Bỏ sổ hộ khẩu:

Bỏ sổ hộ khẩu: "Cái gì gây khó cho dân phải thay đổi"

Chủ nhật, 05/11/2017 | 15:00
0
Theo GS. Nguyễn Đình Cử, những quy định về hộ khẩu đang “gây khó” và là "rào cản" với người dân, vì vậy cần thay đổi.

Chính phủ đã đồng ý phương án bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “sổ hộ khẩu” và thay thế bởi hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.

Trao đổi về vấn đề này với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Nguyễn Đình Cử, nguyên Viện trưởng viện Dân số và các vấn đề xã hội (ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) cho biết, luật Cư trú ban hành từ năm 2006 đã có quy định nghiêm cấm lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Thế nhưng, trong thực tế hàng chục thủ tục hành chính vẫn đang “ăn theo” hộ khẩu, gây khó khăn và trở ngại cho cuộc sống của người dân nhập cư.

Nhiều giao dịch dân sự yêu cầu phải có hộ khẩu mặc dù điều này không quy định trong luật như lắp đặt điện thoại, công tơ điện, nước.

Cũng theo GS. Nguyễn Đình Cử, rõ ràng, những quy định về hộ khẩu đang “gây khó” người dân di cư. Người di cư thường gặp những bất lợi về vốn, tay nghề thấp, các mối quan hệ xã hội hạn hẹp, ít có sự liên hệ với chính quyền, đoàn thể địa phương.

"Do ít tham gia, hòa nhập xã hội, gặp một số rào cản trong tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản, không có hộ khẩu và điều kiện tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao nên người di cư nghèo đứng trước nguy cơ trở thành một tầng lớp nghèo mới ở đô thị - một nhóm công dân hạng hai bên cạnh sự phát triển của thành phố. Vì thế, theo tôi, những gì là rào cản với người dân thì cần thay đổi", GS. Nguyễn Đình Cử nhấn mạnh.

 

Xã hội - Bỏ sổ hộ khẩu: 'Cái gì gây khó cho dân phải thay đổi'

Chính phủ đồng ý bỏ hộ khẩu và chứng minh nhân dân để thay đổi hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân. (Ảnh minh họa).

 

Trước đó, như tin đã đưa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP của Chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của bộ Công an. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày ký là 30/10/2017.

Theo Nghị quyết này, Chính phủ thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân trong hàng loạt lĩnh vực như xuất nhập cảnh, đăng ký phương tiện giao thông, phòng cháy chữa cháy, đăng ký, quản lý cư trú…

Đặc biệt, về nhóm thủ tục đăng ký thường trú (thực hiện tại cấp huyện, cấp xã), Chính phủ đồng ý bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng "sổ hộ khẩu" và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.

Hương Lan - Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!