Tăng thuế môi trường 8.000đ/lít xăng: Bộ trưởng Tài chính lên tiếng

Tăng thuế môi trường 8.000đ/lít xăng: Bộ trưởng Tài chính lên tiếng

Thứ 3, 17/01/2017 | 21:10
0
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, đề xuất tăng phí bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng còn đang trong quá trình tính toán, người dân hoàn toàn có thể yên tâm trong thời gian tới, mức phí này chưa tăng.

Về việc Bộ Tài chính mới ban hành dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó có đề xuất tăng mức thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng lên tối đa là 8.000 đồng/ lít, cao gấp đôi so với khung cũ đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, với mức tăng này, giá xăng sẽ tăng từ 2000-4000 đồng/lít.

Ngày 17/1, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính đã có những trả lời đầu tiên về vấn đề này. Theo ông Thi, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam sẽ đồng thời với lộ trình cắt giảm thuế xuất nhập khẩu với nhiều mặt hàng, trong đó có xăng. Tính đến năm 2024, mức thuế này sẽ là 0%. Vì vậy, trong đề xuất lần này, Bộ tài chính mới chỉ đề xuất điều chỉnh khung bảo vệ môi trường, còn mức cụ thể phải do Quốc hội quyết định trên cơ sở đánh giá tác động đến tình hình sản xuất kinh doanh cũng như tác động đến giá cả của người tiêu dùng.

“Chúng ta phải tính toán đến mức thuế của các nước trong khu vực để sao cho giá xăng của Việt Nam cũng không thấp hơn với giá trong khu vực để không diễn ra tình trạng xăng chảy sang các quốc gia có chung đường biên giới, gây thiệt hại cho quốc gia. Với khung này thì người dân chưa phải lo lắng giá xăng tăng trong thời gian tới”, ông Phạm Đình Thi khẳng định.

Xã hội - Tăng thuế môi trường 8.000đ/lít xăng: Bộ trưởng Tài chính lên tiếng

 Theo Bộ Tài chính, việc đề xuất tăng thuế phí bảo vệ môi trường với xăng vẫn còn trong tính toán, sẽ chưa có biến động trong thời gian tới.

Cũng trong buổi tiếp xúc báo chí ngày 17/1, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã lên tiếng về vấn đề này. Theo Bộ trưởng, việc đề xuất tăng thuế phí bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới là một trong những điểm định hướng về chính sách lâu dài nhằm đảm bảo ổn định ngân sách.

“Trong điều kiện chúng ta hội nhập, thuế xuất nhập khẩu dần lui về không thì không chỉ Việt Nam mà các nước đều dần điều chỉnh hạch toán thu chi về chính sách nội địa. Còn việc tăng giá như thế nào còn tùy vào điều kiện kinh tế, khả năng từng thời kỳ, từng thời điểm mà Bộ sẽ trình Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Việc này làm sao vừa đảm bảo đầu tư trong nước, vừa đảm bảo thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Việc làm này còn đang trong quá trình tính toán nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm trong thời gian tới, mức thuế phí bảo vệ môi trường với xăng sẽ chưa tăng”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định.

Đỗ Huệ

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.