Bộ mặt thật của

Bộ mặt thật của "doanh nhân thành đạt" đất Kinh Môn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Dưới vỏ bọc hoàn hảo là chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Hải Dương Trang, Lương Nguyễn Tiến Luận cùng đám tay chân đã làm mưa, làm gió tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng...

Lương Nguyễn Tiến Luận sinh năm 1978, trú tại khu Vĩnh Tuy 2, Thị trấn Mạo Khê, Đông Triều, Quảng Ninh (còn gọi là Luận "sẻ").

Trong những cuộc chiến tranh giành lãnh địa và khẳng định số má, băng nhóm do Luận "sẻ" cầm đầu khoảng 20 tên đàn em là những kẻ có tiền án tiền sự đầy mình, đã nhanh chóng giành thế thượng phong, với những trận thư hùng, huyết chiến kinh hoàng.

Ngày 10/2/2012, Luận "sẻ" cùng đàn em đã sa lưới pháp luật, chấm dứt những chuỗi ngày "hô mưa, gọi gió".

Pháp luật - Bộ mặt thật của 'doanh nhân thành đạt' đất Kinh MônNhững đối tượng trong băng nhóm Luận "sẻ".

Những vụ thanh trừng đẫm máu

Sau khi vụ án tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và đường dây khai thác than thổ phỉ tại công trường công ty Việt Min Đô (Uông Bí, QuảngNinh) bị triệt phá, nhóm của Thái "thủy" (18 tuổi, trú tại khu Vĩnh Sinh, thị trấn Mạo Khê, Đông Triều) không còn đất sống nên dạt về Đông Triều, nơi có mỏ than Mạo Khê, để hoạt động.

Tại đây, bọn chúng đã không ngần ngại sử dụng nhiều loại vũ khí nóng để gây ra hàng loạt vụ cố ý gây thương tích. Vì lãnh địa hoạt động bị thu hẹp, các mối mua bán than, khai thác than trái phép xảy ra tại địa bàn huyện Đông Triều bị đổ bể nên băng nhóm của Thái "thủy" và Luận "sẻ" đã có nhiều cuộc đụng độ kinh hoàng. Điển hình, là vụ án xảy ra vào đêm 12/4/2009.

Mặc dù thời gian đã qua rất lâu nhưng với những người được chứng kiến màn đấu súng hãi hùng xảy ra tại thị trấn Mạo Khê (Đông Triều, Quảng Ninh) thì vẫn chưa hết cảm giác rùng mình.

Hôm đó, tầm 12h đêm, vì mất điện, trời nóng nên vẫn có rất nhiều người dân vác ghế ra vỉa hè hóng gió. Trong không gian tĩnh mịch, vắng lặng ấy, bất chợt tất cả những ai có mặt tại khu Vĩnh Tuy 2, thị trấn Mạo Khê đều giật bắn mình vì những tiếng súng chát chúa lạnh lùng vang lên trong đêm vắng.

Tiếp đó là những tiếng la hét thất thanh, tiếng người chạy huỳnh huỵch phá tan màn đêm tĩnh lặng. Phải mất gần 1 giờ đồng hồ, vụ ẩu đả mới kết thúc, những kẻ côn đồ khuất dần trong màn đêm.

Khi mọi người trấn tĩnh chạy ra hiện trường thì phát hiện giữa ngổn ngang đống vỏ đạn, tuýp nước vỡ nát là một người nằm bất động trong vũng máu. Lúc này đã gần 2h sáng. Mọi người hoảng hốt gọi xe cấp cứu nhưng tất cả đã muộn, nạn nhân xấu số đã trút hơi thở cuối cùng.

Qua xác minh, thanh niên thiệt mạng do dính đạn là Nguyễn Văn Tiến, ở thị trấn Đông Triều (Quảng Ninh) là đàn em của Luận "sẻ". Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an xác định có khoảng 12 đối tượng dùng 5 - 7 khẩu súng bắn đạn hoa cải, 13 vỏ đạn, 6 đầu đạn AK, và nhiều vụn tuýp nước.

