Bộ Tài chính khuyến khích các đơn vị, ban ngành thuê, khoán xe công

Bộ Tài chính khuyến khích các đơn vị, ban ngành thuê, khoán xe công

Thứ 5, 02/03/2017 | 18:06
0
Theo chủ trương mới, bộ Tài chính khuyến khích các đơn vị, cơ quan, tổ chức thực hiện thuê, khoán xe công thay vì mua mới. Đặc biệt, các dự án từ nguồn vốn ODA không được phép sử dụng vốn để mua xe.

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan khác ở Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước năm 2017 và nâng cao hiệu quả khai thác nguồn lực tài chính trong việc quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo nội dung công văn hướng dẫn, việc mua sắm xe ô tô công từ nguồn ngân sách nhà nước sẽ khuyến khích theo hướng các cơ quan, tổ chức, đơn vị áp dụng cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô hoặc thuê ô tô để phục vụ công tác khác.

Việc mua sắm mới xe ô tô (bao gồm xe ô tô phục vụ chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng) của các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ được thực hiện khi đảm bảo đủ các điều kiện: Cơ quan, tổ chức, đơn vị thiếu xe ô tô so với tiêu chuẩn, định mức theo quy định của pháp luật; Sau khi rà soát, sắp xếp trong số xe ô tô hiện có thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành và địa phương mà không có xe ô tô phù hợp để điều chuyển; Bộ, ngành và địa phương có xe ô tô dôi dư theo kết quả rà soát, sắp xếp xe ô tô theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ đã  gửi báo cáo kết quả xử lý xe ô tô dôi dư về Bộ Tài chính theo quy định; bộ Công an, bộ Quốc phòng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát, sắp xếp lại xe ô tô tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo quy định tại điểm b mục 2 Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, về tiêu chuẩn, định mức, mức giá mua xe ô tô công cũng được quy định cụ thể. Theo Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững yêu cầu nợ công chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên. Do vậy, không sử dụng vốn vay nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình/dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, vốn vay thương mại để mua sắm xe ô tô.

Việc mua sắm xe ô tô từ nguồn vốn đối ứng (thuộc nguồn vốn chi đầu tư) của dự án sử dụng vốn vay nước ngoài phải theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định và trong phạm vi tổng mức đầu tư dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, trong cuộc họp báo chuyên đề về quản lý tài chính các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, ông Hoàng Hải, Phó cục trưởng cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, bộ Tài chính cũng khẳng định, Chính phủ đã có chỉ đạo thắt chặt mua sắm vì ODA là vốn vay, sử dụng phát triển chứ không phải để mua sắm. Vì vậy, không thể dùng vốn ODA mua sắm ô tô trừ trường hợp cần thiết như xe chuyên dụng trong y tế phục vụ phòng chống dịch. Còn những dự án thông thường không được phép mua ô tô, bộ Tài chính phản đối bất kể hình thức nào.

Xã hội - Bộ Tài chính khuyến khích các đơn vị, ban ngành thuê, khoán xe công

 Bộ Tài chính khuyến khích các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện khoán, thuê xe công thay vì mua mới

Về việc mua sắm tài sản nhà nước khác, bộ Tài chính cũng nhấn mạnh phải được thực hiện theo tiêu chuẩn, định mức quy định, kế hoạch và dự toán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công và hướng dẫn tại Công văn số 17731/BTC-QLCS ngày 14/12/2016 của bộ Tài chính.

Việc khoán xe công thời gian qua đang thu hút sự chú ý của dư luận. Bắt đầu từ 1/3, TP.Hà Nội cũng đã tiến hành thí điểm khoán xe công tại 9 sở, ngành và cũng đã tạo nên những hiệu ứng tích cực. Trước đó, bộ Tài chính cũng đã đi tiên phong trong việc thực hiện khoán xe công đối với các chức danh có hệ số phụ cấp từ 1,25 trở lên, bao gồm các Thứ trưởng và Tổng cục trưởng trực thuộc Bộ này.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.