Bộ trưởng GDĐT luận giải những điểm nóng về giáo dục

Bộ trưởng GDĐT luận giải những điểm nóng về giáo dục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Sáng nay, bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời các đại biểu Quốc hội về chất lượng giáo dục đại học, việc nở rộ các trường đại học, cao đẳng, thi tốt nghiệp THPT, chính sách với giáo viên mầm non, vấn đề chạy trường, dạy thêm học thêm, lạm thu...

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Phạm Văn Tường han Văn Tường (Thái Nguyên) đặt câu hỏi thời gian gần đây học sinh, sinh viên đi du học nước ngoài nhiều nhưng các trường đại học trong nước lại không tuyển đủ chỉ tiêu, phải chăng chất lượng của giáo dục đại học hiện nay khiến học sinh và phụ huynh không tin tưởng?

Bàn về chất lượng giáo dục đại học, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) cũng bức xúc khi nêu lên thực trạng nhiều trường đại học có chất lượng đào tạo thấp, nhiều trường cung cấp "hàng giả, hàng nhái" cho xã hội. Trước thực trạng đó, đại biểu Nam mong muốn bộ trưởng đưa ra giải pháp cấp bách để giải quyết.

Xã hội - Bộ trưởng GDĐT luận giải những điểm nóng về giáo dục
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận

Trước khi trả lời những thắc mắc trên, bộ trưởng Phạm Vũ Luận dẫn ra hàng loạt các con số về thực trạng đào tạo đại học ở nước ta hiện nay.

Trong 6 năm qua trên cả nước đã thành lập 84 trường đại học, nâng tổng số trường đại học trong cả nước lên con số 202 và hơn 100 trường cao đẳng. Bộ GDĐT càng ngày càng thắt chặt việc thành lập các trường.

Bộ trưởng Luận thừa nhận có thực trạng nhiều trường đại học thuộc các ngành nông lâm, khoa học xã hội, sư phạm không tuyển đủ sinh viên. Nhiều trường tư thục mới thành lập, không đảm bảo chất lượng, không tuyển đủ chỉ tiêu. (Đại học Hà Hoa Tiên (Hà Nam) trong mấy năm chỉ tuyển được 10%).

Nguyên nhân của thực trạng trên theo bộ trưởng Bộ GDĐT là do các ngành này dù có nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và đảm bảo phát triển kinh tế xã hội nhưng do đầu ra không đảm bảo nên khó thu hút được thí sinh. Ngoài ra những khó khăn khi ra trường như nơi làm việc, chế độ đãi ngộ chưa cao... cũng khiến học sinh e ngại khi đăng ký thi tuyển.

Cũng theo bộ trưởng, việc các trường mở ngành tràn lan, giống nhau như trường nào cũng có ngành kế toán, tài chính ngân hàng... làm phân tán nhu cầu học và lực lượng học sinh. Rồi việc thực hiện 3 công khai giúp bản thân học sinh, sinh viên, các gia đình có điều kiện tìm hiểu những điều kiện đảm bảo của nhà trường. Thêm vào đó là cơ hội lựa chọn thực chất hơn của thị trường lao động tác động vào ý thức của các cháu là phải chọn những ngành, trường đảm bảo chất lượng tốt hơn...

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Văn Tường, bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho hay, việc đưa học sinh đi học nước ngoài không phải thời điểm này mới nhiều. Trong điều kiện hội nhập, việc đưa các cháu đi học nước ngoài là một dấu hiệu đáng mừng của thành quả đổi mới.

Về câu hỏi giải pháp nâng cao chất lượng đại học, khắc phục tình trạng "hàng giả, hàng nhái" như hiện nay, bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ đang chú ý tăng cường kiểm tra, đưa kiểm định chất lượng vào các trường. Bộ đã kiểm tra 5 trường và phát hiện nhiều vấn đề. Từ nay đến cuối năm Bộ sẽ kiểm tra thêm 20 trường nữa.

Việc gắn thương hiệu, uy tín của trường với văn bằng mà trường phát ra sẽ giúp giải quyết tình trạng này, ông Luận cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Minh Diệu về kỳ thi tốt nghiệp Phổ thông trung học, bộ trưởng Luận cho biết , Bộ đã tổ chức hậu kiểm tại nhiều địa phương và cho thấy kết quả phản ánh đúng chất lượng bài thi và kỷ luật phòng thi cũng tốt hơn những năm trước. Có những trường tốt nghiệp 100%, hầu hết là những trường điểm, trường chuẩn của các tỉnh. Đánh giá chung Bộ nhận thấy học sinh yếu kém ở vùng trũng có tiến triển tích cực, còn học sinh vùng cao thì chưa có chuyển biến.

Về việc điểm môn lịch sử quá thấp trong kỳ thi đại học vừa qua, Bộ trưởng cũng đã quan tâm đến vấn đề này và tìm cách tháo gỡ trong việc giảng dạy môn lịch sử. Bộ trưởng khẳng định: “Chất lượng giáo dục đại trà đã tốt lên còn giáo dục “đỉnh cao” chưa có chuyển biến tích cực”.

Về giáo dục mầm non, vấn đề được các đại biểu quan tâm và đặt câu hỏi là chế độ đãi ngộ cho các giáo viên ở bậc học này. Bộ trưởng Luận thừa nhận có tình trạng lương của giáo viên các trường ngoài công lập thấp hơn các trường công. Để cải thiện thực tế trên, sắp tới Bộ GDĐT sẽ có nghiên cứu để làm sao những giáo viên dạy ngoài công lập có chế độ, hỗ trợ đối với giáo viên mầm non hưởng lương bằng cô giáo trường công và xét nâng lương giáo viên.

Trong phiên trả lời chất vấn, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhiều lần nhắc Bộ trưởng GDĐT, đi thẳng vào vấn đề khi ông trả lời về chất lượng giáo dục, đào tạo ở các bậc học, chế độ đãi ngộ cho giáo viên mầm non..

P.Thanh

Xã hội - Bộ trưởng GDĐT luận giải những điểm nóng về giáo dục
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận