Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha đệ đơn từ chức

Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha đệ đơn từ chức

Thứ 3, 02/07/2013 | 16:16
0
Thời điểm ông từ chức gần tới ngày 15/7, khi các nhà cho vay quốc tế bắt đầu xem xét giải ngân gói cứu trợ tiếp theo cho Lisbon.

Thời điểm ông từ chức gần tới ngày 15/7, khi các nhà cho vay quốc tế bắt đầu xem xét giải ngân gói cứu trợ tiếp theo cho Lisbon.
Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Vitor Gaspar, người từng được ví là "kiến trúc sư" của các biện pháp cải cách "thắt lưng buộc bụng" để đổi lấy gói cứu trợ từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho Lisbon, ngày 1/7 đã đệ đơn từ chức.

Thời điểm ông từ chức gần tới ngày 15/7, khi các nhà cho vay quốc tế bắt đầu xem xét giải ngân gói cứu trợ tiếp theo cho Lisbon.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha đệ đơn từ chức

Bộ trưởng Tài chính Bồ Đào Nha Vitor Gaspar. (Ảnh: telegraph.co.uk).

Ông Gaspar gần đây đã phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt và thường xuyên từ một số đảng phái trong liên minh cầm quyền về các chính sách kinh tế khắc khổ.

Trong đơn từ chức, Bộ trưởng Gaspar cho biết ông từ nhiệm vì sự ủng hộ của công chúng đối với kế hoạch điều chỉnh tài chính ngày càng bị xói mòn. Hầu hết người dân Bồ Đào Nha đều đổ lỗi cho chính sách tăng thuế và cắt giảm lương, từ thỏa thuận của Lisbon và các chủ nợ quốc tế hồi năm 2011, là nguyên nhân khiến cuộc sống của họ khốn đốn.

Ông Gaspar cũng nhấn mạnh những rủi ro và thách thức to lớn mà nước này phải đối mặt trong thời gian tới, đồng thời cho rằng những trở ngại trên đòi hỏi sự gắn kết chặt chẽ trong chính phủ.

Tổng thống Bồ Đào Nha Anibal Cavaco Silva ngày 1/7 đã chấp nhận đơn từ chức của ông Gaspar, đồng thời chỉ định Bộ trưởng phụ trách vấn đề ngân khố Luis Maria Albuquerque thay thế. Bà Albuquerque là người chịu trách nhiệm về chương trình tư hữu hóa của Bồ Đào Nha.

Sự ra đi của ông Gaspar đánh dấu tổn thất chính trị lớn nhất do cuộc khủng hoảng nợ gây ra ở Bồ Đào Nha, kể từ khi chính phủ xã hội nước này sụp đổ vào mùa Xuân năm 2011. Không lâu sau đó, Chính phủ liên hiệp theo đường lối trung hữu lên thay đã buộc phải yêu cầu cứu trợ quốc tế.

Tháng 5/2011, EU và IMF cam kết dành cho Bồ Đào Nha gói cứu trợ vỡ nợ trị giá 78 tỷ euro (tương đương 102 tỷ USD). Đổi lại, Lisbon phải thực hiện một chương trình cải cách kéo dài 3 năm, với kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" ngặt nghèo, giảm lương của người lao động, cắt xén các khoản phúc lợi và tăng thuế mạnh. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha hiện đã bước vào năm thứ ba của suy thoái kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp lên tới mức kỷ lục (hơn 18% lực lượng độ tuổi lao động).

Lisbon hy vọng sẽ giành lại được sự tiếp cận thị trường đầy đủ vào giữa năm 2014, khi các gói cứu trợ kết thúc. Nếu không thực hiện được mục tiêu trên, Bồ Đào Nha có thể sẽ phải yêu cầu một gói cứu trợ thứ hai và áp dụng thêm các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" mới./.

Theo TTXVN

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thủ tướng Séc bất ngờ từ chức

Thứ 2, 17/06/2013 | 08:10
Rạng sáng nay giờ Việt Nam, Thủ tướng CH Séc Petr Necas đã bất ngờ tuyên bố từ chức, sau khi một loạt trợ lý gần gũi và đồng minh chính trị của ông bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng. Đơn từ chức sẽ được chính thức đệ trình ngay trong ngày.

Chủ tịch ngân hàng lớn nhất đảo Síp từ chức

Thứ 4, 27/03/2013 | 08:56
Vào ngày 26/3, Antreas Artemis – chủ tịch ngân hàng Bank of Cyprus (ngân hàng lớn nhất của Cộng hòa Síp) vừa làm tình hình ở quốc đảo này trở nên tồi tệ khi tuyên bố từ chức.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.