Bỏ tiền túi mở website cho người yêu động vật

Bỏ tiền túi mở website cho người yêu động vật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Với niềm yêu thích thế giới động vật và mong muốn xây dựng một website bảo vệ môi trường, chàng trai trẻ Cao Mạnh Tuấn không ngần ngại bỏ thời gian, công sức, thậm chí là tiền riêng để hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Cao Mạnh Tuấn từng là giám đốc điều hành website Ngoisaoblog.com, người sáng lập các trang Tinnhanhblog.com, Xahoimang.com... Vốn yêu động vật từ nhỏ nên khi bắt đầu quản lý những website cộng đồng, Tuấn đã bắt đầu nghĩ đến chuyện lập ra một website cho những người muốn tìm hiểu về động vật, yêu thích động vật.

Theo Tuấn, nhu cầu thông tin của khán giả về động vật không hề nhỏ. Ngoài chương trình Thế giới động vật của Đài Truyền hình Việt Nam vào những năm 90 thế kỷ trước, hiện nay mảng đề tài này chưa được báo chí quan tâm đi sâu hay hay có chuyên mục riêng. Tuấn trăn trở: "Thực tế là không phải ai cũng có thể nhớ tên khoa học của các loài. Họ cũng sẽ không hiểu lắm các nghiên cứu khoa học về động vật, hay những đặc tính của loài vật mà các nhà khoa học công bố. Vậy vì sao lại không có một website với những thông tin đơn giản nhất, gần gũi nhất cho bạn đọc?".

Công nghệ - Bỏ tiền túi mở website cho người yêu động vậtCao Mạnh Tuấn

Năm 2008, Tuấn bắt tay vào xây dựng website, tuy nhiên, vì vấn đề kinh tế nên đến tháng 9/2009, thegioidongvat.org mới chính thức ra mắt cộng đồng mạng với 4 chuyên trang chính: tin tức, bạn đọc viết, từ điển và video. Thông tin của website chủ yếu được thu thập từ nhiều tờ báo, hay dịch lại từ các trang nước ngoài. Lượng truy cập vào trang web có thể lên đến gần 10.000 lượt mỗi ngày. Website rất thu hút sự quan tâm của giới trí thức, các bậc phụ huynh và học sinh. Tuấn cho hay, độc giả có phản ứng rất tích cực, ví dụ như thường xuyên gửi mail cung cấp các thông tin về hành vi ngược đãi động vật, hỏi cách chăm sóc động vật....

Bình luận về tình trạng động vật sách đỏ vẫn bán ầm ầm trong nhà hàng, động vật quý hiếm vẫn thừa mứa trên bàn nhậu, Tuấn cho hay: "Chuyện ăn động vật hoang dã, nếu bạn không được tuyên truyền đầy đủ, luật pháp không nghiêm... thì khó có thể tránh được những việc thực tế bị coi là phạm pháp. Ví dụ, Vịt trời là động vật hoang dã bị cấm săn bắt ở Việt Nam, nhưng trước cổng vườn Bách Thảo, họ vẫn bán. Ngoài tự nhiên, bạn khó có thể bắt gặp vịt trời dù bạn đang ở vườn quốc gia. Trong khi đó, ở nhiều nước phương Tây, vịt trời bơi lội tung tăng ở những hồ nước công cộng. Chúng làm tổ, sinh con và đi lại ở thành phố trong sự bảo vệ của cảnh sát. Chúng ta thử đặt câu hỏi: Vì sao cũng là vịt trời khi sống ở Việt Nam thì thấy người là bay mất, còn ở nước ngoài thì ai cũng có thể cho chúng ăn?".

Công nghệ - Bỏ tiền túi mở website cho người yêu động vật (Hình 2).Giao diện website thegioidongvat.org

Ngoài việc duy trì, phổ biến website, Tuấn còn tổ chức các chuyến tham quan, những cuộc thi chụp ảnh, thi viết để độc giả có cơ hội tìm hiểu thực tế, nâng cao nhận thức hơn nữa. Đến nay website đã tổ chức thành công được 3 tour du lịch, thu hút 30 - 40 người tham dự. Tuy nhiên, do chỉ là 1 website cá nhân nên Thế giới động vật không nhận được bất kỳ 1 sự hỗ trợ về tài chính nào từ các tổ chức, cá nhân hay cơ quan, công ty nên nguồn kinh phí chủ yếu là từ các cá nhân tham gia tự nguyện góp tiền và tiền túi của Tuấn bỏ ra.

"Phải nói thật là để mở ra trang này, tôi đã phải chi phí khá nhiều tiền. Ngoài những khoản thấy được như xây dựng website, duy trì tên miền, bảo trì... thì có nhiều khoản khó có thể thấy như ảnh hưởng tới công việc, chi phí thêm cho những chuyến đi. Quả thực, ngay từ khi sinh ra website này, tôi cũng chưa nghĩ 1 ngày nào đó website lại có thể tự nuôi sống mình", Cao Mạnh Tuấn nói.

Hải Anh