Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối, siêu thị ở Tp.HCM

Thứ 2, 17/10/2022 | 20:00
0
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, qua phản ánh về nội dung an toàn thực phẩm, ông muốn khảo sát thực tế để có góc nhìn từ cơ quan quản lý.

Ngày 17/10, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã dẫn đầu đoàn công tác Bộ đã đi khảo sát thực tế chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến các chợ, siêu thị tại Tp.HCM.

Đi cùng đoàn có Trưởng ban An toàn thực phẩm Tp.HCM Phạm Khánh Phong Lan, cùng đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.HCM, Cục Quản lý thị trường và các ban ngành liên quan.

Theo đó, từ các phản ánh của báo chí về nội dung an toàn thực phẩm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn muốn vào cuộc với góc nhìn cơ quan quản lý về sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi để tìm phương cách, giải pháp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đi thực tế tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) gồm các nhà lồng kinh doanh nông sản; kinh doanh cá đồng, hải sản phụ; kinh doanh thủy hải sản; kinh doanh thịt súc sản; kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, hồi ký ghi chép của tiểu thương…

Sự kiện - Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối, siêu thị ở Tp.HCM

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc với Vissan.

Đây là chợ giữ vai trò chính trong cung cấp nguồn thủy hải sản cho TP.HCM và các vùng phụ cận với thị phần ước tính trên 70%. Hiện, chợ có 7 nhà lồng chuyên kinh doanh nông sản, thực phẩm 1.800 thương nhân cùng hệ thống kho bãi và dịch vụ hỗ trợ, cơ sở hạ tầng trên diện tích khoảng 36ha..

Bộ trưởng đánh giá đây là chợ có quy mô lớn và gợi ý lộ trình cố gắng đi từ điểm xuất phát từ nông dân nên phải có sơ đồ.

Tại Co.opXtra Linh Trung, Tp.Thủ Đức, Tp.HCM thuộc Saigon Co.op, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã đi thực tế các gian hàng trưng bày rau củ quả, thủy hải sản, khảo sát cách đóng gói bao bì, giá cả, hỏi chi tiết về thông tin nhãn mác các sản phẩm, cũng như cách truy xuất nguồn gốc hàng hóa.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Đức, đại diện Saigon Co.op cho biết, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op luôn nỗ lực hết sức để kiểm soát chặt chẽ nhất chất lượng hàng hóa, đặc biệt là chất lượng các mặt hàng nông sản.

Saigon Co.op chủ trương chế tài mạnh và có khả năng buộc chấm dứt kinh doanh nếu nhà cung cấp cố ý làm sai, không đảm bảo chất lượng hàng hóa như cam kết.

Sự kiện - Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối, siêu thị ở Tp.HCM (Hình 2).

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm việc tại trang trại rau củ ở Củ Chi.

Cũng theo ông Đức, trong thời gian tới, Saigon Co.op tiếp tục duy trì công tác kiểm tra chất lượng, xuất xứ hàng hóa rõ ràng. 

Xây dựng vùng nguyên liệu chủ lực cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống như rau, củ quả, thủy hải sản tại khu vực nhằm  nâng cao chất lượng hàng hóa phù hợp tình hình kinh doanh phân khúc thị trường và nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, nâng cấp chất lượng nhà cung cấp, tạo mối gắn kết chặt chẽ và hướng dẫn nhà cung cấp thực hiện sản xuất bền vững…

Sự kiện - Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối, siêu thị ở Tp.HCM (Hình 3).

Đại diện Saigon Co.cop báo cáo về hoạt động của mình với Đoàn công tác.

Đồng thời tăng cường kiểm soát chất lượng, đặc biệt là dịp cao điểm Tết. Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đơn vị này cũng cho biết, sẽ kiên quyết không kinh doanh sản phẩm không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm…

Thời gian qua, đơn vị này đã kiểm nghiệm tại phòng thí nghiệm, xe kiểm nghiệm lưu động, với hàng chục ngàn mẫu sản phẩm, kết quả, có 95 mẫu không đạt tiêu chuẩn, đơn vị đã ngưng kinh doanh…

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đánh giá cao quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa, cũng như tinh thần trách nhiệm của tập thể Saigon Co.op, đồng thời đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy vai trò định hướng tiêu dùng của nhà bán lẻ hàng đầu, cũng như tăng cường kết nối thông qua các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương để tạo nguồn hàng phong phú và kiểm soát chất lượng tốt.

Sự kiện - Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối, siêu thị ở Tp.HCM (Hình 4).

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban An toàn thực phẩm Tp.HCM cùng làm việc.

Sau đó, Bộ trưởng đi thực tế tại Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản - Vissan. Theo báo cáo của Vissan, công ty này là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành thực phẩm, chuyên hoạt động kinh doanh thịt tươi sống và thực phẩm chế biến từ thịt.

Công ty hiện có gần 5.000 người, sản xuất trên 3 dây chuyền giết mổ heo với công suất 120 con/giờ, 2 dây chuyền giết mổ bò với công suất mỗi dây chuyền 30 con/ giờ.

Các dây chuyền sản xuất chế biến đồ hộp, thịt nguội, giò lụa, lạp xưởng… được nhập từ Đức, Đan Mạch, Pháp, Nhật Bản có tổng công suất trên 30.000 tấn/năm…

9 tháng đầu năm 2022, Vissan đạt tổng doanh thu hơn 2.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 123 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 140 tỷ đồng…

Vissan kiến nghị với Bộ trưởng và đoàn công tác, thời  gian tới, cần thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia súc, đặc biệt là dịch tả heo châu Phi, tăng cường các chính sách nhằm khuyến khích tái đàn.

Tiếp tục duy trì và kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp heo nằm trong chuỗi thực phẩm an toan. Cần phát triển kết hợp các vùng chăn nuôi, hoạch định và định hướng cho các đơn vị chăn nuôi. Đồng thời cần đẩy mạnh kiểm tra giam sát việc buôn bán, vận chuyển thịt heo và xử lý nghiêm buôn bán, vận chuyển thịt heo trái phép…

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng khảo sát thực tế tại Nông trại rau củ quả VinEco tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, Tp.HCM…

Nguyễn Lành

Bộ trưởng Nông nghiệp: Làm sao để người dân sống hài hòa và hạnh phúc?

Thứ 7, 27/08/2022 | 11:20
Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi ý, con đường “nông sản hạnh phúc”, “nông nghiệp hạnh phúc” là cách thức hay để phát triển nông nghiệp vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.

Phó Thủ tướng: Cần siết lại công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ 6, 29/07/2022 | 14:40
Phó Thủ tướng yêu cầu siết lại công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như chương trình phối hợp giữa các bộ, ngành và đoàn thể sau thời gian chững lại do dịch bệnh.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan: "Hoàng Công Lương đã quá mệt mỏi rồi"

Thứ 5, 13/06/2019 | 10:05
Bị cáo Hoàng Công Lương không kêu oan nữa mà thừa nhận mình phạm tội Vô ý làm chết người, mong được HĐXX xem xét cho hưởng án treo, khiến dư luận bất ngờ. Còn ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan thì lại cho rằng có lẽ “Lương đã quá mệt mỏi rồi”.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.