Bỏ sổ hộ khẩu: “Không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý”

Bỏ sổ hộ khẩu: “Không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý”

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 06/11/2017 | 11:03
0
Bên hành lang QH sáng 6/11, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm khẳng định, không phải bỏ sổ hộ khẩu, bỏ giấy tờ là bỏ quản lý.

Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm cho biết, chiều nay hoặc mai, Bộ sẽ mời các cơ quan báo chí, các nhà báo có gì muốn tìm hiểu về việc bỏ sổ hộ khẩu sẽ được trả lời.

Trước ý kiến dư luận băn khoăn việc bỏ hộ khẩu nhưng có bỏ quản lý theo kiểu đăng ký hộ khẩu thường trú, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm khẳng định: "Chắc chắn phải có quản lý nhưng sẽ đơn giản hóa thủ tục phục vụ nhân dân. Giấy tờ thủ tục sẽ đơn giản, chứ không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý. Nguyên tắc là như thế”.

Xã hội - Bỏ sổ hộ khẩu: “Không phải bỏ giấy tờ là bỏ quản lý”

ĐB Nguyễn Hữu Cầu trao đổi về việc bỏ sổ hộ khẩu.

Cũng trao đổi về việc quyết định bỏ quản lý dân cư bằng sổ hộ khẩu, ĐB Nguyễn Hữu Cầu (ĐBQH đoàn Nghệ An) nêu quan điểm: “Giữa yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt giấy tờ với yêu cầu phải quản lý chặt chẽ xã hội nó không mâu thuẫn với nhau. Đây là một quá trình đã chuẩn bị chu đáo, bỏ sổ hộ khẩu là hoàn toàn hợp lý.

Trước đó, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP của chính phủ về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của bộ Công an. Theo Nghị quyết, Chính phủ đã đồng ý bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân trong quản lý dân cư để thống nhất việc quản lý bằng mã số định danh cá nhân.

 Đỗ Thơm

Bỏ sổ hộ khẩu: Phụ thuộc vào việc hoàn thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ 2, 06/11/2017 | 10:01
Theo bộ Công an, Chính phủ đã chủ trương bỏ các thủ tục về sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân (CMND) trong quản lý dân cư để thống nhất quản lý bằng mã số định danh cá nhân. Việc này cần phải có lộ trình, dự kiến đến năm 2019-2020.

ĐBQH "tố" khổ, vất vả và bị "hành" khi nhập hộ khẩu tại Hà Nội

Thứ 2, 06/11/2017 | 06:56
"Bản thân tôi cũng đang vô cùng vất vả với việc nhập hộ khẩu tại Hà Nội. Tôi đã ra công tác ở Hà Nội cả năm nay... Nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhập được hộ khẩu", ĐBQH Trương Minh Hoàng chia sẻ câu chuyện của cá nhân ông.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.