Bộ trường Tài chính Mỹ nhận định nền kinh tế sẽ không suy thoái

Bộ trường Tài chính Mỹ nhận định nền kinh tế sẽ không suy thoái

Thứ 6, 10/06/2022 | 08:45
0
Bà Yellen khẳng định dù thời gian có thể quay ngược trở lại thì vẫn không thay đổi các quyết định chính sách của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây đã bày tỏ bà không cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái, nhưng tăng trưởng có thể chậm lại và giá xăng khó có thể sớm giảm xuống.

Trước đó, trong bài phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng vào hôm 10/5, Tổng thống Joe Biden đã trấn an người dân Mỹ rằng Cục Dữ trự Liên bang (FED) đang hành động để giảm bớt áp lực lạm phát, điều mà ông gọi là "thách thức hàng đầu" mà nền kinh tế phải đối mặt.

Tuy nhiên, đến đầu tháng này, tạp chí The Economist cho biết các ngân hàng lớn, các nhà kinh tế nổi tiếng và các cựu quan chức đều nói rằng suy thoái là điều gần như chắc chắn khi Cục Dự trữ Liên bang tìm cách kiểm soát lạm phát. Ba phần tư giám đốc điều hành của các công ty nằm trong danh sách Fortune 500 dự báo kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng trưởng âm trước khi kết thúc năm 2023. Các tìm kiếm trên Google cho từ khóa “suy thoái kinh tế” đã tăng vọt.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers cho biết bất cứ khi nào lạm phát vượt trên 4% và tỷ lệ thất nghiệp giảm thấp hơn 4% - 2 ngưỡng khi bị phá vỡ cho thấy nền kinh tế quá nóng, Mỹ sẽ rơi vào suy thoái. Hiện tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phá vỡ cả 2 ngưỡng trên.

Thế giới - Bộ trường Tài chính Mỹ nhận định nền kinh tế sẽ không suy thoái

Bộ trưởng Tài chính MỹJanet Yellen trong phiên điều trần của Ủy ban Các vấn đề Đô thị, Nhà ở và Ngân hàng Thượng viện tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Dirksen, Washington, DC vào ngày 10/5/2022. Ảnh: Getty Images.

Bà Yellen chia sẻ trong sự kiện New York Times Dealbook mới đây: "Tôi không nghĩ rằng chúng ta (sắp) xảy ra suy thoái. Chi tiêu của người tiêu dùng tăng rất mạnh mẽ. Chi tiêu đầu tư cũng ổn định". Bà cho biết thêm: "Tôi biết mọi người đang rất khó chịu về lạm phát, nhưng không có gì cho thấy về một cuộc suy thoái đang diễn ra".

Trong tuần trước Bộ trưởng Tài chính Mỹ thừa nhận rằng bà đã sai khi dự báo lạm phát sẽ chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, trong sự kiện New York Times Dealbook, bà khẳng định dù  thời gian có thể quay ngược trở lại thì vẫn lựa chọn không thay đổi các quyết định chính sách của Mỹ.

Bà Yellen nói: "Tôi sẽ không làm khác đi", đồng thời cho biết gói kích cầu “Kế hoạch giải cứu nước Mỹ” (American Rescue Plan) trị giá 1,9 nghìn tỷ USD mà Tổng thống Biden đã ký sắc lệnh ban hành là cần thiết để ngăn chặn tỷ lệ thất nghiệp cao; "Mọi thứ luôn có thể xảy ra mà bạn không ngờ tới. Thế giới là bất định". Bà nhấn mạnh chống lạm phát là mối quan tâm hàng đầu của Tổng thống Biden. 

Thế giới - Bộ trường Tài chính Mỹ nhận định nền kinh tế sẽ không suy thoái (Hình 2).

Người mua sắm trong một cửa hàng tạp hóa ở San Francisco, California, Mỹ vào ngày 2/5/2022. Ảnh: Bloomberg.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ chia sẻ thêm rằng giá xăng dự báo sẽ không sớm giảm xuống. Bà Yellen cho biết các hộ gia đình Mỹ rõ ràng đã quan ngại về việc giá xăng tăng cao, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành kỳ vọng của người tiêu dùng.

Bà bày tỏ thật "kinh ngạc" khi người Mỹ đã bi quan về nền kinh tế trong khi thực tế là nước này hiện có thị trường lao động mạnh nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Tổng thống Joe Biden đã làm "những gì ông ấy có thể hành động" để ứng phó với giá xăng cao, bao gồm cả việc chỉ đạo xả Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR).

Bà Yellen cho biết các quan chức Mỹ cũng sẽ tiếp tục thắt chặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga để cản trở những hoạt động của nước này trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Khi Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế nhu cầu và giảm lạm phát, Bộ trường Tài chính Mỹ bày tỏ đã nhìn thấy con đường dẫn đến một cuộc “hạ cánh mềm” có thể tránh được suy thoái.

“Hạ cánh mềm” theo định nghĩa của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell là cầu được kéo lại gần cung, dẫn đến “giảm chi phí tiền lương cho doanh nghiệp và hạ lạm phát mà không kìm hãm nền kinh tế, không gây ra suy thoái và không khiến thất nghiệp gia tăng”.

Phạm Hà Thanh (theo Reuters, The Economist)

Nga bổ sung 9,5 tỷ USD vào quỹ dự trữ khẩn cấp

Thứ 5, 09/06/2022 | 20:26
Quỹ dự trữ khẩn cấp của Nga dùng để bù đắp thâm hụt quốc gia, hỗ trợ các chi tiêu xã hội như tăng lương hưu gần đây và ứng phó với khủng hoảng kinh tế có thể xảy ra.

Mỹ cấm các nhà đầu tư mua trái phiếu và cổ phiếu Nga trên thị trường thứ cấp

Thứ 4, 08/06/2022 | 08:11
Quyết định mới của Mỹ sẽ là một đòn giáng mạnh hơn vào các quỹ đang đầu tư vào tài sản từ nước Nga, không chỉ giới hạn trong số các công ty bị trừng phạt.

Vì sao kinh tế Mỹ có thể suy thoái nhẹ?

Thứ 3, 07/06/2022 | 14:54
The Economist dự báo suy thoái tại Mỹ nếu có cũng sẽ nhẹ nhưng khả năng phục hồi chậm.

Nga tuyên bố lệnh trừng phạt nhằm vào 61 quan chức Mỹ

Thứ 3, 07/06/2022 | 09:03
Nga muốn trả đũa việc Mỹ không ngừng mở rộng biện pháp trừng phạt đối với các nhân vật chính trị và công chúng của Moscow, cũng như đại diện các doanh nghiệp.
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Nga sắp bàn giao nốt “Rồng lửa” S-400 theo hợp đồng 5,5 tỷ USD

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:15
Tiến độ Nga bàn giao các hệ thống phòng không S-400 cho Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.