầu tư mua lại toàn bộ dự án tức là xóa sổ trạm thu phí BOT này.

 
   

Thế Anh

 

 

BOT Cai Lậy: Giảm giá vé hay bỏ luôn trạm thu phí?

Thứ 7, 14/04/2018 | 08:50
Sau hơn 5 tháng dừng thu phí, bộ GTVT đã trình Thủ tướng 5 phương án xử lý với trạm BOT Cai Lậy - tỉnh Tiền Giang. Phương án nào sẽ trở nên khả thi nhất, vừa hoàn vốn được cho chủ đầu tư vừa nhận được sự đồng thuận của các tài xế qua trạm?

Bộ trưởng GTVT: Không có lợi ích nhóm ở BOT Cai Lậy

Thứ 6, 19/01/2018 | 09:57
Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, mình “không lợi ích nhóm” khi ký dự án BOT Cai Lậy tại buổi họp báo.

BOT Cai Lậy: Tổng cục Đường bộ đếm xe để tìm phương án “gỡ rối”

Chủ nhật, 10/12/2017 | 19:53
Việc đếm xe ở BOT Cai Lậy, theo lãnh đạo tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho rằng, các đơn vị đếm xe thêm hai ngày nữa để tính toán các giải pháp và phân tích ưu, nhược điểm của các phương án xử lý “gỡ rối”.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.