Bộ Tài chính

Bộ Tài chính "vô can" trong thương vụ thất thoát 800 tỷ đồng ở Oceanbank

Nguyễn Xuân Lĩnh
Chủ nhật, 24/12/2017 | 20:36
0
Quá trình thực hiện việc góp vốn của PVN vào Oceanbank, bộ Tài chính đã có những báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị PVN phải thực hiện đầy đủ các bước rà soát, thẩm định… nhưng các cá nhân có liên quan tại PVN đã bỏ qua các yêu cầu của Bộ này.

Theo kết luận điều tra của bộ Công an, vai trò, trách nhiệm của bộ Tài chính (BTC) chỉ rõ: Trong lần ban hành chủ trương góp vốn và góp vốn đợt một, PVN có văn bản báo cáo, xin ý kiến của bộ Tài chính, đồng thời Văn phòng Chính phủ cũng có công văn đề nghị BTC có ý kiến về việc góp vốn của PVN vào Oceanbank để làm căn cứ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến.

Trên cơ sở đó, BTC đã có công văn số 12144/BTC-TCDN ngày 7/10/2008 báo cáo Thủ tướng Chính phủ (nơi nhận có PVN), trong đó nêu: “Để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán, cũng như việc trích lập các khoản dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của Oceanbank, xác định giá trị thực hiện cổ phiếu của Oceanbank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư”.

Trong lần góp vốn đợt hai, sau khi có công văn gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị BTC có ý kiến về việc tham gia góp tăng vốn điều lệ tại Oceanbank của PVN, BTC đã có công văn số 12144, trong đó có nêu: “Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam rà soát tình hình triển khai thực hiện, cân đối nguồn vốn cho các dự án dầu khí, đặc biệt là các dự án trọng điểm dầu khí, trên cơ sở đó xác định nguồn vốn để đầu tư góp vốn vào ngân hàng Oceanbank. Việc đầu tư phải đảm bảo tính hiệu quả, bảo toàn và phát triển được vốn đã đầu tư. Trường hợp nguồn vốn không đủ để tham gia đầu tư góp vốn thì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện chuyển nhượng quyền mua cổ phần tăng vốn điều lệ tại Oceanbank theo quy định hiện hành”.

Cũng chính văn bản này của BTC là cơ sở để Văn phòng Chính phủ có công văn số 7119/VPCP-ĐMDN ngày 7/10/2010 gửi PVN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, nội dung: “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam rà soát tình hình triển khai thực hiện, cân đối vốn, trước hết bảo đảm vốn cho các dự án đầu tư thuộc ngành nghề kinh doanh, đặc biệt các dự án trọng điểm dầu khí… Trường hợp khó khăn về vốn thì không nhất thiết nắm giữ 20% vốn điều lệ ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương”.

An ninh - Hình sự - Bộ Tài chính 'vô can' trong thương vụ thất thoát 800 tỷ đồng ở Oceanbank

Theo tài liệu điều tra, đến nay chưa có căn cứ xác định hành vi liên quan của các cá nhân tại BTC có dấu hiệu tội phạm. 

Như vậy, với chức năng nhiệm vụ là quản lý vốn Nhà nước, BTC đã có công văn gửi đến Văn phòng Chính phủ đồng thời gửi PVN. Ngoài ra, từ năm 2012 về sau, qua công tác thanh tra quản lý tài chính doanh nghiệp tại PVN và thực hiện đề án tái cơ cấu PVN giai đoạn 2012 - 2015, BTC đã có một số văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo PVN lộ trình thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản (trong đó có Oceanbank)… bằng hình thức đấu giá công khai.

