Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không nên xem giấy chứng nhận ATTP là

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không nên xem giấy chứng nhận ATTP là "bảo kiếm"

Thứ 3, 18/10/2022 | 17:11
0
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng người nông dân phải làm ra sản phẩm có giá trị, bán sản phẩm là bán sức khỏe, bán niềm tin, bán giá trị chứ không phải giá cả.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Lê Minh Hoan tại Hội nghị Đảm bảo chất lượng an toàn và minh bạch nguồn gốc xuất xứ thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam. Hội nghị được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 18/10, tại Tp.HCM.

Giấy chứng nhận ATTP không nên là "bảo kiếm" để "qua cửa"

Quan điểm của Bộ trưởng Lê Minh Hoan là để có nông sản đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP), có nguồn gốc xuất xứ, đòi hỏi tất cả mọi người phải vào cuộc quản lý chung.

“Muốn tạo ra giá trị nông sản sạch, doanh nghiệp, Nhà nước, nông dân phải cùng quản lý, cùng tham gia. Phải có sự vào cuộc của Bộ ban ngành, cộng đồng để đồng quản lý chứ không phải chỉ Nhà nước quản lý”.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, vấn đề an toàn thực phẩm còn nhiều phức tạp và chưa được quản lý tốt. Có nhiều trường hợp, nhà sản xuất còn tâm lý và tư duy đối phó với các loại giấy tờ thủ tục mà chưa thật tâm đầu tư vào chất lượng sản phẩm.

Điều đáng nói, một bộ phận người tiêu dùng vẫn thích hàng giá rẻ, tiện lợi ở các chợ dân sinh, chợ tự phát và trôi nổi, thay vì các kênh phân phối uy tín…

Sự kiện - Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không nên xem giấy chứng nhận ATTP là 'bảo kiếm'

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát thực tế nông sản tại Tp.HCM.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, chẳng hạn, tại chợ đầu mối Bình Điền, mỗi buổi sáng có gần 20.000 người đến giao dịch hàng hóa thì làm sao có lực lượng chức năng có thể kiểm soát. Vậy, vấn đề là phải đi từ khâu sản xuất, phải tổ chức được mạng lưới liên kết và hợp tác cũng như kiểm soát lẫn nhau.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện đang có tâm lý “xem cái đó có phải trách nhiệm được phân công hay không” của người dân, cơ quan chức năng.  

“Chúng ta phải cùng nhau làm vì trách nhiệm đối với chính bản thân và con em chúng ta. Nhà sản xuất cũng phải có trách nhiệm với sản phẩm hàng hóa và uy tín, danh dự của mình, tránh kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng…", Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, không nên xem các chứng nhận an toàn thực phẩm là giấy chứng nhận, như tài sản, "bảo kiếm" để nông sản lọt qua cửa nọ, cửa kia… Người nông dân phải làm ra sản phẩm vì sức khỏe và tạo niềm tin cho xã hội.

Sự kiện - Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không nên xem giấy chứng nhận ATTP là 'bảo kiếm' (Hình 2).

Các đại biểu tham gia ký kết hợp tác tại hội nghị.

“Chúng ta bán niềm tin, bán sức khỏe, bán giá trị cho người tiêu dùng, thay vì bán nông sản cho người tiêu dùng… Ngày nào chúng ta còn bán nông sản cho người tiêu dùng là chúng ta chưa giàu.

Hiện, chúng ta đang bán giá cả, mà giá cả thấp hơn giá trị. Phương châm của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về câu chuyện quản lý an toàn thực phẩm là, tới đây, để có thể cân, đong, đo đếm được chất lượng sản phẩm, chúng ta phải xây dựng thang đo, và thang đo phải chuẩn hóa để có thể 5 năm, 10 năm sau, chúng ta thực hiện hiệu quả hơn vấn đề quản lý an toàn thực phẩm…”, Bộ trưởng Lê Minh Hoa phát biểu.