Hiện trường vụ án rất rộng, được xác định kéo dài hết cung đường quốc lộ 18, đoạn qua thị trấn Mạo Khê, với ba điểm diễn ra ẩu đả. Với những gì đã xảy ra cho thấy, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Kết cục của đêm kinh hoàng ấy, đàn em của 2 băng nhóm cũng bị thương nặng.

Ngay sau đó, Thái "thủy" và Luận "sẻ" bị bắt. Tuy nhiên, sau đó Thái "thủy" phải ngồi tù còn Luận "sẻ" được trả tự do. Kể từ đó, Luận sẻ bị rơi vào tầm ngắm của công an tỉnh Quảng Ninh.

Biết mình là “điểm đen”, sau vụ "nói chuyện" để tranh giành lãnh địa ở Mạo Khê, Luận "sẻ" án binh bất động một thời gian rồi lại mon men, tiếp tục thu nạp các đối tượng hình thành băng nhóm để hoạt động trở lại. Địa bàn mới của Luận "sẻ" là huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và một số địa điểm tại TP.Hải Phòng.

Chân dung ông chủ tịch Hội đồng quản trị

Luận "sẻ" sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương). Nhà nghèo, nhưng với thói ham chơi, lười làm, hắn sớm bỏ học giữa chừng và thường tụ tập với những thành phần bất hảo trong xã hội.

Pháp luật - Bộ mặt thật của 'doanh nhân thành đạt' đất Kinh Môn (Hình 2).
Luận "sẻ"

Để có tiền, hắn thường chôm chỉa đồ của bà con chòm xóm, vì thế năm 1996, hắn bị đưa vào cơ sở giáo dục Suối Hai ở xã Cẩm Lĩnh, Ba Vì (Hà Tây cũ). Rời cơ sở này, hắn ra phiêu bạt sang Đông Triều (Quảng Ninh) một trong các địa bàn trọng điểm về kinh tế sản xuất công nghiệp và khai thác khoáng sản của địa phương và Trung ương chập với các đối tượng anh chị để làm ăn.

Năm 2006, Luận bị TAND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) xử phạt 12 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội vận chuyển trái phép động vật hoang dã. Năm 2007, hắn lại bị TAND huyện Đông Triều (Quảng Ninh) xử phạt 12 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội cố ý gây thương tích.

Thời gian này, Luận đã có trong tay hàng chục đàn em, thực hiện hàng loạt các hành vi có tính chất xã hội đen. Đến năm 2009, băng nhóm của hắn đã gây ra vụ thanh trừng đẫm máu nêu trên, Luận "sẻ" bị công an tỉnh Quảng Ninh bắt tạm giam. Trong thời gian này, bọn đàn em của Luận ở bên ngoài đã đến thuyết phục buộc gia đình người bị hại phải rút đơn... Luận lại được thả tự do.

Được tại ngoại, Luận "sẻ" tiếp tục thu nạp đàn em hình thành băng ổ nhóm bảo kê xiết nợ, đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp và các chủ hàng vận chuyển hàng hóa qua địa bàn các huyện giáp ranh Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương.

Để tạo vỏ bọc hợp lý, hắn thành lập Công ty TNHH Hải Dương Trang, có trụ sở tại ki ốt 11 Trung tâm thương mại thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn (Hải Dương) và tự phong cho mình chức Chủ tịch hội đồng quản trị.

Công ty TNHH Hải Dương Trang được chia thành 3 lĩnh vực hoạt động. Cụ thể: Lĩnh vực khai thác than do đối tượng Trần Văn Hùng (tức Hùng "râu") điều hành với hơn 30 nhân viên; Lĩnh vực chuyên khống chế các đại lý thu mua sắt vụn trên địa bàn huyện Đông Triều do Trần Duy Hòa (SN 1984), quê quán Minh Tân, Kinh Môn, Hải Dương phụ trách; Lĩnh vực bảo kê các nhà hàng, khách sạn và đòi nợ thuê do Nguyễn Tiến Dũng (SN 1963), nhà ở xã Minh Tân, huyện Kinh Môn điều hành...

Trở lại thế giới ngầm, vì có kinh nghiệm trong những lần vào tù, ra tội, nhóm của Luận "sẻ" hoạt động manh nha và khét tiếng hơn. Vì thế Luận "sẻ" là một trong những đối tượng chính của chuyên án truy xét liên tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh - Hải Dương do Cục CSHS Bộ công an xác lập.

"Doanh nhân thành đạt" sa lưới

Sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, Công ty TNHH Hải Dương Trang của Luận "sẻ" đã gây ra rất nhiều vụ án nghiêm trọng. Điển hình là vụ cố ý gây thương tích tại dốc Đèo Gai, huyện Kinh Môn (Hải Dương).

Khoảng 20h ngày 26/10/2011, Luận “sẻ” huy động khoảng 20 đối tượng bịt mặt đi 2 xe ô tô và xe máy đến giải quyết mâu thuẫn trong việc thanh toán tiền hàng giữa anh Nguyễn Viết Lai, ở Hạ Chiểu, Minh Tân với anh Dũng (Khiêm) nhà ở Lỗ Sơn, thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn. Tại đây đã xảy ra một vụ hỗn chiến kinh hoàng với súng hoa cải, súng col xoay, mã tấu và dùi cui điện làm 4 người bị thương nặng.

Hành vi manh động của nhóm Luận "sẻ" còn thể hiện trong vụ án xảy ra tối 4/2/2012. Do nghi ngờ chị Lục Thị Mai Nh., nhà ở thị trấn Phú Thứ, Hải Dương nói xấu vợ mình, Luận "sẻ" đã trực tiếp dẫn gần chục đối tượng, đến tận nhà bắt chị Nh. đưa lên xe taxi đưa về UBND thị trấn Minh Tân. Tại đây Luận "sẻ" mặc sức tra tấn chị Nh.

Nhận được tin báo, đồng chí Nguyễn Kế Thừa, phó trưởng công an thị trấn Minh Tân cùng các đồng chí Dũng, Giang (công an viên) đã đến giải quyết, yêu cầu mọi người vào trong phòng để làm việc thì Luận "sẻ", Hùng "râu" và một số đối tượng, tiếp tục ép chị Nh. nhận việc rải tờ rơi bôi nhọ danh dự gia đình Luận. Khi chị Nh. không thừa nhận, Luận "sẻ" và Hùng "râu" tiếp tục lao tới đánh đập nạn nhân.

Trước hoạt động mang tính chất manh động, hung hãn của nhóm lưu manh, Ban giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Phòng CSHS sớm củng cố hồ sơ, chứng cứ để xử lý các đối tượng trước pháp luật.

Ngày 9/2, cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Luận "sẻ"; Hùng "râu" và Bùi Ngọc Hưng (tức Cu), trú tại phường Quang Trung, thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh về tội cố ý gây thương tích.

Ngày 10/2, Ban chuyên án đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lương Nguyễn Tiến Luận (tức Luận "sẻ") và Bùi Ngọc Hưng, đồng thời thi hành lệnh khám xét chỗ ở đối với Luận "sẻ" và Hùng "râu". Vì Hùng "râu" và Trần Thanh Lộc đã bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Hiện, cơ quan điều tra đang truy bắt các đối tượng còn lại có liên quan trong băng nhóm của Luận "sẻ" để điều tra mở rộng vụ án.

Việc Luận "sẻ" bị bắt đã củng cố thêm niềm tin của người dân với lực lượng công an. Với tinh thần quyết tâm khắc phục khó khăn, chỉ trong thời gian ngắn, Ban chuyên án đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng chính, cầm đầu băng nhóm và đồng bọn, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Lệ Mỹ


Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.