“Bộ không ép lãnh đạo Cục Điện ảnh từ chức”

“Bộ không ép lãnh đạo Cục Điện ảnh từ chức”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Việc lãnh đạo Cục Điện ảnh Cục trưởng Lại Văn Sinh và Cục phó Lê Ngọc Minh xin từ chức sau khi dư luận cho rằng các ông này thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ thất thoát 42 tỷ đồng, ông Tô Văn Động Chánh văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao đổi với nguoiduatin.vn xung quanh vấn đề này.

Được biết, ông Lại Văn Sinh - Cục trưởng Cục Điện ảnh và ông Lê Ngọc Minh - Cục phó đã nộp đơn xin từ chức lên Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch. Thưa ông, Bộ đã nhận được đơn chưa?

Bộ đã nhận được đơn xin từ chức của Cục trưởng Lại Văn Sinh, Cục phó Lê Ngọc Minh. Hiện nay mọi việc đang được thực hiện theo các thủ tục đã được quy định.

Ông Tô Văn Động

Ông có thể cho biết lý do hai ông lãnh đạo Cục Điện ảnh nêu trong đơn xin từ chức là gì?

Là để xảy ra lừa đảo tiền tại Cục Điện ảnh. Lý do đó là duy nhất thôi. Là lãnh đạo để xảy ra lừa đảo tiền, tài sản ở Cục thì hai đồng chí này có đơn xin từ chức thôi.

Vụ việc này xảy ra lâu rồi nhưng đến giờ hai lãnh đạo của Cục Điện ảnh mới làm đơn xin từ chức, có phải do tác động của lãnh đạo Bộ không?

Theo tôi, vụ án đang trong quá trình điều tra, không phải các anh ấy không biết trách nhiệm của mình. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, thủ phạm thì chạy trốn, vụ án đã xảy ra được 2-3 tháng rồi, chưa biết ngày nào bắt được thủ phạm nên các anh ấy thấy có trách nhiệm trong việc này nên có đơn xin từ chức thôi, chứ không có ai tác động gì cả.

Với góc độ là cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ xem xét trách nhiệm của Cục trưởng và Cục phó Điện ảnh như thế nào?

Ngay khi nhận được đơn thì Bộ trưởng đã ký quyết định thành lập một đoàn công tác xem xét trách nhiệm của các cán bộ có liên quan đến vụ để thất thoát tiền, tài sản ở Cục Điện ảnh, trong đó có việc xem xét trách nhiệm của anh Sinh, anh Minh - là 2 lãnh đạo cục về việc làm thất thoát tiền, tài sản của Nhà nước. Đoàn công tác này phải tổng hợp, báo cáo, kiến nghị, đề xuất hướng giải quyết vụ việc gửi lên Ban cán sự lãnh đạo Bộ. Sau đó, Bộ trưởng mới quyết định.

Trụ sở của Cục Điện ảnh

Tóm lại, vẫn chờ đoàn công tác làm việc xong mới có hướng giải quyết cụ thể?

Đoàn công tác làm việc trong thời hạn có 8 ngày thôi

Sau đó, Bộ mới có quyết định chuẩn y, giải quyết đơn từ chức của Cục trưởng, Cục phó cục Điện ảnh?

Đúng rồi.

Khi Bộ chưa giải quyết đơn xin từ chức, có nghĩa là ông Lại Văn Sinh, ông Nguyễn Ngọc Minh vẫn lãnh đạo Cục Điện ảnh?

Đúng thế. Hai ông này vẫn đang là Cục Trưởng, Cục Phó của Cục Điện ảnh vì chưa có quyết định nào cả. Nhưng, Bộ sẽ giám sát hoạt động của Cục Điện ảnh nhiều hơn, cao hơn, chặt chẽ hơn. Có những việc, Bộ trực tiếp chỉ đạo.

Vụ việc xảy ra ở Cục Điện ảnh đã xác định dấu hiệu hình sự của Cục trưởng, Cục phó chưa?

Cho đến bây giờ, chưa xác định được hai đồng chí này tham ô, tham nhũng, phải chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Hiện tại, Cục Điện ảnh có kinh phí hoạt động không?

Vẫn hoạt động bình thường.

Kinh phí hoạt động của Cục Điện ảnh bây giờ do Bộ cấp về?

Không. Hiện nay những việc bình thường, họ (Cục Điện ảnh) vẫn đang có kinh phí trong tài khoản để hoạt động, không có vấn đề gì. Còn những việc lớn như Liên hoan phim thì Bộ không giao cho Cục Điện ảnh nữa mà giao thẳng cho Văn phòng Bộ chịu trách nhiệm chi tiêu. Vẫn là ngân sách của Bộ hết mà.

Xin cảm ơn ông!

Minh thu