Bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử: Nước Nga thời

Bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử: Nước Nga thời "hậu Putin" sẽ ra sao?

Trần Danh Tuyên
Chủ nhật, 06/08/2017 | 15:00
0
Trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ rời điện Kremlin trong năm sau, người dân quốc gia này cũng như thế giới đang hình dung về một nước Nga trong thời “hậu Putin”. Cho dù trên thực tế, ông Putin vẫn bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử…

Câu trả lời nước đôi

Cuối tháng Bảy vừa qua, trong cuộc trò chuyện với thanh thiếu niên tại Sochi, Tổng thống Putin đã được hỏi, ông sẽ làm gì sau khi về hưu, nhà lãnh đạo Nga đáp: “Tôi vẫn chưa quyết định việc có rời khỏi cương vị Tổng thống hay không”.

Thế giới - Bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử: Nước Nga thời 'hậu Putin' sẽ ra sao?

Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

Ông Putin đã bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018, một kỳ bầu cử mà ông gần như giành chắc phần thắng trong tay nếu tham gia. Hiện tại, tỷ lệ tín nhiệm của người Nga dành cho ông Putin là 80%. Nếu tiếp tục lãnh đạo nước Nga, ông Putin sẽ tiếp tục nhiệm sở cho tới năm 2024, khi ấy ông sẽ 72 tuổi.

Từ khi bắt đầu lên nắm quyền vào năm 2000, Tổng thống Putin đã tập trung vào việc khôi phục sức mạnh đối với nước Nga thời hậu Xô Viết, hướng tới mục tiêu xây dựng một siêu cường. Vào thời điểm ông Putin bắt đầu lên nắm quyền, nước Nga khi đó rơi vào bế tắc, đối mặt với muôn vàn khó khăn, tình trạng thất nghiệp, giá cả leo thang diễn ra triền miên... Có thể nói, việc vực dậy nền kinh tế và ổn định xã hội vào thời điểm đó rất gian nan. Bên cạnh đó ông Putin còn phải giải quyết một thực trạng nan giải hơn, đó là chính trường Nga chia rẽ bè cánh, nội bộ đấu đá.

Sau nhiều năm dài nỗ lực, ông Putin đã thực hiện những việc ít ai có thể tưởng tượng được. Tổng thống Putin được xem là biểu tượng cho sự hồi sinh của nước Nga. Bằng những chính sách thực tế, khéo léo, ông dần đưa một nước Nga gần như “kiệt quệ” bước vào đà ổn định và tăng trưởng.

Thời điểm hiện tại, dù nền kinh tế của Nga vẫn chưa thể vượt các nước lớn khác như Mỹ hay Trung Quốc, Nhật Bản, nhưng Moscow vẫn được tôn trọng trên chính trường quốc tế, có quyền quyết định trong những vấn đề quốc tế quan trọng, mà không chỉ đơn thuần dựa vào sức mạnh quân sự.

Điều đó đồng nghĩa với việc vị thế của Nga được nâng lên trong quan hệ quốc tế. Các nước khác không chỉ coi Nga là một quốc gia có sức mạnh về quốc phòng mà họ nể phục Nga về những tiềm lực tổng thể Moscow đang có. Cho tới nay, ông Putin là một trong số ít nhà lãnh đạo Nga có thể làm tốt điều đó. 

Thế giới - Bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử: Nước Nga thời 'hậu Putin' sẽ ra sao? (Hình 2).

Vị thế của Nga ngày càng được khẳng định.

 

Giờ đây, khi Tổng thống Putin có thể sẽ rời điện Kremlin, giới quan sát cũng như người dân Nga lại tiếp tục đặt ra những câu hỏi về tương lai chính trị của ông, cũng như chờ đợi một đất nước thời kỳ “hậu Putin” sẽ có bộ mặt thế nào, liệu nước Nga có thể tiếp tục duy trì sự ổn định và phát triển như hiện tại hay không.

Các học giả đã bắt đầu đưa ra những dự đoán về người kế nhiệm ông Putin từ rất lâu trước đây. Theo đó, ông Dmitry Medvedev, Thủ tướng hiện tại của Nga, nhiều khả năng sẽ không tiếp tục nối dài sự nghiệp của ông Putin giống như trước đây.

