Bộ trưởng Tiến 'vụ nhân bản' Sở Y tế Hà Nội hành xử đúng

Bộ trưởng Tiến 'vụ nhân bản' Sở Y tế Hà Nội hành xử đúng

Thứ 4, 21/08/2013 | 10:59
0
Liên quan đến vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Sở Y tế Hà Nội đã hành xử rất đúng.

"Vụ việc tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Sở Y tế đã hành xử rất đúng", bộ trưởng Tiến khẳng định tại Hội nghị Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm hôm qua (20/8).

Như đã đưa tin, hồi tháng 5 vừa qua, Sở Y tế Hà Nội nhận được đơn tố cáo của bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt về sai phạm trong xét nghiệm máu. Sau khi vào cuộc làm rõ, bước đầu xác định, đơn tố cáo của bác sĩ Nguyệt là có cơ sở. Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã quyết định tặng giấy khen và phần thưởng 350.000 đồng cho chị Nguyệt và 2 đồng nghiệp.

Nói về trách nhiệm của Bộ Y tế trong sai phạm của Bệnh viện Đa Khoa Hoài Đức, bà Tiến khẳng định, Bộ là cơ quan cao nhất về quản lý y tế nhưng chỉ có trách nhiệm ban hành văn bản chỉ đạo, còn việc tổ chức thực hiện là của cơ sở, địa phương.

“Trong vụ việc ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, tôi thấy Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Sở Y tế hành xử rất đúng. Về vụ việc này, trách nhiệm của Bộ Y tế là ban hành văn bản pháp luật, chủ trương chính sách nhưng triển khai thực thi là chính quyền theo phân cấp về địa bàn hành chính”, Bà Tiến nói.

Bà Tiến cho biết, Bộ Y tế đã ra nhiều văn bản nhằm chấn chỉnh công tác quản lý y tế ở các địa phương cũng như quy trình tiêm chủng, quy trình khám chữa bệnh để cải tạo bộ mặt của bệnh viện.

Xã hội - Bộ trưởng Tiến 'vụ nhân bản' Sở Y tế Hà Nội hành xử đúng

Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, nơi xảy ra sai phạm

Vị bộ trưởng cũng thừa nhận, vụ nhân bản xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức kéo dài gần 1 năm mà Giám đốc BV không  hay biết là do công tác thanh kiểm tra còn quá yếu.

Người đứng đầu ngành y khẳng định, ngay từ đầu năm, Bộ Y tế đã có thông tư về quy trình xét nghiệm. Bộ cũng có quy trình lấy mẫu và tiêu chuẩn phòng xét nghiệm, nơi nào không làm như thế là không được và giám đốc bệnh viện, trưởng khoa xét nghiệm phải chịu trách nhiệm. Trong đó, công tác thanh kiểm tra là hơi yếu.

Theo bà Tiến, để chấn chỉnh quy trình xét nghiệm, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm công tác xét nghiệm tại các cơ sở y tế trên cả nước. Nếu cơ sở nào thực hiện không đúng, giám đốc bệnh viện, lãnh đạo các khoa, phòng phải chịu trách nhiệm.

Trao đổi với phóng viên bên lề hội nghị, ông Phạm Lê Tuấn, thứ trưởng Bộ Y tế cũng thừa nhận, hiện nay còn có một số trường hợp hy hữu trong ngành y đã để lại hậu quả đau lòng, đáng tiếc. “Chúng tôi không ngờ có những sự việc lại xảy ra tại BV Đa khoa Hoài Đức như thế”, ông Tuấn bày tỏ.

Xã hội - Bộ trưởng Tiến 'vụ nhân bản' Sở Y tế Hà Nội hành xử đúng (Hình 2).

Ông Phạm Lê Tuấn, thứ trưởng Bộ Y tế rất đau lòng với sự việc xảy ra tại BV Hoài Đức

Vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức được bác sĩ Hoàng Thị Nguyệt, cán bộ khoa xét nghiệm, tố cáo đến cơ quan chức năng từ ngày 20/5.
 
Theo đơn tố cáo, sự việc này diễn ra từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 tại khoa Huyết học.  Bộ phận cán bộ chính quy, phụ trách máy móc Nhà nước đầu tư  chủ yếu ngồi chơi vì không có việc làm, còn bộ phận ngoại trú, phụ trách máy móc tư nhân, lại làm không hết việc. Bộ phận này chỉ xét nghiệm vài mẫu máu, rồi lấy kết quả trả cho nhiều người khác.

