Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas

Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
– Thông tin mới nhất cho biết, theo đề xuất của Hiệp hội Gas Việt Nam, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas.

Do sức ép từ việc tăng giá gas, Hiệp hội Gas đã đề xuất lên Chính phủ, Bộ Tài chính về việc điều chỉnh mức thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 2%.

Xã hội - Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gasBộ Tài chính đang xem xét giảm giá nhập khẩu gas. (Ảnh minh họa)

Thời gian qua, giá gas trong nước đã tăng đột biến với mức tăng lên tới 40.000 – 45.000 đồng/bình 12kg. Giải thích về việc tăng giá gas, Hiệp hội Gas giải thích, giá gas trong nước tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2012, chủ yếu do tác động của thị trường thế giới. Cụ thể, sau khi dao động trong khoảng 780 - 880 USD kể từ tháng 11 năm ngoái, giá thuế nhập khẩu gas vọt lên 1.025 USD một tấn vào đầu tháng 2 và là mức tăng mạnh nhất từ trước đến nay.

Đồng thời, trong nước, Bộ Tài chính quyết định tăng giá nhập khẩu gas lên 5% thay vì mức giá 2% mà bộ này quy định từ trước. Hai lý do đó đã khiến giá gas bán lẻ tăng mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc giá gas nhảy vọt “một bước lên trời” đã khiến người tiêu dùng bị “sốc” và nhiều ý kiến “kêu cứu” đã được gửi lên Hiệp hội Gas.

Sau khi xem xét tình hình diễn biến về giá gas và cân nhắc những kiến nghị của Hiệp hội Gas, Văn phòng chính phủ đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas từ mức 5% xuống 2% nhằm tiến tới giảm giá gas. Bộ Tài chính sẽ có câu trả lời chính thức đối với đề xuất của Hiệp hội Gas trong thời gian tới.

Trước đó, một số thương hiệu gas như Saigonpetro Gas, Petrovietnam Gas…cũng đã quyết định giảm giá bán. Theo đó, Saigonpetro Gas quyết định giảm 10 nghìn đồng/bình 12kg, còn Petrovietnam Gas có mức giảm 12 nghìn đồng/bình 12 kg kể từ 7h30 sáng 10/2.

Một số thông tin khác cũng cho biết, Bộ Tài chính đang xem xét để đưa mặt hàng gas vào hạng mục mặt hàng bình ổn giá.

Phan An