Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á: Căng thẳng Triều Tiên sẽ có lời giải?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á: Căng thẳng Triều Tiên sẽ có lời giải?

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 25/10/2017 | 09:30
0
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang trong chuyến thăm một tuần tới châu Á và đã tham dự hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 11 diễn ra ở Philippines. Chuyến thăm này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được xem là bước quan trọng trong việc tìm lời giải cho vấn đề Triều Tiên.

Ngay trong ngày đầu tiên đến Philippines, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis đã có cuộc hội đàm ba bên với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản về chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã khẳng định: “Mối đe dọa của Triều Tiên đã tăng lên đến mức chưa từng có, rất cấp thiết và sắp xảy ra. Do đó, chúng ta phải có phản ứng thận trọng và đa dạng để đáp lại mối đe dọa này”. Trong khi đó, ông Mattis nhận xét dè dặt hơn, nhưng đã lên tiếng chỉ trích Triều Tiên không tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du châu Á: Căng thẳng Triều Tiên sẽ có lời giải?

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.  

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Bộ trưởng Mattis cho biết, ba bên đã thảo luận về môi trường an ninh hiện nay, việc tăng cường các trật tự quốc tế dựa trên quy định pháp luật, sự tôn trọng đối với luật pháp và tự do hàng hải của các quốc gia vì lợi ích thương mại.

Một thông cáo báo chí đưa ra sau cuộc gặp ba bên có đoạn nhấn mạnh: “Các vị Bộ trưởng của ba nước nhất trí hợp tác tích cực nhằm hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên thông qua sức ép tối đa”. 

Ba bên cũng nhất trí tiếp tục hậu thuẫn chiến dịch của cộng đồng quốc tế ngăn chặn các  mặt hàng mà Triều Tiên sử dụng để phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong chuyến thăm tới châu Á này, người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng sẽ đến Thái Lan, Hàn Quốc. Cuối tuần, ông Mattis sẽ đến Seoul để tiếp tục thảo luận về các vấn đề an ninh, bao gồm tình hình trên bán đảo Triều Tiên. "Tôi sẽ nói chuyện với những người đồng cấp, thảo luận về cuộc khủng hoảng an ninh tại khu vực xuất phát từ những hành động khiêu khích liều lĩnh của Triều Tiên", ông Mattis phát biểu trong cuộc họp báo tại Philippines.

"Chúng tôi cũng sẽ bàn về những giá trị chung mà chúng tôi đề cao như chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế, cũng như thương mại công bằng, có qua có lại", người đứng đầu bộ Quốc phòng Mỹ phát biểu.

Chuyến công du này được cho là sẽ đặt nền móng cho chuyến thăm châu Á của Tổng thống Donald Trump vào tháng tới. Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Trump sẽ thăm Trung Quốc nhằm kêu gọi nước này hành động nhiều hơn nữa để kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang khi Bình Nhưỡng tiến hành liên tiếp hai vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa trong tháng Bảy và vụ thử hạt nhân lần sáu trong tháng Chín. Đáp lại, Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu buộc phải bảo vệ nước Mỹ và các đồng minh.

Theo một nguồn tin quân sự, Không quân Mỹ có thể sẽ đặt các máy bay ném bom hạt nhân B-52 vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ, một trạng thái chưa từng có kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Tổng tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Tướng David Goldfein cho biết: “Đây là một bước tiến đảm bảo rằng chúng tôi đã được chuẩn bị kỹ càng. Động thái này không được lên kế hoạch cho bất kỳ sự kiện cụ thể nào, mà nó chỉ là phương án đối phó với thực tế tình trạng toàn cầu hiện nay và là cách chúng tôi chuẩn bị để tiến về phía trước”.  Tuy nhiên, sau đó Quân đội Mỹ đã phủ nhận thông tin này.

Hôm 22/10, ông Trump khẳng định Washington đã chuẩn bị cho bất kỳ kịch bản nào liên quan đến diễn biến của cuộc khủng hoảng Triều Tiên. "Chúng tôi đã chuẩn bị cho mọi tình huống. Người ta sẽ không tin những gì mà chúng tôi chuẩn bị. Họ sẽ sốc khi nhìn thấy chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng như thế nào nếu cần phải hành động", ông Donald Trump trả lời phỏng vấn kênh Fox News. Tuy nhiên, khi nói về giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên, ông Donald Trump cho rằng sẽ tốt hơn nếu tránh cuộc xung đột quân sự.

Trong một phát biểu liên quan tại London, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho rằng phải tiếp tục cân nhắc giải pháp quân sự trong vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đúng khi duy trì để ngỏ lựa chọn này. 

Xem thêm >> Vấn đề Triều Tiên phủ bóng chuyến thăm châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Thụy Điển đòi Triều Tiên trả khoản nợ từ năm 1974

Thứ 3, 24/10/2017 | 21:37
Theo Yonhap, Thụy Điển nhiều lần yêu cầu Triều Tiên trả khoản nợ từ năm 1974, tuy nhiên nước này vẫn im lặng.

Hợp tác Mỹ-Ấn có đủ mạnh đối đầu với Trung Quốc?

Thứ 3, 24/10/2017 | 19:32
Ngày hôm nay 24/10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới Ấn Độ trong chuyến thăm và làm việc chính thức kéo dài 3 ngày. Trước chuyến thăm, ông Tillerson kêu gọi New Delhi “hợp tác sâu rộng hơn” với Washington tại khu vực.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.