Căn cứ vào kết quả điều tra nêu trên cho thấy: Liên quan đến việc góp vốn của PVN vào Oceanbank, quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, BTC đã có những báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo PVN phải thực hiện đầy đủ các bước rà soát, đánh giá, thẩm định để quyết định đầu tư góp vốn, đảm bảo hiệu quả, an toàn sử dụng vốn; tuy nhiên các cá nhân có liên quan tại PVN đã bỏ qua các yêu cầu, đề nghị của BTC, không báo cáo Thủ tướng Chính phủ và BTC trước khi thực hiện, làm trái quy định của Chính phủ, pháp luật của Nhà nước, gây hậu quả thiệt hại đối với toàn bộ số vốn góp của PVN tại Oceanbank.

Theo tài liệu điều tra, đến nay chưa có căn cứ xác định hành vi liên quan của các cá nhân tại BTC có dấu hiệu tội phạm. 

Trước đó, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT bộ Công an, vừa ký ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm. Bản kết luận điều tra đang được chuyển sang VKSND Tối cao để thực hiện các thủ tục tố tụng tiếp theo.

Theo đó, ông Đinh La Thăng và 6 bị can khác bị đề nghị truy tố các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN).

 
   

Ông Đinh La Thăng có được thay đổi tội danh khi Bộ luật Hình sự mới có hiệu lực?

Thứ 7, 23/12/2017 | 19:00
Ông Đinh La Thăng bị đề nghị truy tố tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng theo Bộ luật Hình sự 1999. Tuy nhiên đến ngày 1/1/2018, Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, tội danh này sẽ không còn trong luật mới và thay thế bằng 9 tội danh.

“Dây” ông Đinh La Thăng kéo từ tổng công ty Sông Đà sang PVC giờ ra sao?

Thứ 7, 23/12/2017 | 17:13
Khi làm Chủ tịch HĐQT của PVN, nhiều người “dây mơ rễ má” ở tổng công ty Sông Đà- nơi ông Đinh La Thăng từng giữ chức vụ cao nhất, được bổ nhiệm giữ các chức vụ chủ chốt của PVC.

Ông Đinh La Thăng đã gọi điện nhờ "hợp thức hóa" chủ trương "đổ" tiền vào OceanBank

Thứ 7, 23/12/2017 | 07:00
Do ký hợp đồng thỏa thuận với Hà Văn Thăm mà không thông qua HĐQT, sau khi bị cơ quan chức năng vào cuộc, ông Đinh La Thăng đã gọi điện nhờ các đồng sự ký xác nhận là có họp bàn với HĐQT về việc việc ký kết này.
Cùng tác giả

Điện Biên: Điều tra vụ nổ súng kinh hoàng khiến 2 vợ chồng tử vong tại chỗ

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:59
Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đang khẩn trương vào cuộc điều tra vụ nổ súng khiến 3 người thương vong.

“Hot girl” 15 tuổi tông 2 CSCĐ bị thương có thể phải chịu trách nhiệm hình sự

Thứ 2, 13/08/2018 | 14:45
Cô gái 15 tuổi quay đầu xe bỏ chạy, tông 2 CSCĐ đang làm nhiệm vụ bị thương thì theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung (BLHS) 2015, cô gái này phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Bắt đối tượng giả danh giáo viên lừa đảo tài sản

Thứ 6, 10/08/2018 | 10:15
Với thủ đoạn giả danh là giáo viên trường THCS, đối tượng Vinh đã khiến các nạn nhân hoàn toàn tin tưởng y là giáo viên đến đặt mua gà để tổ chức liên hoan cho nhà trường. Từ đó, Vinh đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm kg gà của người dân.

Truy tố y sĩ làm 103 trẻ sùi mào gà ở Hưng Yên

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:35
VKSND tỉnh Hưng Yên vừa ra cáo trạng truy tố nữ y sỹ Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở Hưng Yên) về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh.

Đối tượng đâm tử vong cán bộ CSGT ở Thái Nguyên lĩnh án chung thân

Thứ 4, 08/08/2018 | 10:03
Với hành vi lao thẳng xe môtô vào cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường cao tốc khiến một chiến sĩ tử vong, đối tượng Trường đã phải nhận mức án chung thân.
Cùng chuyên mục

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.