Bỏ ngay những thói quen này khi rửa bát kẻo rước bệnh vào thân

Bỏ ngay những thói quen này khi rửa bát kẻo rước bệnh vào thân

Thứ 4, 21/04/2021 | 07:30
0
Ít người biết việc giữ những thói quen xấu khi rửa bát sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư.

Không rửa bát ngay

Sau khi kết thúc bữa ăn, nhiều người muốn nghỉ ngơi bằng cách uống nước, xem ti vi nên không rửa bát ngay mà ngâm bát đũa trong thời gian dài hay để dồn lại nhiều lần mới rửa mà không biết thói quen này cực kỳ không tốt vì vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

Đời sống - Bỏ ngay những thói quen này khi rửa bát kẻo rước bệnh vào thân

Ngâm bát đũa bẩn trong thời gian dài là thói quen xấu cần loại bỏ. (Ảnh minh họa)

Thực tế bồn rửa bát là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn. Vòi nước tại bồn rửa bát do thường xuyên tiếp xúc với tay người trong lúc nấu nướng cũng là nơi tập trung một lượng vi khuẩn lớn hơn bồn cầu đến 44 lần. Do đó nếu ngâm bát đĩa bẩn trong nước hoặc để ngoài ở nhiệt độ phòng, sẽ rất thích hợp để các vi khuẩn nguy hiểm như E.coli, Salmonella… sinh sôi nhanh chóng.

Kết quả của một nghiên cứu cho thấy, nếu lượng vi khuẩn ban đầu trong chén bát là 1.000 con thì sau khi ngâm trong nước khoảng 10 tiếng, nó sẽ nhân lên gấp 70 lần, tương đương 70.000 con.

Với tốc độ sinh sôi nhanh chóng, các vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào đũa bát, các vật dụng nấu nướng hoặc bất kỳ thứ gì, lúc này dù rửa sạch nhiều lần cũng chưa chắc loại bỏ hết vi khuẩn. Thường xuyên sử dụng bát đũa nhiễm vi khuẩn, hệ tiêu hóa sẽ phải chịu các tổn thương nghiêm trọng. Nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, thậm chí ung thư cũng vì thế tăng lên.

Không thay mới miếng rửa bát thường xuyên

Do môi trường ẩm ướt, lại là nơi tiếp xúc với các mẩu thức ăn còn sót lại ngày này qua ngày khác nên một miếng rửa bát có thể là ổ vi khuẩn nếu không được thay thế thường xuyên. Nếu dùng miếng rửa bát không sạch, vô tình bạn đang giúp vi khuẩn bám vào bát đĩa ngay khi đang cố làm sạch chúng, có thể coi như “càng rửa càng bẩn”.

Vì thế tốt nhất nên giặt kỹ miếng rửa bát 1 lần 1 tuần và thay 1 lần 1 tháng, nếu thấy hôi thì nên vứt bỏ luôn. Sau khi rửa bát xong, cần vắt khô miếng rửa bát, để nơi thoáng gió. Bên cạnh đó tất cả các loại khăn, giẻ dùng trong nhà đều cần phân loại riêng biệt, không sử dụng lẫn lộn mục đích.

Rửa bát sai cách

Rửa bát là công việc đơn giản, gần như ai cũng biết, thế nhưng nhiều người vô tình mắc một số sai lầm trong khi rửa bát tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, cụ thể là:

-Xếp lẫn lộn bát đĩa bẩn lên nhau

Việc này tuy giúp bát đĩa gọn hơn nhưng lại khiến vết dầu bẩn dễ lan sang bát khác, làm trầm trọng hơn tình trạng nhiễm khuẩn chéo. Tốt nhất khi rửa bát nên để riêng bát đũa, đồ nhiều dầu mỡ sang một bên, tráng qua nước nóng để loại bỏ vết dầu trước khi rửa.

-Không rửa kỹ, để sót bọt nước rửa bát

Đời sống - Bỏ ngay những thói quen này khi rửa bát kẻo rước bệnh vào thân (Hình 2).

Rửa không hết bọt nước rửa bát có thể gây tích tụ các chất hóa học gây hại đến sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Khi rửa bát, nhiều người vì vội vàng mà chỉ tráng sơ qua với nước, kết quả là có thể một lượng nước rửa bát nhất định vẫn còn sót lại. Mặc dù điều này không quá đe dọa đến sức khỏe ngay lập tức nhưng chắc chắn sẽ gây nhiều rắc rối nếu tích tụ lâu ngày.

Bên cạnh đó bạn nên lau bát đũa sau khi rửa bằng khăn khô hoặc phơi dưới nắng để tránh nấm mốc phát triển, sản sinh aflatoxin độc tố có khả năng gây ung thư gan. Cũng không nên quá lạm dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc các chất có tác dụng làm sạch như baking soda hay axit citric để tránh làm hỏng chất liệu của một số loại vật dụng trong nhà bếp.

- Không bao giờ tiệt trùng bát đĩa, đũa

Nhiều người vẫn cho rằng không cần thiết phải tiệt trùng bát đĩa nhưng để đảm bảo sức khỏe bạn vẫn nên thận trọng và làm việc này định kỳ. Nếu không có tủ khử trùng chuyên dụng, bạn có thể đun sôi một nồi nước, thả bát đĩa, đũa vào và nấu sôi trong 10 phút.

Lưu ý với bát đũa mới mua nên đun sôi trong 30 phút để khử trùng trước khi sử dụng. Một số loại bát đũa không sạch, lâu ngày không sử dụng có thể dùng giấm hoặc nước trà, ngâm trong 30 phút để khử sạch mùi hôi và mảng bám cứng đầu.

Minh Hoa (t/h)

Cảnh báo 10 thói quen xấu nhiều người mắc có khả năng gây bệnh ung thư

Thứ 5, 01/04/2021 | 10:00
Ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 trên toàn cầu. Đáng nói tỷ lệ mắc căn bệnh quái ác này đang có xu hướng tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa.

Thói quen xấu khi ăn khiến gia đình 3 người cùng mắc ung thư

Thứ 6, 13/11/2020 | 16:31
Nếu một thành viên bị ung thư, xác suất những người khác trong nhà mắc bệnh cũng cao hơn.  

Thói quen xấu khi đi chợ khiến cặp vợ chồng mới cưới mắc ung thư gan

Chủ nhật, 08/11/2020 | 11:00
Hai vợ chồng không thể nghĩ được rằng, chính thói quen đi chợ hàng ngày đã khiến họ mắc bệnh ung thư gan.

10 thói quen xấu khiến lớp mỡ dưới da có cơ hội hồi sinh

Thứ 2, 21/09/2020 | 14:00
Bạn tốn rất nhiều công sức và thời gian cho việc luyện tập và ăn kiêng nhưng kết quả giảm cân lại không như ý muốn.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.