Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành giao thông giờ không ai dám làm sai

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 09/06/2022 | 16:06
Bộ trưởng GTVT khẳng định, các khâu thanh, kiểm tra quá trình thi công, xây dựng cao tốc hiện khá chặt chẽ. Ký tá cũng cân đong đo đếm, đảm bảo quy định pháp luật.

Cao tốc chất lượng kém thường rơi vào đường cấp thấp

Chiều 9/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể với thời gian 60 phút. 

Đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) phản ánh, hiện cả nước dồn sức làm cao tốc nhưng chất lượng đường cao tốc được xây dựng vừa qua bộc lộ nhiều vấn đề, mặt đường gồ ghề, sụt lún... Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân là do thiết kế, thi công hay giám sát và giải pháp giải quyết vấn đề này trong thời gian tới?

Ông Minh cũng cho rằng, để giảm tải đường bộ thì phải phát triển đường sắt. Nhưng đường sắt chỉ chiếm 0,2% thị phần hành khách, 1,2% thị phần vận tải. Vậy xin hỏi Bộ trưởng, hướng cơ cấu lại ngành đường sắt thế nào?

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, cao tốc chất lượng kém thường rơi vào đường cấp thấp. Còn đường chất lượng cao có nhưng không tới mức dự án cao tốc nào cũng không đảm bảo chất lượng. Xây dựng cơ bản hiện nay phải làm thật tốt, dự án cao tốc hiện nay và sắp tới sẽ bám theo các tiêu chí này.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành giao thông giờ không ai dám làm sai

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 9/6 (Ảnh: Quochoi.vn).

Bộ trưởng nhắc lại các khâu thanh tra, kiểm tra trong quá trình thi công, xây dựng cao tốc hiện khá chặt chẽ, ngoài thanh tra ngành giao thông còn có sự tham gia của công an, thanh tra Chính phủ để hạn chế những vấn đề nhạy cảm.

“Ngành giao thông hiện nay không ai dám làm sai. Ký tá cũng cân đong đo đếm, đảm bảo quy định pháp luật”, Bộ trưởng khẳng định.

Về định hướng phát triển đường sắt, Tư lệnh ngành giao thông cho biết, Chính phủ đang giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, thẩm định dự án đường sắt Bắc Nam tốc độ cao. Kế hoạch là sẽ báo cáo Bộ Chính trị và phấn đấu trong nhiệm kỳ này báo cáo Quốc hội để xin chủ trương đầu tư. Khi có chủ trương đầu tư còn lập dự án đầu tư, 3 - 4 năm sau mới có thể triển khai.

Hệ thống đường sắt hiện hữu sẽ định hướng thành vận chuyển hàng hoá, kết nối xuống các cảng cùng đường biển. Còn đường sắt Bắc Nam tốc độ cao sẽ vận chuyển hành khách để đảm bảo giao thông Bắc Nam thông suốt, nhất là vào dịp lễ Tết.

Ngành giao thông không có tư duy nhiệm kỳ

Tham gia chất vấn, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi: Trước áp lực về tiến độ và chất lượng các công trình giao thông, với các cơ chế đặc thù mà Quốc hội đã cho phép, Bộ có cam kết giải ngân số vốn 50.000 tỷ đồng của giai đoạn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 hay không?

Một số công trình xây dựng của Việt Nam còn mang tư duy nhiệm kỳ, nhất là khâu lập, thẩm định, sắp xếp thứ tự ưu tiên dự án. Tình trạng tư duy nhiệm kỳ có tồn tại ở lĩnh vực giao thông hay không?

Tiêu điểm - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Ngành giao thông giờ không ai dám làm sai (Hình 2).

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Ảnh: Quochoi.vn).

Với câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, tất cả danh mục đăng ký đầu tư đều được rà soát kỹ.

Hai năm qua, mỗi năm Bộ GTVT giải ngân được 95-95% vốn đầu tư công. Số còn lại chưa giải ngân được đều do yếu tố bất khả kháng là khó khăn về giải phóng mặt bằng, thời tiết, khí hậu bất thường... Vì vậy, Bộ sẽ tích cực chỉ đạo để không gây lãng phí do không giải ngân được vốn.

Ông Thể cũng khẳng định: "Ngành giao thông không có tư duy nhiệm kỳ. Tất cả quốc lộ, cao tốc đều nằm trong quy hoạch, được định hướng nhiều chục năm, chứ không phải bộc phát đưa vào".

