Trong mênh mông những vấn đề về giáo dục , Quốc hội chọn ba vấn đề là đổi mới chương trình SGK phổ thông, kỳ thi THPTquốc gia và đổi mới đánh giá học sinh tiểu học để các đại biểu đặt câu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
Trước băn khoăn của các đại biểu về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia , Bộ trưởng bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận liệt kê hàng loạt thuận lợi của thí sinh như: Số lần thi giảm, số bài thi giảm, thí sinh chủ động chọn trường sau khi đã có kết quả… Thậm chí, ngay với học sinh chỉ đăng ký thi để xét tốt nghiệp THPT vẫn có cơ hội xét tuyển vào ĐH với địa chỉ lựa chọn lên đến hơn 150 trường ĐH, CĐ có đề án tuyển sinh riêng.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tỏ ra khá lạc quan với phương án tổ chức thi đã lựa chọn
Đại biểu Nguyễn Minh Lâm có phần chưa thỏa mãn với phần trả lời của Bộ trưởng liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia. Ông đặt vấn đề: Qua phần trả lời của Bộ trưởng với các đại biểu trước đó thì thấy việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia có nhiều thuận lợi hơn. Song phải nhìn nhận có một số vấn đề phát sinh từ kỳ thi dường như chưa được đánh giá kỹ lưỡng như điều kiện hạ tầng, điều kiện ăn ở tại nhiều địa phương chưa đáp ứng được trong tổ chức kỳ thi sắp tới. Đây không chỉ là nỗi lo của học sinh, phụ huynh mà còn là gánh nặng của địa phương. Bộ trưởng sẽ đưa ra giải pháp gì?
Trước những lo lắng này, vị tư lệnh ngành giáo dục lại tỏ ra khá lạc quan với phương án tổ chức thi đã lựa chọn: “Việc tổ chức thi theo cụm đã được thực hiện 13 năm qua ở ba cụm thi tại Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ và ba năm qua đã tổ chức thêm cụm thi tại Hải Phòng.
Năm nay, Bộ GD-ĐT tổ chức 38 cụm thi quốc gia . Để triển khai các cụm thi quốc gia này, Bộ GD-ĐT đã làm việc với các tỉnh, đã thực hiện khảo sát, dự kiến địa điểm, trao đổi với lãnh đạo địa phương, các UBND các tỉnh, thành phố