Theo ông Tuấn, đối với những cá nhân sai sót tại Bệnh viện Hoài Đức, Bộ Y tế sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, bên cạnh đó Bộ cũng có khuyến khích những cơ sở thực hiện tốt. 

Cùng ngày Công an TP. Hà Nội đã tống đạt quyết định khởi tố đối 10 bị can là lãnh đạo, nhân viên bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Thông tin này được Thượng tá Phan Cao Thu - Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội cho biết tại cuộc họp giao ban báo chí chiều 20/8 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức.

Trong số các bị can có ông Nguyễn Trí Liêm- giám đốc Bệnh viện Hoài Đức và bà Nguyễn Thị Nhiên, phó giám đốc bị khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị can còn lại bị khởi tố về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm: Vương Thị Kim Thành- trưởng khoa xét nghiệm. Các bị can Phan Thị Oanh-Kỹ thuật viên trưởng; Nguyễn Thị Xuyên; Nguyễn Thị Nga; Vương Thị Lan đều là kỹ thuật viên.

Ngoài ra, các bị can còn lại gồm Nguyễn Thu Trang; Nguyễn Thị Hồng Nhung; Nguyễn Đồng Sơn cùng là kỹ thuật viên làm việc theo hợp đồng.

Theo Khám phá

Việt Nam mua thêm 12 chiến đấu cơ đa năng Su-30MK2

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:20
Nga sẽ cung cấp thêm cho Việt Nam 12 máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2, hãng tin Interfax-AVN trích dẫn một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết hôm 20/8/2013.

Vụ 'nhân bản' xét nghiệm: Người cung cấp bằng chứng bị khởi tố

Thứ 4, 21/08/2013 | 08:43
Thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội, trong danh sách 10 người bị tống đạt quyết định khởi tố bị can có cả chị Phan Thị Oanh - người cung cấp các bằng chứng trong vụ “nhân bản” xét nghiệm.

Khởi tố 10 cán bộ liên quan vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:50
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã quyết định khởi tố bị can đối với 10 cán bộ, nhân viên y tế để điều tra các sai phạm trong vụ nhân bản kết quả xét nghiệm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức.

Xét nghiệm nước tiểu cũng bị ‘nhân bản’

Thứ 3, 20/08/2013 | 09:17
Từ kết quả xét nghiệm nước tiểu của 1 nữ nhân viên đang có bầu rồi 'nhân bản' cho cả 7 người nên 'bỗng dưng' 6 người còn lại đều mang bầu.

Sự thật 'động trời' về 1.000 phiếu xét nghiệm 'nhân bản'

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:22
Cầm hai phiếu xét nghiệm huyết học PV báo Nguoiduatin.vn cung cấp, anh Nguyễn Văn Vũ (SN 1985, thôn Nội, xã Đức Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) run run nhìn về phía cậu con trai chưa tròn hai tuổi của mình.

Báo cáo Thủ tướng vụ 'nhân bản' xét nghiệm

Thứ 7, 17/08/2013 | 10:53
Chính phủ yêu cầu báo cáo Thủ tướng vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm máu tại bệnh viện đa khoa Hòa Đức (Hà Nội) trước ngày 20/8/2013.

Người tố 'nhân bản' xét nghiệm phản pháo đơn tố ngược

Thứ 5, 15/08/2013 | 22:07
Bà Hoàng Thị Nguyệt cho biết, những người ký đơn tố ngược đã rút đơn và trực tiếp xin lỗi bà.

320.000 đồng và cái giá của sự dũng cảm

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:28
Phát biểu tại lễ khen thưởng 3 nhân viên y tế BV Hoài Đức, ông Nguyễn Văn Yên - phó GĐ Sở Y tế HN cho rằng: "Đây là phần thưởng ghi nhận sự dũng cảm".

Thưởng những người tố 'nhân bản' xét nghiệm 320.000 đồng

Thứ 6, 16/08/2013 | 16:40
Lễ trao thưởng diễn ra vỏn vẹn trong vòng nửa giờ sáng hôm nay 16-8, cho ba cán bộ y tế đã tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội.