Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Xử lý sớm vụ thông tin sai về cam Vinh

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Xử lý sớm vụ thông tin sai về cam Vinh

Thứ 6, 03/02/2017 | 08:23
0
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2/2017 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn là xử lý sớm vụ thông tin sai về cam Vinh gây thiệt hại cho người sản xuất.
Xã hội - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Xử lý sớm vụ thông tin sai về cam Vinh

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Tại Hội nghị giao ban quản lý Nhà nước tháng 1/2017 vừa được Bộ TT&TT tổ chức chiều 23/1/2017, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2/2017 đối với các đơn vị thuộc Bộ.

Trong đó, người đứng đầu Bộ TT&TT yêu cầu xử lý sớm vụ thông tin sai về cam Vinh gây thiệt hại cho người sản xuất:

Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu trong dịp Tết Nguyên đán các cơ quan chức năng của Bộ cần tăng cường công tác quản lý, theo dõi xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực báo chí, thông tin điện tử, nhất là các chương trình truyền hình.

Đối với Cục Báo chí, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng tới được Bộ trưởng nhấn mạnh là phối hợp các đơn vị liên quan của Ủy ban Dân tộc xây dựng tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung, hình thức, hiệu quả tuyên truyền các ấn phẩm báo, tạp chí cung cấp cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 59.

“Giờ nhiều cơ quan báo chí khi không phát hành được báo in thì xin cung cấp cho vùng sâu, vùng xa để giữ tia ra. Làm thế không hiệu quả. Báo không được đến tay đồng bào. Người cần tuyên truyền thì báo không đến tay, thậm chí về còn xếp mới nguyên ở xã không mở ra đọc”, Bộ trưởng nói.

Với Cục Phát thanh – Truyền hình & Thông tin điện tử, Bộ trưởng cũng nêu rõ một số nhiệm vụ trọng tâm như: Khẩn trương tổ chức, làm việc, trao đổi với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ xuyên biên giới, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn của nước ngoài như Facebook, Google để tuyên truyền hướng dẫn thực hiện Thông tư 38 quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới;

Bên cạnh đó, Cục Phát thanh – Truyền hình & Thông tin điện tử cần tiếp tục phát hiện, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật những tổ chức, cá nhân cung cấp nội dung xấu, độc trên Internet để góp phần làm lành mạnh môi trường thông tin trên mạng;

Tăng cường công tác hậu kiểm việc chấp hành các quy định của doanh nghiệp sau cấp phép, nhất là đối với mạng xã hội, trò chơi điện tử trên mạng, nếu phát hiện sai phạm thì phải xử lý nghiêm, thậm chí thu hồi giấy phép; Phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu, xây dựng biện pháp quản lý việc thanh toán qua mạng, sử dụng thẻ cào điện thoại trong thanh toán điện tử, trò chơi điện tử.

Với Cục Xuất bản – In và Phát hành, trong tháng tới, cần tập trung hướng dẫn các địa phương triển khai quy hoạch xuất bản; Đẩy mạnh xã hội hóa trong việc phát hành xuất bản phẩm; Tăng cường kiểm tra hoạt động lưu chiểu, chú ý các ấn phẩm, nhất là các ấn phẩm in lậu, trôi nổi trên thị trường.

Cục Tần số Vô tuyến điện cần tăng cường công tác tuyên truyền giai đoạn 2 đề án số hóa truyền hình đến năm 2020; Tổ chức đấu giá băng tần 2.6 Mhz; Triển khai thực hiện Quyết định 02 của Thủ tướng sửa đổi bổ sung quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia.

Cục Viễn thông tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp rà soát thực hiện nghiêm việc thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn và tiếp tục xử lý các trường hợp thông tin thuê bao không hợp lệ; Đề xuất phương án khuyến khích sử dụng thuê bao di động trả sau.

Chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai cung cấp dịch vụ 4G trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong việc triển khai mạng 4G, không để tình trạng doanh nghiệp xin Bộ cấp phép sớm nhưng sau đó triển khai chậm.

Triển khai kế hoạch đổi mã vùng điện thoại cố định theo đúng tiến độ; Tiếp tục tăng cường công tác quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực viễn thông như chất lượng dịch vụ, giá cước, khuyến mại, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cục An toàn thông tin và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cần nghiên cứu xây dựng, phát triển các hệ thống kỹ thuật hỗ trợ quản lý thông tin, chống thư rác và tin nhắn rác; Phối hợp Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) xây dựng chỉ số đánh giá an toàn thông tin với từng Bộ, ngành, địa phương và tổ chức đánh giá hàng năm.

Riêng Cục An toàn thông tin phải triển khai xây dựng 2 đề án về nâng cao năng lực phòng chống phần mềm độc hại, cải thiện mức độ tin cậy quốc gia, và hỗ trợ phát triển một số sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin, an ninh mạng nội địa; Đề xuất cơ chế chính sách thu hút nhân lực an toàn an ninh mạng trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định;

Khẩn trương thực hiện công tác cấp phép cho các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn an ninh mạng; Xây dựng phương án thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh giá về an toàn thông tin cho một số thiết bị phần cứng, phần mềm và hệ thống thông tin; Phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý mã độc, ngay trong thời gian nghỉ Tết phải hết sức lưu ý việc này.

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) hoàn thiện việc xây dựng dự thảo nghị định quy định về quản lý đăng ký sử dụng tên miền chung, tập trung nghiên cứu các nội dung trọng yếu để ban hành sớm; Phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền lợi thế khi sử dụng tên miền quốc gia .vn; Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các đối tượng có nhu cầu đăng ký để phát triển số lượng trang web có tên miền .vn, nâng cao vị thế Việt Nam trên không gian mạng quốc tế...

Theo Infonet