Bộ trưởng Tài chính nêu lý do các bệnh viện xin thôi tự chủ toàn phần

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 05/11/2022 | 09:25
0
Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trong hai lĩnh vực y tế, giáo dục cần rất thận trọng, chắc chắn.

Sáng 5/11, tại phiên chất vấn, trả lời thêm về vấn đề tự chủ tài chính tại đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, cùng với việc thực hiện tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập cũng tiến hành hoàn thiện một số chính sách như chính sách đất đai hay về đấu thầu.

Trước thực trạng một số đơn vị thực hiện thí điểm tự chủ tài chính toàn phần vừa qua như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K hay Bệnh viện Việt Đức, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho hay hiện nay huy động nguồn lực xã hội để thực hiện cho công tác tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập gặp khó khăn.

Cụ thể như nguồn thu khó khăn, liên doanh, liên kết cũng khó khăn… cho nên các đơn vị xin thôi không thực hiện tự chủ toàn phần mà xin thực hiện tự chủ một phần. Tức là sẽ tự chủ phần chi thường xuyên; còn chi đầu tư như mua sắm máy móc, thiết bị, xây dựng cơ sở mới thì ngân sách Nhà nước phải đảm bảo.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng điều này là hợp lý, miễn sao phục vụ cho người dân tốt nhất và làm thế nào để cho đơn vị ngày càng phát triển nhất. Từ tự chủ chi thường xuyên sẽ tiến tới khi có nguồn thu ổn định và phát triển thì sẽ tự chủ toàn bộ.

“Có như vậy chất lượng dịch vụ ngày một tăng lên và phục vụ người dân ngày một tốt hơn”, Bộ trưởng Tài Chính nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tài chính nêu lý do các bệnh viện xin thôi tự chủ toàn phần

Bộ trưởng Tài chính giải trình, làm rõ thêm vấn đề tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Giải trình thêm về tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Tài chính cho biết tập trung ở 3 lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, y tế và khoa học công nghệ.

Giáo dục và y tế là 2 trụ cột an sinh xã hội quan trọng nhất hiện nay, còn người dân được nhờ ở 2 lĩnh vực này. Theo ông Phớc nếu 2 lĩnh vực này được phục vụ không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập của người dân.

“Vì vậy, khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập trong 2 lĩnh vực này cần rất thận trọng, chắc chắn hiệu quả, tránh việc làm một cách theo phong trào”, ông Phớc nhấn mạnh.

Lý do được ông Phớc đưa ra là, khi đặt tự chủ là để tăng tính chủ động, tính sáng tạo và tính tự quyết của đơn vị sự nghiệp công lập. Nếu đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo việc tự chủ tài chính 100% có nghĩa là sẽ thực hiện trả lương theo kết quả lao động, còn nếu đảm bảo tự chủ về chi thường xuyên thì trả theo quy định, và số tiền còn lại đưa vào quỹ thu nhập sẽ được khen thưởng vào cuối năm, và đó quyền của đơn vị để tái đầu tư cơ sở vật chất.

Còn nếu Nhà nước đảm bảo 100% thì chúng ta cũng đang khuyến khích khoán chi tài chính... Như vậy, thực hiện cuối cùng làm thế nào để đảm bảo chất lượng phù hợp với dịch vụ tốt nhất để phục vụ người dân.

Bộ trưởng Tài chính lấy ví dụ: Những đơn vị y tế, đặc biệt y tế công lập phục vụ người dân có thu nhập thấp, người dân nghèo. Ví dụ khi người dân vào chụp X-Quang ở Bệnh viện Bạch Mai chỉ 45.000 đồng nhưng ra bệnh viện ngoài thì phải trả 500.000. Như vậy, rõ ràng người dân nghèo sẽ bị thiệt thòi.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Tài chính nêu lý do các bệnh viện xin thôi tự chủ toàn phần (Hình 2).

Bệnh viện Bạch Mai xin thôi tự chủ toàn diện.

