Bộ sưu tập Xuân Hè 2023 dành cho nam giới của Dior hướng về nông thôn

Chủ nhật, 26/03/2023 | 09:37
0
Giám đốc Sáng tạo Kim Jones đã gợi lại những ký ức về mùa hè ở Granville—một thị trấn cảng trên bờ biển Normandy, nơi Christian Dior đã trải qua thời thơ ấu.

Có nghệ sĩ hậu ấn tượng Duncan Grant, người có tác phẩm bao gồm chân dung, tĩnh vật và phong cảnh. Xung quanh ông tập hợp rất nhiều tài năng—họa sĩ Vanessa Bell và chị gái của bà, nhà văn theo trường phái Hiện đại tiên phong, mang tính biểu tượng Virginia Woolf; họa sĩ và nhà phê bình nghệ thuật Roger Fry; nhà kinh tế học John Maynard Keynes, một trong những tình yêu lớn của Grant; và hơn thế nữa. Nhóm đã tổ chức các tiệm tại Charleston Farmhouse—nhà và studio của Bell và Grant—và tại Monk's House, nơi Woolf sống, cách đó vài dặm.

Được giải phóng khỏi những lý tưởng và chuẩn mực của thời Victoria, nhóm chuyển trọng tâm sang việc theo đuổi niềm vui và nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ cá nhân. Chính trị của họ là tự do, và cảnh quan trong đó họ thảo luận về ý tưởng của họ tươi tốt, nếu hơi quá mức. “Nhóm Bloomsbury nói chung là một thế lực đáng nể về mặt trí tuệ, nhưng đồng thời các bức tranh của họ mang tính trang trí và dễ sống. Thời gian trôi qua, họ đã trở thành bạn bè và là một phần của cuộc sống”, ca sĩ Bryan Ferry, người thu thập các tác phẩm của nhóm, cho biết.

Ferry, một người bạn của nhà Dior và là biểu tượng sống của âm nhạc Anh, đã phát hiện ra nhóm Bloomsbury trong một chuyến đi đến Thành phố New York. Vào những năm 1970, Ferry đã đến thăm bạn học cũ và nghệ sĩ Mark Lancaster khi anh ấy đang đi lưu diễn. Vào thời điểm đó, Lancaster đã làm việc với Andy Warhol, Jasper Johns và Merce Cunningham, trong khi Ferry vừa mua một ngôi nhà cũ hơn ở Anh. Lancaster cho anh ta xem một bức chân dung của Vanessa Bell, và phần còn lại là lịch sử.

“Bức tranh đầu tiên tôi có được là một bức tĩnh vật của Duncan Grant, bức tranh đã tạo nên âm hưởng cho phần còn lại của bộ sưu tập. Chủ yếu là các nghệ sĩ của Bloomsbury nhưng cũng có tác phẩm của những người cùng thời với họ đang làm việc ở London vào thời điểm đó, chẳng hạn như Sickert, John, Nevinson, Wyndham, Lewis và Orpen. Họ đều là những nghệ sĩ mà tôi đã đọc khi còn là sinh viên, nhưng không thuộc lĩnh vực tôi quan tâm cho đến khi tôi bắt đầu sưu tầm”.

Nghệ thuật dưới mọi hình thức thường ảnh hưởng đến thời trang và đây không phải là lần đầu tiên Jones nhắc đến các nhà văn thế kỷ 20 trong tác phẩm của mình. Bộ sưu tập Thu/Đông 2022 của anh ấy dành cho Dior Men được lấy cảm hứng từ Beat Generation, và là một phần của buổi trình diễn trên sàn diễn, một phần triển lãm những cuốn sách và bản thảo quý hiếm của những người như Jack Kerouac và Allen Ginsberg. Cũng chính với sự nhiệt tình này mà Jones đã gợi lên vùng nông thôn nước Anh và các tác phẩm của Woolf—với những bóng sáng, họa tiết hoa, màu nhạt, những đường cắt gợi cảm và chất thơ thôn dã.

Bộ sưu tập kết hợp các loại vải kỹ thuật với đường may thoải mái; những người mẫu bước qua sàn diễn biến thành khu vườn trong trang phục quần đùi hai lớp, áo vest có khóa kéo, áo blazer và mũ làm vườn. Một bảng màu nhẹ nhàng gồm xám, hồng, kaki và xanh phấn phù hợp với cảm hứng lãng mạn của Jones, trong khi các yếu tố trong bức tranh rực rỡ của Grant được thêu trên áo len và áo trong suốt.

Vào tháng 9 năm 2023, một số sản phẩm may mặc sẽ được trưng bày trong một cuộc triển lãm của Charleston Trust, tổ chức này đã mở kho lưu trữ của họ cho Jones khi anh ấy đang thiết kế bộ sưu tập. Triển lãm mang tên Không mang quần áo: Bloomsbury & Thời trang và được giám tuyển bởi nhà phê bình thời trang kiêm tác giả Charlie Porter, sẽ là triển lãm lớn đầu tiên về thời trang của Tập đoàn Bloomsbury.

 “Từ lâu tôi đã ngưỡng mộ ngôi nhà Dior vì những sáng tạo nghệ thuật kỳ diệu của họ, và Kim Jones là một tài năng đáng kinh ngạc làm việc trong một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao. Giống như nhóm nghệ sĩ Bloomsbury, anh ấy có đạo đức làm việc rất mạnh mẽ và giống như họ, anh ấy lấy cảm hứng từ nhiều nguồn”, Ferry nói. “Tôi tưởng tượng rằng Kim cũng như tôi, tìm thấy cảm giác bình yên tuyệt đẹp trong công việc của họ. Thật thú vị khi cả hai chúng tôi đều tiếp nhận nghệ thuật của một thế kỷ trước, thứ dường như đã quá xa vời với thế giới thời trang và âm nhạc phát triển nhanh chóng. Các nghệ sĩ có xu hướng phát triển mạnh trên sự tương phản”.

Diễm Quỳnh

Cùng chuyên mục

Jennie của BlackPink và Gentle Monster ra mắt sự hợp tác mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:43
Jennie tiết lộ trên Instagram về “Jentle Salon”.

Đưa thi thể 4 nạn nhân vụ chìm sà lan vào bờ 

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:08
Lúc 16 giờ 30 phút chiều nay (25/4), thi thể 4 nạn nhân trong vụ chìm sà lan trên xảy ra tại tỉnh Quảng Ngãi đã được đưa vào bờ.

Đánh shipper gãy hai tay, cặp vợ chồng lĩnh án về tội Giết người

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:04
Vụ án này từng gây phẫn nộ trong dư luận, nhất là với những người làm công việc giao hàng.

Tin tức 24h qua: Cha con ông Trần Quí Thanh lĩnh án

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:38
Điều khó hiểu trong vụ sà lan chìm, tìm thấy 4 thi thể ở Lý Sơn; Cha con ông Trần Quí Thanh lĩnh án… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn đỏ, công an nói gì?

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:04
Công an phường Định Công (Hoàng Mai, Hà Nội) thông tin nhiều ô tô bị tạt sơn đỏ khi đỗ ở phố Trần Điền.