Ông Medvedev không phải là nhân vật quá nổi trội trong chính trường. Hơn nữa, hiện tại ông đang là “mục tiêu tấn công” của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny, người từng khai thác thông tin về tài sản cá nhân của Thủ tướng Nga và đăng tải lên mạng xã hội YouTube vào tháng 3/2007, thu hút hơn 23 triệu lượt xem. Tỷ lệ tín nhiệm dành cho ông Medvedev kể từ đó giảm sút đáng kể, thậm chí tụt 15 điểm trong vòng một tháng.

Hé lộ những nhân vật kế cận ông Putin

Thế giới - Bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử: Nước Nga thời 'hậu Putin' sẽ ra sao? (Hình 3).

Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

 

Có 3 nhân vật được dự đoán sẽ có khả năng là người giữ vị trí Tổng thống Nga nếu ông Putin rời điện Kremlin vào năm tới. Người đầu tiên là ông Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, nhân vật chính trị được biết đến nhiều thứ hai ở Nga sau ông Putin. Tuy nhiên, ông Shoigu có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, hay ngoại giao, bởi trước đây ông dành phần lớn thời gian trong sự nghiệp làm việc ở bộ Các tình huống khẩn cấp Nga.

Nhân vật thứ hai là ông Sergei Sobyanin, Thị trưởng Moscow, trước đây là lãnh đạo tỉnh Khanty-Mansi, nơi nổi tiếng với trữ lượng dầu mỏ lớn. Người thứ ba có khả năng kế nhiệm Tổng thống Putin là ông Yurii Trutnev, cựu Bộ trưởng Tài nguyên, hiện đang là Phó Thủ tướng Nga. Ông được đánh giá là nhân vật xuất chúng và có tài quản lý.  Hiện tại, vẫn chưa rõ quyết định của Tổng thống Nga ra sao. Nhưng người kế nhiệm vị trí của ông Putin có khả năng sẽ là người được ông tin tưởng, giao phó những trọng trách mà ông đang thực hiện dở dang. Đó cũng chính là cơ sở giúp Tổng thống Putin duy trì tầm ảnh hưởng đối với chính trường Nga.

Bất kỳ người nào tiếp nối những chính sách của nhà lãnh đạo Nga cũng sẽ tiếp tục đi theo quỹ đạo mà ông đã định hướng từ trước, bởi con đường mà Moscow đang theo, con đường mà ông Putin đang hướng tới, cũng chính là ý nguyện của đông đảo nhân dân Nga.

Do vậy, một nước Nga thời “hậu Putin” sẽ vẫn mang đậm dấu ấn của một nhà lãnh đạo xuất chúng, những di sản của ông sẽ tiếp tục được bảo tồn và kế thừa, nước Nga sẽ vẫn ổn định và phát triển, trở thành một quốc gia có tầm ảnh hưởng và vị thế quan trọng trên chính trường quốc tế. Tuy nhiên, thực tế diễn ra như thế nào thì vẫn phải chờ, bởi như trên đã nói, ông Putin vẫn bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử.

Xem thêm: Chiến sự Syria: Nước cờ ‘trên cơ’ của ông Putin với Mỹ

D.T

Lý do người Nga luôn yêu quý ông Putin với tỷ lệ ủng hộ cao ấn tượng

Thứ 7, 05/08/2017 | 13:00
Không chỉ người dân Nga mà người dân trên thế giới và cả người Mỹ cũng yêu mến Tổng thống Putin. Tuy nhiên, người Nga có thật nhiều lý do để yêu nhà lãnh đạo của đất nước mình.

Chiến sự Syria: Nước cờ ‘trên cơ’ của ông Putin với Mỹ

Thứ 4, 02/08/2017 | 15:00
Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký một đạo luật liên bang phê chuẩn thỏa thuận giữa Moscow và Damascus về việc triển khai Không quân Nga tới Syria trong vòng 49 năm tới. Đây được xem là một thắng lợi lớn của ông Putin.

Ẩn ý sau quyết định trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ của ông Putin

Thứ 4, 02/08/2017 | 08:45
Trong khi số số nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga không thể nhiều tới con số 755, Tổng thống Putin thực tế đang muốn nhắm đến các đối tượng nào?
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.