Cho nên, theo Bộ trưởng Phớc, nếu đơn vị nào chưa đảm bảo được tự chủ, chưa thu hút được nguồn lực từ bên ngoài vào thì ngân sách Nhà nước phải đảm bảo, để luôn luôn đổi mới trang thiết bị, công nghệ và luôn đảm bảo giữ được người giỏi trong hệ thống, làm thế nào phục vụ người dân tốt nhất.

“Tôi thấy cũng có quan điểm cho rằng phục vụ công cũng giống như phục vụ tư, miễn là có đóng góp cho xã hội là được. Nhưng, như tôi tìm hiểu ở Singapore thì việc trả lương của các công chức cao hơn nhiều so với khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Bởi, sẽ giữ được người giỏi để kiến tạo đất nước, xây dựng, hoạch định ra những chiến lược, quản lý Nhà nước một cách tốt nhất, thúc đẩy và làm nền tảng cho sự phát triển. Vì thế, cần phải giữ được lực lượng tinh hoa nhất ở trong bộ máy Nhà nước, để phục vụ nhân dân tốt hơn”, Bộ trưởng Phớc bày tỏ quan điểm.

Theo Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 15/9/2019 của Chính phủ về thí điểm tự chủ toàn diện thì có 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế sẽ thực hiện chính sách này. Đến nay, mới có 2 bệnh viện thực hiện thí điểm là Bệnh viện K và Bệnh viện Bạch Mai.

Tuy nhiên, sau 2 năm thí điểm, thời gian gần đây cả 2 bệnh viện tuyến Trung ương đều xin dừng tự chủ toàn diện bệnh viện.

Tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan với Bệnh viện Bạch Mai ngày 18/8, TS. Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Bệnh viện Bạch Mai cho biết một trong những lý do Bệnh viện Bạch Mai xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện là do chưa có cơ chế để thực hiện tự chủ.

"Từ năm 2020, Bệnh viện Bạch Mai được giao làm thí điểm tự chủ, nhưng bệnh viện chưa bao giờ được giao đủ điều kiện tự chủ là tự chủ về tổ chức bộ máy, tự chủ về giá và giao vốn để làm tự chủ. Điều đó có nghĩa bệnh viện đang tự chủ trên danh nghĩa", TS. Dương Đức Hùng nói.

Bệnh viện Bạch Mai xin đề xuất chuyển đổi mô hình theo Nghị định 60 của Chính phủ tự chủ theo nhóm 2 - tức là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm chi thường xuyên.

Tương tự, Bệnh viện K cũng rơi vào "vòng xoáy" thiếu cơ chế khi triển khai thí điểm tự chủ toàn diện. GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K cho hay một số quyền tự chủ chưa rõ ràng, gọi là tự chủ nhưng chưa thấy có thay đổi nhiều. Thông tin với báo chí, ông Quảng nói: “Sau hai năm thực hiện thí điểm, bệnh viện đã tổng kết, phân tích ưu, nhược điểm và thấy còn có nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn được chuyển sang thực hiện tự chủ theo nhóm 2ở Nghị định 60, như Bệnh viện Bạch Mai đề xuất”.

Bộ trưởng GD&ĐT “chia lửa” với Bộ trưởng Nội vụ

Thứ 6, 04/11/2022 | 17:23
Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng nâng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, đặc biệt giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học phải được thực hiện một cách cấp bách.

ĐBQH: Không thể chấp nhận ở Hà Nội, Tp.HCM mà lại xếp hàng hàng giờ để mua xăng

Thứ 6, 04/11/2022 | 16:47
“Một nền kinh tế có độ mở lớn, đang có nhu cầu phát triển mà lại thiếu xăng ở thành phố lớn thì không thể chấp nhận được”, đại biểu Trịnh Xuân An nói.

Bộ trưởng Nội vụ: Tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng là hợp lý

Thứ 7, 22/10/2022 | 15:18
Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, đề xuất tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng tạo được động lực mới và giảm hiện trạng công chức, viên chức xin thôi việc.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.