Bỏ mặc nạn nhân tử vong, tài xế Vinasun có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Bỏ mặc nạn nhân tử vong, tài xế Vinasun có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 28/06/2019 | 10:55
0
Sau khi va chạm với xe máy chở đôi nam nữ chạy cùng chiều, tài xế Vinasun xuống quan sát nạn nhân rồi lái xe bỏ đi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo thông tin đăng tải, rạng sáng 25/6, chiếc taxi hãng Vinasun va chạm với xe máy chở đôi nam nữ chạy cùng chiều trên đường Tân Hương (phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM).

Góc nhìn luật gia - Bỏ mặc nạn nhân tử vong, tài xế Vinasun có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hình ảnh vụ tai nạn cắt từ clip

Tai nạn làm 2 người trên xe máy ngã xuống đường. Cô gái tử vong tại chỗ, còn nam thanh niên bị thương nặng. Đáng nói khi vụ việc xảy ra, tài xế taxi bước xuống quan sát nạn nhân rồi lái xe bỏ đi.

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty luật Dragon (Đoàn luật sư TP Hà Nội) tỏ thái độ bất bình trước hành động được cho là vô cảm của người tài xế taxi Vinasun trước tính mạng của một con người.

Góc nhìn luật gia - Bỏ mặc nạn nhân tử vong, tài xế Vinasun có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – Công ty luật Dragon

“Bất kể một người bình thường nào khi thấy ai đó gặp nguy hiểm đều sẵn sàng ra tay cứu giúp, huống chi lại là người điều khiển xe taxi hoàn toàn có đủ điều kiện để cứu giúp đôi nam nữ trên. Theo camera ghi lại, người tài xế taxi đã xuống đường ngó nghiêng rồi lên xe đi tiếp, bỏ mặc 2 nạn nhân trong tình trạng nguy kịch, hành động này là không thể chấp nhận được. Chưa kể, trong trường hợp được đưa đi cấp cứu kịp thời có thể tính mạng của người phụ nữ sẽ không bị nguy hiểm”, luật sư Tiệp nói.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Tiệp cho rằng, việc đầu tiên cơ quan chức năng cần làm là xác minh nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, xác định hậu quả với các nạn nhân để làm căn cứ xử lý.

Cũng theo luật sư Tiệp, khi có hậu quả chết người xảy ra, cùng với những hình ảnh camera ghi lại được về việc người tài xế xuống xe xem rồi bỏ đi không cứu giúp người gặp nạn, mặc dù chưa kết luận lỗi thuộc về bên nào thì cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố người lái taxi về tội Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, quy định tại Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015.

Cùng đưa ra quan điểm về vụ việc, Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng có 2 trường hợp xảy ra.

Góc nhìn luật gia - Bỏ mặc nạn nhân tử vong, tài xế Vinasun có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (Hình 3).

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật

Trong trường hợp người tài xế taxi là nguyên nhân gây ra tai nạn mà bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn, thì có đủ dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Còn trong trường hợp lỗi không thuộc về người lái xe taxi thì người tài xế không phải chịu trách nhiệm. Song theo hình ảnh ghi lại được từ camera cho thấy nam tài xế này gặp 2 người đang nguy hiểm đến tính mạng nhưng không cứu giúp nên đã vi phạm Điều 132 Bộ luật Hình sự 2015.

Điều luật này quy định: Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Đặc biệt hơn, nếu người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm đó cho nạn nhân thì sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

“Với trách nhiệm nghề nghiệp của mình, người tài xế phải có các cách ứng xử như thông báo cho công an, kêu gọi mọi người giúp đỡ. Qua đây mới thấy vẫn còn một số cá nhân dửng dưng trước sự nguy hiểm của người khác, hành động này đáng bị xã hội lên án. Nếu đủ căn cứ xử lý hình sự thì cần phải xử lý nghiêm minh”, luật sư Bình nhấn mạnh.

Tài xế taxi Vinasun gây tai nạn rồi bỏ mặc nạn nhân: Hãng xe chính thức lên tiếng

Thứ 5, 27/06/2019 | 19:20
Liên quan đến việc một tài xế taxi của Vinasun gây tai nạn rồi bỏ mặt cô gái giữa đêm khuya, đại diện hãng xe này đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

13.000 nhân sự nghỉ việc vì Grab, Vinasun định trở lại đỉnh cao nhờ “át chủ bài”

Thứ 7, 27/04/2019 | 08:10
Vừa trải qua những năm kinh doanh bết bát nhất trong lịch sử đến nỗi phải cắt giảm tới hơn 13.000 nhân sự trong vòng 2 năm 2017 và 2018, thế nhưng hãng taxi Vinasun vừa tự tin đặt kế hoạch lợi nhuận 2019 gấp 8 lần 2018. Lý do vì sao?

Grab không vi phạm pháp luật, Vinasun thắng kiện 4,8 tỷ là không có cơ sở

Thứ 2, 11/02/2019 | 20:09
VKSND Cấp cao tại TP.HCM nhận định việc TAND TP.HCM tuyên buộc Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng là không có cơ sở pháp luật nên kháng cáo theo hướng sửa bản án sơ thẩm, không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương