Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình lý do đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ

Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình lý do đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 07/06/2022 | 07:00
0
Tư lệnh ngành giao thông thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm chính vẫn là Bộ GTVT và một số bộ, ngành có liên quan trong việc để dự án chậm tiến độ.

Trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT

Chiều 6/6, phát biểu giải trình làm rõ thêm một số vấn đề các ĐBQH nêu về kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đường Hồ Chí Minh là một con đường rất đặc biệt, con đường huyền thoại nên Quốc hội, Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 38/2004/NQ-QH11, Nghị quyết số 66/2013/QH13; Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, trong đó có Bộ GTVT đã rất quyết liệt triển khai thực hiện.

Nói về những nguyên nhân dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, giai đoạn 2000-2010, tiến độ dự án rất tốt; giai đoạn 2011-2015 đã bố trí một nguồn lực cũng rất lớn, trong đó có đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đang triển khai, nhưng xảy ra khủng hoảng kinh tế năm 2008-2010, do đó Chính phủ được sự thống nhất của Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 11 để dừng, giãn rất nhiều các dự án nhằm kiểm soát lạm phát.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình lý do đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tiếp thu và giải trình một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

“Chính vì thế, giai đoạn 2011-2015 hầu như các dự án lớn, trong đó có dự án đường Hồ Chí Minh phải dừng, giãn để kiềm chế lạm phát. Trong 5 năm này hầu như không thực hiện được bao nhiêu”, Bộ trưởng nói.

Giai đoạn 2016-2020, chủ trương là khởi động lại những dự án dang dở, dừng, giãn và chúng ta tập trung là dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 và nhiều dự án trọng điểm. Chính vì thế, nguồn lực dành cho dự án đường Hồ Chí Minh và các dự án dang dở giai đoạn này cũng rất ít.

Từ năm 2011 đến năm 2020, với những lý do về khủng khoảng kinh tế cho nên không có đủ nguồn lực.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng nêu, một trong những nguyên nhân khác khiến chậm tiến độ đó là đường Hồ Chí Minh đi vào các địa hình rất phức tạp, đi qua các khu vực địa chất khó khăn, thời tiết phức tạp và đất đai vẫn đang tranh chấp. Do đó quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng và điều kiện tự nhiên. 

Về mặt chủ quan, tư lệnh ngành giao thông cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Chúng tôi cũng khẳng định trách nhiệm chính vẫn là Bộ GTVT và một số bộ, ngành có liên quan trong công tác tham mưu với Chính phủ, tham mưu với Quốc hội để rà soát, bố trí vốn và trong một chừng mực nào đó, công tác giám sát của Quốc hội cũng có một phần trách nhiệm để bố trí vốn.

Chúng tôi thấy nguyên nhân chủ quan này đúng và cũng có một phần trách nhiệm của các địa phương khi triển khai chậm, vướng mặt bằng, vướng điều kiện tổ chức thi công địa phương cũng phải vào cuộc. Tôi cũng đề nghị giai đoạn sắp tới, phải hết sức quyết liệt, nhất là các địa phương, nếu tiếp tục vướng trong giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ còn kéo dài”.

Quyết liệt triển khai hoàn thành trước năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, các cao tốc hiện nay thực hiện Luật Đầu tư công, đã bố trí đủ nguồn lực, chứ không phải như giai đoạn trước đây bố trí theo khả năng, theo giai đoạn.

Do đó, những dự án hiện nay đủ vốn mới triển khai. Với sự quyết liệt của Chính phủ và địa phương, Bộ trưởng cho hay, giai đoạn sắp tới của đường Hồ Chí Minh nói riêng và các dự án nói chung sẽ thực hiện được tốt.

Về khả năng, hiện nay đã bố trí 4.450 tỷ cho 2 đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận đi qua các địa phương.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Bộ GTVT giải trình lý do đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ (Hình 2).

Toàn cảnh phiên họp chiều 6/6.

“Chúng tôi kiến nghị các địa phương cùng với ngành giao thông phải quyết liệt triển khai để hoàn thành trước năm 2025, trong đó địa phương phải giúp chúng tôi công tác giải phóng mặt bằng, thời gian ngắn mặt bằng không xong thì không làm được, nhất là đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Riêng đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ GTVT lập hồ sơ ngay trong năm 2022 và tranh thủ các nguồn lực, trong đó có những nguồn có thể có được trong năm 2022 và giai đoạn sắp tới để đầu tư…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng tiếp thu ý kiến đại biểu về nghiên cứu để đầu tư đường Hồ Chí Minh theo đúng quy hoạch. Trước đây, làm 2 làn xe giai đoạn 1 và đường Hồ Chí Minh không thể nào làm kéo dài mãi. Do đó, Bộ GTVT có dự kiến báo cáo Chính phủ, Quốc hội xây dựng một kế hoạch để trong giai đoạn 2026-2030 cố gắng tập trung nguồn lực cho đường Hồ Chí Minh, nhất là những đoạn có quy hoạch cao tốc để nâng cấp.

