Bộ trưởng GTVT “vi hành” bằng xe bus

Bộ trưởng GTVT “vi hành” bằng xe bus

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
– Để có được kết quả khách quan và không bị lộ thân phận, Bộ trưởng đã ăn vận rất bình thường, giản dị, đội mũ lup xụp, khác hẳn phong cách chủ trì hội nghị thường ngày. Thời gian xuất phát là vào 6 giờ 30 phút sáng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trực tiếp có chuyến thị sát thực trạng hoạt động có một số tuyến xe bus tại Hà Nội. Hai tuyến xe bus mà Bộ trưởng Đinh La Thăng lựa chọn để đi đó là tuyến 30 ở Khâm Thiên và tuyến 32 tới Phan Bội Châu. Để có được kết quả khách quan và không bị lộ thân phận, Bộ trưởng đã ăn vận rất bình thường, giản dị, đội mũ lup xụp, khác hẳn phong cách chủ trì hội nghị thường ngày. Thời gian xuất phát là vào 6 giờ 30 phút sáng.

Sau chuyến vi hành, qua những điều quan sát được, Bộ trưởng chia sẻ: "Những tuyến xe bus mà ông đi rất thoáng đãng, điều hòa mát lạnh, nhà xe thì thân thiện vui vẻ. Xét một cách tổng thể xe bus đáp ứng được một phần nhu cầu vận tải nhưng vẫn tồn tại những khuyết điểm, điểm dừng đỗ chưa hợp, bỏ bến, phóng nhanh vượt ẩu, thiết kế xe chưa phù hợp với điều kiện đô thị, hệ thống phanh chưa phù hợp làm người trên xe khó chịu”.

Nhịp sống - Bộ trưởng GTVT “vi hành” bằng xe bus
Chạy đua, chen chân lên xe bus

Để khắc phục thực trạng trên, Bộ trưởng cho biết sẽ sớm làm việc với Công ty Vận tải Hà Nội để khắc phục những tồn tại trên và sớm tổ chức một cuộc hội thảo để tìm giải pháp phát triển phương tiện công cộng, nâng cao chất lượng phục vụ.

Về một số giải pháp cụ thể, Bộ trưởng đã cho biết thêm: “Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng lộ trình hạn chế xe cá nhân, quý IV năm nay sẽ hoàn thành đề án và quý I năm 2012 sẽ lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân rồi trình Chính phủ. Nội dung, lộ trình cụ thể sẽ được công bố. Chúng tôi mong muốn đề án của ngành giao thông vận tải đưa ra được người dân góp ý kiến, chấp thuận và thực hiện".

Nhịp sống - Bộ trưởng GTVT “vi hành” bằng xe bus (Hình 2).
Xe bus Hà Nội giờ cao điểm

Trước những ý kiến về tình trạng giao thông công cộng, đặc biệt là xe bus chưa đủ khả năng trở thành phương tiện “chiến lược” để hạn chế phương tiện cá nhân, Bộ trưởng lý giải: “Không thể chờ phương tiện công cộng hiện đại rồi mới hạn chế xe cá nhân mà phải có biện pháp song song, đồng bộ, tức là vừa giảm lượng phương tiện cá nhân, vừa phát triển các phương tiện công cộng khác”.

Hiện Bộ GTVT đang phát động tất cả cán bộ, công nhân viên trong ngành đi làm bằng xe bus ít nhất là 1 lần/tuần. Những ai đi thường xuyên thì khuyến khích vẫn tiếp tục đi. Từ đó cùng vận động mọi người sử dụng phương tiện công cộng để từng bước hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Hồng Thanh