“Bộ trưởng phải có trách nhiệm với phần trả lời, với lời hứa của mình"

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 02/11/2022 | 09:36
0
Cho rằng các lĩnh vực được lựa chọn để chất vấn đều rất quan trọng, có nhiều vấn đề nóng, các ĐBQH kỳ vọng các Bộ trưởng đi sâu vào vấn đề, không vòng vo, né tránh.

Sau chất vấn sẽ có chuyển biến thế nào?

Từ ngày 3-5/11, Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, nội vụ, thông tin và truyền thông, thanh tra. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong sẽ trả lời chính bốn nhóm vấn đề trên.

Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Tiêu điểm - “Bộ trưởng phải có trách nhiệm với phần trả lời, với lời hứa của mình'

Thủ tướng Chính phủ cùng bốn Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội bốn nhóm vấn đề (Ảnh Quochoi.vn).

Trước phiên chất vấn, bên hành lang Quốc hội, các ĐBQH cũng đã bày tỏ sự kỳ vọng của mình vào phần trả lời của các Tư lệnh ngành.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết, bà đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ.

Bởi theo đại biểu, về lĩnh vực xây dựng, trên thực tế quy hoạch và xây dựng các đô thị lớn đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là những đô thị đông dân như Hà Nội, Tp.HCM. Quy hoạch đô thị hiện nay theo đánh giá của các chuyên gia và đông đảo cử tri "khá lộn xộn và còn nhiều vấn đề".

Đối với Bộ Nội vụ, đại biểu chỉ ra gần đây dư luận quan tâm rất nhiều về công chức viên chức bỏ việc, di chuyển từ khu vực công sang khu vực tư… đây là vấn đề rất nhức nhối. Nhất là lĩnh vực y tế và giáo dục cần nguồn nhân lực đào tạo chất lượng cao. Bộ Nội vụ sẽ phải có giải pháp như thế nào để ngăn chặn tình trạng này.

Về giáo dục, chúng ta đang triển khai đổi mới chương trình giáo dục sách giáo khoa phổ thông theo Nghị quyết của Quốc hội, đòi hỏi ngành giáo dục phải tập trung cao độ, nhất là đang khuyến khích đào tạo đội ngũ giáo viên bằng nhiều chế độ chính sách cho các khối ngành sư phạm để thu hút sinh viên.

“Thế nhưng, chúng ta lại phải đối mặt với tình trạng giáo viên bỏ nghề khiến cho ngành giáo dục gặp những khó khăn nhất định. Vì vậy, đây là hai vấn đề cần giải quyết ngay trước mắt, nếu không sẽ để lại rất nhiều hệ lụy”, nữ đại biểu đoàn Hải Dương nêu vấn đề.

Tiêu điểm - “Bộ trưởng phải có trách nhiệm với phần trả lời, với lời hứa của mình' (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga mong các Bộ trưởng trả lời thẳng vào các vấn đề (Ảnh: Hoàng Bích).

Theo đại biểu Việt Nga, bốn lĩnh vực được các ĐBQH lựa chọn để chất vấn trong kỳ họp thứ 4 là bốn lĩnh vực then chốt, đều có vấn đề nóng cần giải quyết ngay trước mắt.

“Vì thế, tôi kỳ vọng về phía các ĐBQH sẽ chất vấn đúng, trúng vấn đề và nêu được những khó khăn, nút thắt để làm sao các Bộ trưởng có giải pháp. Còn đối với các Bộ trưởng, tôi hy vọng trước những câu hỏi của các ĐBQH, Bộ trưởng sẽ có những giải pháp thiết thực, kịp thời trả lời thẳng vào các vấn đề để khó khăn sẽ được giải quyết. Quan trọng là sau phiên chất vấn chúng ta sẽ có những chuyển biến như thế nào”, đại biểu kỳ vọng.

Bộ trưởng cần có trách nhiệm với lời hứa của mình

Trong khi đó, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng, tại phiên chất vấn tới đây nhiều đại biểu sẽ quan tâm đến các vấn đề như thừa thiếu giáo viên, công chức bỏ việc, chế độ chính sách với ngành y tế, thông tin xấu độc trên mạng xã hội, thanh tra…

Đặc biệt, vấn đề về trách nhiệm hiệu quả, hiệu lực của công tác thanh tra, công bố các kết luận thanh tra chắc chắn sẽ được các đại biểu lựa chọn để chất vấn.

Đại biểu đoàn Quảng Nam hy vọng những người được chất vấn là các Bộ trưởng sẽ đi trực diện vào vấn đề, trả lời thấuđáo, rõ ràng, đầy đủ các vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các Bộ trưởng giãi bày về các vấn đề đang triển khai. Đặc biệt, khi kết thúc chất vấn, mỗi đại biểu đưa ra câu hỏi phải có trách nhiệm giám sát việc thực hiện vấn đề đó.

Tiêu điểm - “Bộ trưởng phải có trách nhiệm với phần trả lời, với lời hứa của mình' (Hình 3).

ĐBQH Tạ Văn Hạ đặc biệt quan tâm đến các chính sách cho đội ngũ công chức, viên chức (Ảnh: Hoàng Bích).

Đại biểu Hạ nhấn mạnh: “Bộ trưởng phải có trách nhiệm với phần trả lời, với lời hứa của mình để thực hiện trước cử tri, tránh việc đặt vấn đề rồi buông xuôi để đấy, mà cần có hướng giải quyết, giám sát và theo dõi đến cùng”.

Trong các nội dung sẽ được chất vấn tại kỳ họp này, đại biểu Tạ Văn Hạ đặc biệt quan tâm đến các chính sách cho đội ngũ công chức, viên chức, tình trạng công chức, viên chức bỏ việc, chính sách cho đội ngũ cấp xã, đặc biệt là những công chức kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề thanh tra, kiểm tra.

Kỳ vọng về phiên chất vấn, Đại biểu Trần Đức Thuận (đoàn Nghệ An) hy vọng các Bộ trưởng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần của các kỳ họp trước, thẳng thắn và trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, giải quyết thấu đáo các vấn đề đặt ra.

Theo đại biểu Trần Đức Thuận, sau hơn 2 năm đại dịch, người dân và doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, do đó vấn đề an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách tiền lương là những nội dung được nhiều cử tri quan tâm.

Xem thêm: Thủ tướng và 4 Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn

Tinh giản biên chế nhưng vẫn còn bộ phận “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”

Thứ 2, 31/10/2022 | 17:06
Theo ĐBQH, đối tượng tinh giản biên chế chủ yếu đang tập trung ở người nghỉ hưu đúng tuổi, chuyển công tác, chưa tinh giản được những người cần đưa ra khỏi bộ máy.

ĐBQH: Mâu thuẫn, thách đố nhau trên mạng dẫn đến ẩu đả ngoài đời thực

Thứ 7, 29/10/2022 | 08:51
Theo đại biểu Ngọc Linh, giới trẻ đang dành khá nhiều thời gian cho mạng xã hội, đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng nghiện mạng xã hội ngày càng gia tăng.

ĐBQH: Đề nghị có cơ chế, chính sách đặc thù về nhà ở cho công nhân

Thứ 6, 28/10/2022 | 16:11
Khẳng định công nhân là lực lượng có vị trí vô cùng quan trọng, nhưng theo ĐBQH quy định hiện hành chưa có chế định riêng về nhà ở phù hợp cho đối tượng này.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.