Ở góc độ quản lý, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, đã và đang rà soát lại tất cả tiêu chuẩn, quy định, chế tài của ngành từ Trung ương đến địa phương, sau đó sẽ kiến nghị Chính phủ sửa đổi cho phù hợp để nông nghiệp Việt chuyển mình.

Những nội dung trước đây có thể khuyến khích sẽ dần chuyển sang bắt buộc để đưa sản xuất nông nghiệp là ngành sản xuất có điều kiện một cách chặt chẽ.

Vấn đề an toàn thực phẩm là mối quan tâm của xã hội

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp.HCM cho biết, vấn đề an toàn thực phẩm luôn là mối quan tâm của xã hội, được các ngành, các cấp quan tâm chỉ đạo.

Đánh giá về vấn đề này, hiện nay, có 3 khó khăn cụ thể như về quy định chính sách, thực trạng quy mô sản xuất kinh doanh và về cơ chế tổ chức phối hợp.

Sự kiện - Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Không nên xem giấy chứng nhận ATTP là 'bảo kiếm' (Hình 3).

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp.HCM.

Cũnh theo bà Lan, sản xuất nông nghiệp tại Tp.HCM hiện chỉ đáp ứng được khoảng 20 - 30% nhu cầu thực phẩm của người dân, phần còn lại chủ yếu có xuất xứ từ các tỉnh hoặc nhập khẩu.

Việc thực hiện truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế, cần có sự phối hợp kiểm soát chất lượng thực phẩm từ tỉnh trước khi đưa về thành phố tiêu thụ.

Cần có quy định hướng dẫn chung từ các bộ chuyên ngành, theo đó nông sản, thực phẩm khi đưa vào tiêu thụ trên thị trường phải được kiểm tra và chứng nhận từ gốc (quy định thống nhất cách thực hiện việc giám sát, cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm kèm theo lô hàng).

Đáng nói, bà Lan cho rằng, hiện nay, còn nhiều bất cập trong quá trình thanh tra xử lý vi phạm với các mặt hàng nông sản tươi sống như: đòi hỏi kết quả phân tích định lượng tại phòng kiểm nghiệm được chỉ định, chi phí lưu kho, chi phí xử lý tiêu hủy khi sản phẩm không đạt mà không xác định được chủ hàng hoặc chủ hàng bỏ trốn…

Ngoài ra, vấn đề kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm, thuốc thú y, thuốc an thần... trên nông sản vẫn còn nhiều khó khăn.  Quy định về quản lý kinh doanh phụ gia vẫn còn nhiều bất cập vì chưa có quy định phân biệt với quản lý hóa chất công nghiệp.

Do đó, thị trường vẫn còn tồn tại các cơ sở buôn bán hóa chất công nghiệp bên cạnh phụ gia thực phẩm, gây nguy cơ trà trộn.

Ngoài ra, nói về cơ chế, địa phương chưa hỗ trợ người nông dân trong việc vay vốn, thuê đất, cất nhà tiền chế để thực hiện kinh doanh nông sản. Cần có chính sách hỗ trợ cho nông dân trong việc kinh doanh nông sản, xây dựng cơ sở sản xuất trên đất nông nghiệp…

Nguyễn Lành

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khảo sát chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối, siêu thị ở Tp.HCM

Thứ 2, 17/10/2022 | 20:00
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết, qua phản ánh về nội dung an toàn thực phẩm, ông muốn khảo sát thực tế để có góc nhìn từ cơ quan quản lý.

Cần “danh chính ngôn thuận” cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM

Thứ 4, 06/04/2022 | 15:45
Là mô hình thí điểm từ đòi hỏi thực tế, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM cho rằng, nhận thức của người dân đã thay đổi tốt hơn trước.

Thực phẩm đặc biệt có khả năng "rửa gan" sạch bóng

Thứ 3, 05/01/2021 | 10:00
Gan được xem là nhà máy vạn năng đảm nhận vai trò quan trọng trong cơ thể con người, quan tâm đến thực phẩm tốt cho gan không bao giờ là thừa thãi.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.