Bên cạnh đó, những đoạn đường còn lại cố gắng bố trí kinh phí để nâng cấp, mở rộng nhằm đáp ứng yêu cầu.

“Hiện nay, chúng tôi phải triển khai hai đoạn đến năm 2025 sẽ hoàn thành. Do đó, rất mong các bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan cùng với ngành giao thông sẽ cố gắng triển khai hai đoạn này hoàn thành trước năm 2025. Nếu thu xếp được thì đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến cũng cố gắng kết thúc trước năm 2025 để đến năm 2026 tổng kết lại đường Hồ Chí Minh sẽ đi từ Pác Bó đến Cà Mau và nhiều đoạn là đường cao tốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

"Chờ mãi, rồi chờ mãi mà vẫn chưa thấy đường mới đi qua"

Phát biểu thảo luận, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) khẳng định, đường Hồ Chí Minh là công trình giao thông quốc gia rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng. Đây là một dự án được Quốc hội khóa XI, Quốc hội khóa XIII ban hành 2 nghị quyết để quyết định chủ trương đầu tư cho công trình quan trọng này. Con đường mang tên Bác Hồ kính yêu đã trải qua mấy nhiệm kỳ Chính phủ triển khai chủ trương đầu tư. Cho đến nay, con đường đã hoàn thành được 86,1% kế hoạch, song đến nay vẫn còn 171 km chưa đầu tư.

Nữ đại biểu đồng tình với một số nguyên nhân khách quan dẫn đến việc chậm trễ, chưa hoàn thành đầu tư cho tuyến đường này theo kế hoạch như trong báo cáo của Chính phủ đã nêu. Theo bà, lý do chủ quan làm ảnh hưởng rất lớn đến tồn tại này trong suốt thời gian qua.

“Bà con nơi đây chờ mãi, rồi chờ mãi mà vẫn chưa thấy đường mới đi qua. Bản thân tôi đã đeo bám kiến nghị những đoạn đường này với mấy đời Bộ trưởng Bộ GTVT. Song đáng tiếc, tôi chưa thuyết phục được các vị lãnh đạo nên ý kiến của tôi vẫn chưa được tiếp thu. Chính vì vậy, tôi rất tha thiết mong tại kỳ họp này, Quốc hội có sự quyết tâm, đồng thuận cao với nội dung mà Chính phủ trình xin chủ trương tiếp tục đầu tư để thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh trong nhiệm kỳ này”, đại biểu Kim Bé nêu tâm tư.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ giải trình rõ về nguồn lực bố trí đầu tư, thời hạn bố trí vốn để dự án này không lỡ nhịp lần nữa. Kiến nghị Chính phủ có kế hoạch bố trí vốn đầu tư duy tu, sửa chữa, nâng cấp một số đoạn đường của đường Hồ Chí Minh đi trùng với một số quốc lộ khác đã xuống cấp, để con đường mang tên Bác phát huy tốt hơn, hiệu quả hơn trong thực thi nhiệm vụ là mở đường cho kinh tế phát triển.

Tuyến đường Hồ Chí Minh qua 5 khóa Quốc hội vẫn chưa được thông tuyến

Thứ 2, 06/06/2022 | 18:00
Các ĐBQH nhìn nhận, tuyến đường mang tên Bác không thể để kéo dài nhiều năm sang giai đoạn 2026 - 2030, như vậy rất lãng phí nguồn lực.

ĐBQH: Nhiều con đường đáng ra thẳng lại phải cong queo uốn lượn

Thứ 2, 06/06/2022 | 14:17
Đại biểu Lê Tấn Tới dẫn chứng thực tế một số địa phương làm các dự án giao thông, đoạn nào khó giải phóng mặt bằng là lại “tránh, né” đoạn đó.

ĐBQH nêu yếu tố quan trọng giúp “đường về nhà của phạm nhân ngắn lại”

Thứ 6, 03/06/2022 | 14:52
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy cho rằng nếu không tổ chức tốt việc lao động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân thì sẽ rất khó khăn với họ trong tìm kiếm việc làm...
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.