Bổ sung chậm ảnh chân dung: Lỗi tại ai?

Bổ sung chậm ảnh chân dung: Lỗi tại ai?

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 24/04/2018 | 14:26
1
Việc cả ba nhà mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel ra thông báo tạm lùi thời hạn khoá thuê bao chưa bổ sung đủ thông tin và ảnh chính chủ sang sau ngày 24/4 khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, lỗi tại ai? Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo đúng Nghị định 49, kể từ ngày hôm nay (24/4), các nhà mạng sẽ phải chịu trách nhiệm trước Nhà nước về tính xác thực của thông tin thuê bao. Tuy nhiên, những ngày qua, theo ghi nhận của PV tại các điểm giao dịch của nhà mạng, lượng khách hàng đến bổ sung thông tin thuê bao, ảnh chân dung đông đúc, quá tải.

Từ thực tế đó, cả ba nhà mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel ra thông báo tạm lùi thời hạn khoá thuê bao chưa bổ sung đủ thông tin và ảnh chính chủ sang sau ngày 24/4.

Tuy nhiên, việc lùi thời hạn này cũng khiến nhiều người đặt ra câu hỏi, vậy việc triển khai Nghị định mà không đúng tiến độ lỗi do đâu? Chậm tiến độ sẽ bị xử lý như thế nào? Bởi cũng có ý kiến cho rằng, việc dẫn đến quá tải là lỗi của doanh nghiệp, nhà mạng chứ không thể đổ dồn hết lên đầu người dân?

Bổ sung chậm ảnh chân dung: Lỗi tại ai?

Khách hàng đến các điểm giao dịch để bổ sung thông tin, ảnh chân dung.

Trước những thắc mắc này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho biết: “Nếu không kịp triển khai do lỗi khách quan thì sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo tôi, đây là quy định mới nhằm quản lý các thuê bao di động”.

Thêm vào đó, theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: “Số lượng người sử dụng thuê bao di động quá lớn, trải dài khắp cả nước. Trong khi đó, việc tuyên truyền cho khách hàng trong việc thực hiện thủ tục cung cấp thông tin cá nhân chưa kịp thời, dẫn đến nhiều người chưa kịp thực hiện cập nhật thông tin, hình ảnh.

Vì vậy, theo ý kiến cá nhân tôi cần lùi thời hạn cập nhật thông tin, hình ảnh và đa dạng hình thức bổ sung để tránh phiền hà cho người dùng”.

Cũng theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường, hiện chưa có văn bản quy định cụ thể xử phạt về việc chụp ảnh cho thuê bao di động. Tuy nhiên, chỉ cần khoá thuê bao là cả nhà mạng và người dùng đều thiệt hại.

Nói về trách nhiệm, lỗi chậm trong việc triển khai, bổ sung thông tin, ảnh chân dung cho thuê bao di động thuộc về ai, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: “Chậm bổ sung là do lỗi của người dùng và của cả nhà mạng. Bởi, quy định này đã có từ lâu nhưng cả khách hàng và nhà mạng đều thờ ơ đến phút chót. Nhà mạng không nhắc nhở, thúc giục khách hàng sớm hơn dẫn đến quá tải ở những ngày cuối”.

Bổ sung chậm ảnh chân dung: Lỗi tại ai? (Hình 2).

Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường, việc bổ sung chậm ảnh chân dung, thông tin thuê bao là do lỗi của người dùng và của cả nhà mạng.

Cũng trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Phạm Văn Phất (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng: “Việc khách hàng không đăng ký, bổ sung thông tin thuê bao kịp theo ngày quy định không thể kết luận được đấy là do lỗi của chủ thuê bao, nên không thể áp dụng chế tài cắt thuê bao hoặc khóa thuê bao một chiều.

Còn phân tích trách nhiệm của nhà mạng, nếu quá ngày đăng ký bổ sung, sau đó áp dụng cắt cuộc gọi một chiều của thuê bao luôn, khi đó mới phát sinh trách nhiệm lỗi chậm là do nhà mạng chứ không phải do chủ thuê bao. Còn bây giờ, họ chưa khóa thuê bao.

Việc lùi thời hạn bổ sung thông tin, ảnh chân dung cũng mang tính chất ước lệ. Bởi, khi đưa ra thời hạn có nghĩa là đã đè nặng trách nhiệm cho chủ thuê bao, cho nhà mạng buộc phải thực hiện. Nhưng do không thể làm kịp, nên cũng không thể áp dụng chế tài khóa 1 chiều thuê bao, chặn thuê bao. Vì thế, việc dãn thời gian do tổ chức, doanh nghiệp đó tự đưa ra và sẽ phải đề xuất với Nhà nước là chưa thể thực hiện được việc chặn thuê bao hoặc xóa thuê bao đó”.

Khoản 8 Điều 1 Nghị định 49 quy định Doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm:

e, Đối với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại khoản 3, khoản 4, khoản 6, khoản 7 Điều này.

Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh  lý  hợp đồng,  chấm  dứt  cung  cấp  dịch  vụ  viễn  thông  sau  30  ngày  tiếp  theo  nếu không thực hiện. Thanh lý hợp đồng, chấm  dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện.

Vì thế, chiểu theo điểm e, khoản 8 thì nếu chủ thuê bao chứng minh thuê bao mình đang dùng không nhận được “thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần”, thì nhà mạng sẽ không có quyền cắt, hoặc tạm dừng dịch vụ.

Cục Viễn Thông: Nhà mạng chưa nghiêm túc về việc triển khai bổ sung ảnh chân dung

Thứ 2, 23/04/2018 | 21:06
Trước thông tin, cả ba nhà mạng VinaPhone, Mobifone và Viettel đã ra thông báo tạm lùi thời hạn khoá thuê bao chưa bổ sung đủ thông tin và ảnh chính chủ sang sau ngày 24/4, chiều ngày 23/4, cục Viễn thông (bộ Thông tin và Truyền thông) đã chính thức lên tiếng.

Những thuê bao Viettel, Mobifone nào cần bổ sung ảnh chân dung?

Thứ 2, 23/04/2018 | 15:26
Thông tin, nếu người dùng mạng di động không nộp ảnh chân dung trước ngày 24/4 sẽ bị khóa một chiều, nhiều người đang lo lắng. Vậy, trường hợp phải nộp ảnh chân dung và trường hợp nào cần bổ sung thông tin?

Cách tự bổ sung ảnh chân dung bằng smartphone cho thuê bao VinaPhone

Thứ 7, 21/04/2018 | 17:58
Sau khi Viettel công bố ứng dụng My Viettel giúp khách hàng cập nhật thông tin ngay tại nhà thì nhà mạng VinaPhone cũng thông báo tới thuê bao của mình cách thức cập nhật thông tin từ xa qua website, tổng đài, ứng dụng.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.