Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Asean họp hội nghị trực tuyến về Zika

Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Asean họp hội nghị trực tuyến về Zika

Thứ 2, 19/09/2016 | 16:58
0
Chiều 19/9, phiên họp chính thức Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Asean về Zika đã chính thức diễn ra.

Chiều 19/9, phiên họp chính thức Bộ trưởng Bộ Y tế các nước Asean về Zika đã chính thức diễn ra.

Trước đó, sáng 19/9 đã tổ chức họp cán bộ cấp cao giữa các nước của Asean để chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh và thống nhất nội dung tuyên bố chung của Bộ trưởng các nước về Zika.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) về tình hình dịch bệnh do virus Zika và cập nhập các hoạt động phòng, chống đến ngày 19/9 thì, năm 2016, dịch bệnh do virus Zika tiếp tục diễn biến phức tạp và lây lan nhanh trên phạm vi toàn cầu.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến ngày 19/9/2016 đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự cố lưu hành hoặc lây truyền virus Zika. Dịch bệnh lưu hành rộng rãi tại các nước khu vực Nam Mỹ và Caribe; tại các nước khu vực Đông Nam Á, cũng đã ghi nhận sự lưu hành virus Zika tại một số nước như Singapore, Thái Lan, Philippin, Indonesia, Malaysia.

Tại Việt Nam, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện virus Zika. Đến ngày 16/9/2016 hệ thống giám sát dịch bệnh đã xét nghiệm 2.672 mẫu bệnh phẩm tại 45 tỉnh, thành phố trên cả nước và đã phát hiện 03 trường hợp dương tính với virus Zika tại TP. HCM, Khánh Hòa và Phú Yên.

Đây là 3 trường hợp nhiễm virus Zika không có tiền sử đi về từ vùng dịch. Như vậy nước ta cũng đã có sự lưu hành virus Zika trong cộng đồng.

Kết quả giải trình tự gen cho thấy, mẫu virus tại Khánh Hòa có nguồn gốc châu Á và mẫu virus tại TP. HCM có nguồn gốc từ châu Mỹ. Bộ Y tế cũng đã triển khai điều tra mở rộng khu vực xung quanh gia đình các trường hợp nhiễm virus Zika nhưng chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika.

Theo đó, các ổ dịch do virus Zika ở Việt Nam hiện nay là các ca bệnh đơn lẻ.

Trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận thêm trường hợp mắc bệnh do v

Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.