Bổ nhiệm người nhà 'đúng quy trình': Đâu là giải pháp căn cơ?

Bổ nhiệm người nhà 'đúng quy trình': Đâu là giải pháp căn cơ?

Thứ 7, 17/06/2017 | 13:02
0
Bổ nhiệm thần tốc "người nhà" đúng quy trình nhưng ưu tiên "giọt máu đào hơn ao nước lã". Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Thị Minh Hiền cho rằng, thực trạng này đang dần khép lại niềm tin của người dân.

"Giọt máu đào hơn ao nước lã!"

Ấn tượng mà các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng như cử tri và nhân dân cả nước thấy trong hoạt động Quốc hội tuần qua đó là phiên chất vấn hiệu quả và thành công. Các "tư lệnh" ngành đều nhận trách nhiệm người đứng đầu về những tồn tại trong lĩnh vực mình quản lý. Thậm chí, Bộ trưởng bộ VH,TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện còn nhận trách nhiệm cả khi chưa bước vào phần trả lời chất vấn.

Vai trò của một đại biểu dân cử được thể hiện qua những câu hỏi chất vấn hóc búa, gai góc và trực diện, qua việc tranh luận đi đến cùng vấn đề và kể cả yêu cầu Bộ trưởng có cam kết, giải pháp căn cơ cho vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm.

Xã hội - Bổ nhiệm người nhà 'đúng quy trình': Đâu là giải pháp căn cơ?

 ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền chất vấn.

Qua phần trả lời chất vấn, nguyên nhân, hạn chế và giải pháp được chỉ rõ. Vị ĐBQH tin tưởng trong thời gian tới, những hạn chế, yếu kém này sẽ được khắc phục triệt để. “Trong quá trình thực hiện quy trình, nhiều người cố tình luồn lách và coi như sự đã rồi. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ rất nguy hiểm, bởi hiện nay, nó đã ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân. Trước một thực tiễn vậy, Chính phủ phải có giải pháp quyết liệt hơn”, vị ĐBQH tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.

Còn theo ý kiến của ĐBQH Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau), việc bổ nhiệm đúng quy trình chưa phải phổ biến. Nếu phát hiện trường hợp nào phải xử lý nghiêm và dứt điểm để làm gương.

ĐBQH Trương Minh Hoàng nói: “Tôi thấy nhiều nơi có những vụ việc không thực hiện nghiêm chỉ đạo cấp trên. Đề nghị xử lý thật mạnh những trường hợp này”.

Lấy ví dụ vấn đề bổ nhiệm cán bộ đang nhức nhối dư luận, vị ĐBQH đoàn Cà Mau cho rằng, có thể giao cho người đứng đầu kiểm tra, xử lý trong thời gian nhất định. “Nếu người đứng đầu không xử lý dứt điểm và có báo cáo, trong khi cấp phó lên thay làm tốt hơn thì có thể nhường lại vị trí cho cấp phó. Như thế cũng là tránh “ngâm việc”, không giải quyết. Không chỉ là chỉ đạo mang tính hành chính mà là những hành động cụ thể”, ĐBQH Trương Minh Hoàng đề nghị.

Hy vọng rằng, với những giải pháp quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vấn đề bổ nhiệm thần tốc người nhà đúng quy trình mà ĐBQH Minh Hiền nêu ở trên sẽ không còn nữa. Niềm tin của người dân vào Đảng, Nhà nước, vào công tác cán bộ sẽ ngày càng mạnh mẽ và bền vững hơn.

Dương Thu

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.