Bộ trưởng GTVT: Không có lợi ích nhóm ở BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT: Không có lợi ích nhóm ở BOT Cai Lậy

Thứ 6, 19/01/2018 | 09:57
0
Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, mình “không lợi ích nhóm” khi ký dự án BOT Cai Lậy tại buổi họp báo.

Chiều 18/1, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí xung quanh một số dự án BOT là điểm "nóng" trong thời gian qua. 

Khi đề cập tới việc đầu tư các dự án BOT, Bộ trưởng Thể cho biết: “Hiện nay, do ngân sách hạn hẹp, nguồn thu của bảo trì đường bộ quá nhỏ, trong khi nhu cầu sửa chữa, nâng cấp đường là rất lớn...nên cần phải huy động nguồn vốn xã hội để đầu tư BOT.

Trước câu hỏi của PV về nguyên nhân dẫn đến bất cập tại dự án BOT, ông Thể Khẳng định: “Thời điểm tôi làm Thứ trưởng bộ GTVT, tôi là người đã ký dự án BOT Cai Lậy. Tôi khẳng định không bẻ cong không tư túi, không lợi ích nhóm".

Xã hội - Bộ trưởng GTVT: Không có lợi ích nhóm ở BOT Cai Lậy

Bộ trưởng GTVT khẳng đinh, BOT Cai Lậy đặt sai là chưa đúng, nhầm là sai từ đầu.

Trả lời PV về vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy, ông Thể cho rằng, dư luận nói trạm thu phí BOT Cai Lậy đặt nhầm chỗ là không chính xác, hiện nay chỉ là nơi đặt chưa hợp lý. "Nhầm" là sai từ đầu, còn ở đây chỉ là vấn đề thời điểm, lúc xác định đặt chính sách là vậy, bây giờ chính sách thay đổi thành ra chưa hợp lý thôi.

“Đối với các dự án BOT, có đến 7 bộ ngành có trách nhiệm, cùng với đó là trách nhiệm của các cơ quan chính quyền địa phương chứ không chỉ của riêng Bộ GTVT. Phó thủ tướng Chính phủ đồng ý mới được làm dự án BOT. Những vấn đề vượt thẩm quyền, bộ đều phải báo cáo và xin ý kiến Chính phủ”, ông Thể cho hay.

Theo ông Thể, bộ GTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm về hệ thống các trạm BOT và đang rà soát. Chính phủ đã giao trong năm 2018 phải giải quyết cơ bản các vấn đề BOT. Hiện chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất Chính phủ xử lý dứt điểm các bức xúc.

Sau dự án BOT Cai Lậy, một số trạm BOT đòi di dời, mỗi trạm đều có các vấn đề khác nhau và phản ứng người dân. Những phản ứng hợp lý đều được xem xét. Tuy nhiên, nhiều phản ứng của người dân là trái pháp luật.

Chia sẻ về hướng giải quyết những bất cập khi làm các dự án BOT trong tương lại, ông Thể quả quyết, đã dừng nhiều dự án BOT chậm tiến độ, không làm những dự án BOT trên đường cũ, không lặp lại như BOT Cai Lậy. Dự án BOT Cai Lậy triển khai trước năm 2016 nên có yếu tố lịch sử. Khi hoàn thành thì vận hành theo chủ trương khi đàm phán thực hiện. Những bất cập như ở BOT Cai Lậy hay các dự án khác sẽ được xem xét xử lý cụ thể

Theo báo cáo của bộ GTVT, từ đầu năm 2016 đến tháng 7/2017, tại một số trạm thu phí như trạm cầu Hạc Trì, QL32, QL6, Cầu Giát, Bến Thủy, Quảng Bình, QL5 (Hưng Yên)....liên tục xảy ra hiện tượng các hộ dân khu vực tập trung phương tiện dàn hàng ngang phản đối chính sách phí chưa công bằng.

Từ ngày 1/1/2017, khi luật thu Giá có hiệu lực, Bộ đã làm việc với các nhà đầu tư, địa phương thống nhất chủ trương giảm giá cho các đối tượng bị ảnh hưởng vùng lân cận trạm thu giá. Với giải pháp này, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đến nay, đều nhận được sự đồng thuận của người dân và vận hành ổn định.

Thế Anh

Tài xế tiếp tục được công an mời có thể liên quan đến BOT Cai Lậy

Thứ 2, 15/01/2018 | 20:50
Công an huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tiếp tục gửi giấy mời đến một tài xế ở Vĩnh Long để trả lời một số việc có liên quan đến vụ gây rối trật tự vào ngày 30/11.

BOT Cai Lậy: Tổng cục Đường bộ đếm xe để tìm phương án “gỡ rối”

Chủ nhật, 10/12/2017 | 19:53
Việc đếm xe ở BOT Cai Lậy, theo lãnh đạo tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho rằng, các đơn vị đếm xe thêm hai ngày nữa để tính toán các giải pháp và phân tích ưu, nhược điểm của các phương án xử lý “gỡ rối”.

Bộ GTVT báo cáo các dự án BOT, đặc biệt là BOT Cai Lậy trong tháng 12

Thứ 7, 09/12/2017 | 09:33
Chính phủ yêu cầu bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng thể về các dự án BOT, đặc biệt là dự án BOT Cai Lậy, Tiền Giang; đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả Quỹ bảo trì đường bộ trong tháng 12/2017.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.