Bộ não còn nguyên vẹn sau 2500 năm

Bộ não còn nguyên vẹn sau 2500 năm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Theo báo Bưu điện Anh số ra gần đây đã đưa ra một thông tin gây sốc: Tìm thấy bộ não người cổ đại còn nguyên vẹn. Được biết bộ não này đã có niên đại 2500 năm và vẫn chưa bị phân hủy.

Theo quy luật thì mỗi một người chết đi, bộ não sẽ bị tiêu hủy hoàn toàn sau 2 năm. Vì thế thông tin về bộ não 2500 năm này đã gây được sự chú ý đặc biệt cho giới khoa học không chỉ tại nước Anh.

Bộ não còn nguyên sau 2500 năm

Bộ não này đã có niên đại 2500 năm

Bộ não đặc biệt này đã được các nhà khảo cổ thuộc Đại học York tìm thấy ở Yorkshire- một hạt thuộc phía đông bắc nước Anh. Trong một lần tiến hành tìm kiếm khảo cổ tại vùng Yorkshire, các nhà khảo cổ đã đào được một ngôi mộ của người cổ đại. Khi đào tới hộp sọ, các nhà khảo cổ đã rất ngạc nhiên khi nó còn khá nguyên vẹn. Điều đáng “giật mình” nữa là khi đưa hộp sọ lên, người ta đã phát hiện ra các mô mềm còn khá nguyên vẹn của bộ não.

Nhà khoa học Sonia O'Connor- người đứng đầu khoa khảo cổ của Đại học York cho biết: Việc tìm ra bộ não còn khá nguyên vẹn sau 2500 năm là trường hợp hiếm hoi trong giới khảo cổ. Thông thường, bộ não sẽ bị tiêu hủy chỉ sau 2 năm được chôn dưới lòng đất. Vì thế, một bộ não còn khá nguyên vẹn với môi trường dưới lòng đất tận 2500 năm là một trường hợp cực kỳ hiếm. "Sự tồn tại của một bộ não hầu như bảo quản nguyên vẹn từng tế bào trong điều kiện thời tiết bất lợi ngoài thiên nhiên như thế là một trường hợp khá hiếm thấy”- Nhà khoa học Sonia O'Connor cho biết.

Sau khi phát hiện ra bộ não, các nhà khoa học của Đại học York đã bắt tay ngay vào việc tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Bên trong hộp sọ, các nhà khoa học đã tìm thấy một chất lỏng màu vàng, xét nghiệm bằng chụp scan thì thấy nó đã teo lại nhưng về cơ bản lại có hình dáng của một bộ não.Trong một loạt các xét nghiệm tiếp theo, các nhà khoa học cũng đã tiến hành chụp CT( chụp cắt lớp vi tính có sự trợ giúp của máy tính) và xét nghiệm quang phổ kế đo khối lượng với độ phân giải cao.

Nạn nhân của một lễ tế cổ xưa?

Sau khi có kết quả sơ bộ, các nhà khoa học đã kết luận rằng bộ não này là của một người đàn ông chừng 26-45 tuổi. Một điều kỳ lạ nữa là người ta chỉ tìm thấy chiếc đầu và bộ não của người đàn ông tại ngôi mộ cổ. Sở dĩ là vì người đàn ông này đã bị bóp cổ và cắt đầu trước khi chết. Theo các nhà lịch sử cũng thuộc đại học York, rất có thể người đàn ông này là một nạn nhân của một lễ tế thần cổ xưa. Vì thế sau khi bị giết và bị cắt cổ, đầu và thân thể của người đàn ông này đã được chôn riêng biệt ở hai nơi khác nhau. Cũng theo nhận định của các nhà khảo cổ, người đàn ông xấu số này sống từ năm 673-482 trước công nguyên.

Hiện nay các nhà khoa học thuộc Đại học York đang tiến hành nghiên cứu các thành phần protein và lipid có trong bộ não nhằm tìm câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao bộ não này có thể tồn tại sau nhiều năm như vậy? Và nguyên nhân nào dẫn đến cái chết thực sự cho người đàn ông này? Trước khi chết ông ta có được ăn hay uống một chất nào đó đặc biệt hay không?...

Trước đó, nhân loại đã từng biết đến các bộ não lâu đời nhất thế giới thuộc về các xác ướp trong hầm mộ các kim tự tháp ở Ai Cập, nhưng sự thật là các bộ não này đã được bóc tách ra khỏi hộp sọ các xác ướp. Còn hộp sọ vừa mới được phát hiện ở Anh thì bộ não được bảo quản một cách khá tự nhiên ngay trong hộp sọ. Điều kỳ lạ nữa ở hộp sọ này là lớp da hay các tế bào bám trên bề mặt hộp sọ đã không còn tồn tại mà chỉ duy nhất bộ não lại tồn tại mà thôi.

Bộ não này đặc biệt quan trọng vì nó bảo quản hầu như nguyên vẹn, hay thậm chí nó còn là kỷ lục về bộ não lâu đời nhất được phát hiện tại Anh, một trong những bộ não đầu tiên trong lịch sử loài người còn tồn tại đến ngày nay.

Quế Mai