Các dự án lớn thường nằm trong các Nghị quyết đại hội Đảng, Nghị quyết Bộ Chính trị về phát triển vùng. “Những căn cứ này đảm bảo sự khách quan, minh bạch. Dù có thông tin người ta nêu là có tư duy nhiệm kỳ, nhưng ngành giao thông là ngành phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch lâu dài, công trình mang tính liên vùng đột phá, nên không có tư duy nhiệm kỳ”, ông nói.

Đồng thời, ông cũng nói thêm các dự án giao thông được Bộ tham mưu Chính phủ, Chính phủ trình Quốc hội. Quốc hội rà soát bấm nút thông qua và cũng giám sát cuối cùng về các dự án.

“Bộ trưởng có còn thương mến Bình Dương không?”

Thứ 5, 09/06/2022 | 12:07
Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng GTVT nói rằng, địa phương nào Bộ cũng quan tâm, vùng chiến lược đột phá thì phân ra trước mắt và lâu dài. Bình Dương thì là trước mắt.

Bộ trưởng GTVT: Xem xét xe nào quá tải 20% sẽ tịch thu luôn

Thứ 5, 09/06/2022 | 13:37
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói sẽ nghiên cứu phạt thật nặng xe quá tải, nếu vượt tải đến 20% có thể tịch thu xe.

“Chắc Bộ trưởng còn nhớ khi mới nhậm chức, tôi từng chất vấn về BOT”

Thứ 5, 09/06/2022 | 11:23
Bộ trưởng GTVT nói rằng, việc lắp đặt thu phí không dừng liên quan đến người dân nên rất là nhạy cảm, các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Công an cũng rất quan tâm.
Cùng tác giả

Dệt may TNG: Doanh thu quý III đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ

Thứ 6, 07/10/2022 | 11:42
Luỹ kế 9 tháng, doanh thu của TNG đạt hơn 5.200 tỷ đồng và sẽ sớm hoàn thành kế hoạch doanh thu 6.000 tỷ đồng cả năm 2022.

Doanh thu 9 tháng của PVEP đạt hơn 34.000 tỷ đồng

Thứ 6, 07/10/2022 | 11:03
Sản lượng khai thác 9 tháng của PVEP đạt gần 2,8 triệu tấn quy dầu, hoàn thành 88% kế hoạch năm.

Đạm Phú Mỹ thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục mới sau 9 tháng năm 2022

Thứ 6, 07/10/2022 | 10:45
Sau 9 tháng doanh thu của Đạm Phú Mỹ đạt gần 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ở mức 5.300 tỷ đồng.

Vì sao Bộ Công Thương xin trả lại hơn 400 tỷ đồng vốn đầu tư công?

Thứ 6, 07/10/2022 | 09:56
Theo kế hoạch được phân công, năm 2022, Bộ Công Thương được Thủ tướng giao giải ngân vốn đầu công hơn 800 tỷ đồng.

Giá xăng dầu sắp tăng vì "gánh" thêm chi phí vận chuyển

Thứ 6, 07/10/2022 | 09:50
Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã thống nhất điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở sớm nhất có thể.
Cùng chuyên mục

Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2022 – 2027

Thứ 6, 07/10/2022 | 08:29
Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HCM Khối các Cơ quan Trung ương gồm 2 đồng chí.

Khắc phục những tồn tại, bất cập để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 6, 07/10/2022 | 08:28
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, quá trình thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, nên việc sửa đổi là hoạt động cấp thiết.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác nhân sự

Thứ 5, 06/10/2022 | 22:20
Tại phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp diễn ra tới đây sẽ cho ý kiến về công tác nhân sự.

Bộ Ngoại giao nêu quan điểm về vụ "chuyến bay giải cứu"

Thứ 5, 06/10/2022 | 19:57
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, tất cả các hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm.

Ngày làm việc thứ ba của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII

Thứ 4, 05/10/2022 | 19:54
Ngày 5/10, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước vào ngày làm việc thứ ba.
     
Nổi bật trong ngày

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác nhân sự

Thứ 5, 06/10/2022 | 22:20
Tại phiên họp thứ 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sắp diễn ra tới đây sẽ cho ý kiến về công tác nhân sự.

Bộ Ngoại giao nêu quan điểm về vụ "chuyến bay giải cứu"

Thứ 5, 06/10/2022 | 19:57
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, tất cả các hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm.

Khắc phục những tồn tại, bất cập để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 6, 07/10/2022 | 08:28
Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, quá trình thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, nên việc sửa đổi là hoạt động cấp thiết.

Sẵn sàng cho Đại hội đại biểu Đoàn Khối các Cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2022 – 2027

Thứ 6, 07/10/2022 | 08:29
Đoàn đại biểu Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HCM Khối các Cơ quan Trung ương gồm 2 đồng chí.