Bộ trưởng Y tế: 'Phong bì bôi trơn đã thành nạn'

Bộ trưởng Y tế: 'Phong bì bôi trơn đã thành nạn'

Thứ 4, 17/04/2013 | 15:04
0
'Nạn phong bì mà tôi đã đề cập chỉ là những con sâu bỏ rầu nồi canh, làm vẩn đục sự thanh cao của ngành y tế, nhưng quả thực đôi lúc “sâu” cũng hơi nhiều', bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bà Tiến nói:

Mặt khác, do văn hóa xã hội, không chỉ trong ngành y tế mà ở mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, văn hóa “phong bì, bôi trơn” đó ngày càng trở nên phổ biến.

Thưa bà, Bộ Y tế sẽ có những giải pháp nào để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh trong thời gian tới? Thiếu tiền có phải là cản trở lớn nhất?

Vấn đề chất lượng khám chữa bệnh không phụ thuộc hoàn toàn vào việc có nhiều tiền hay ít tiền mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó yếu tố con người.

Nhìn chung nhân viên y tế của chúng ta có tay nghề giỏi không thua kém gì các nước trong khu vực cho nên nếu động viên được tinh thần làm việc của cán bộ ngành y tế, tôi cho rằng với kinh phí hạn chế vẫn có thể nâng cao chất lượng khám chữa bệnh được.

Gia đình - Bộ trưởng Y tế: 'Phong bì bôi trơn đã thành nạn'

Phong bì bôi trơn đã thành 'nạn của ngành y tế', theo bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Thời gian tới, Bộ sẽ trình Chính phủ Đề án xây dựng các phương pháp đánh giá sự hài lòng người bệnh, Đề án xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng trong lĩnh vực y tế, Đề án đánh giá và công nhận chất lượng bệnh viện, Đề án cơ chế kiểm định chất lượng trong lĩnh vực y tế.

Khi nhậm chức bộ trưởng, một trong 7 nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế cần giải quyết mà bà đặt ra là giảm quá tải bệnh viện. Vấn đề này đã giải quyết đến đâu và người dân có thể mong đợi gì trong năm 2013?

Tình trạng quá tải bệnh viện diễn ra trong vài năm gần đây là không tránh khỏi và tập trung ở một số bệnh viện tuyến trung ương ở một số chuyên khoa như ung bướu, ngoại - chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ sai sót về chuyên môn do người thầy thuốc phải làm việc trong điều kiện áp lực quá lớn; tình trạng chật chội dẫn tới gia tăng nhiễm khuẩn bệnh viện.

Còn người bệnh thì bức xúc trước các điều kiện về cơ sở bệnh viện, ảnh hưởng tới sự hợp tác trong điều trị giữa người bệnh và cán bộ y tế.

Trong năm 2013, số giường bệnh sẽ được tăng hơn nữa do các dự án nâng cấp Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư, Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Bệnh viện Việt Đức hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hy vọng tình trạng quá tải sẽ cải thiện trước mắt tại các bệnh viện tuyến trung ương.

Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ tiếp tục trình Chính phủ để tăng ngân sách nhà nước đầu tư cho y tế. Hiện nay ngân sách đầu tư của Nhà nước cho y tế chiếm 5% GDP, khoảng 31 USD cho 1 đầu người.

Gia đình - Bộ trưởng Y tế: 'Phong bì bôi trơn đã thành nạn' (Hình 2).

Khuyến cáo chỉ để đảm bảo tính...minh bạch. Ảnh: Kiến thức

Trong khi, đầu tư của các nước trong khu vực cho y tế cao gấp 3-5 lần như: Trung Quốc là 85USD/ đầu người; Thái Lan là 127 USD/đầu người; Malaysia 151USD/đầu người.

Tình trạng tiêu cực, cụ thể là nạn phong bì trong ngành y tế đã được bà thừa nhận trong kỳ họp Quốc hội vừa qua và vấn đề y đức của một bộ phận cán bộ y tế làm người dân bức xúc. Bà sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào để cải thiện tình hình?

Nạn phong bì mà tôi đã đề cập chỉ là những con sâu bỏ rầu nồi canh, làm vẩn đục sự thanh cao của ngành y tế, nhưng quả thực đôi lúc “sâu” cũng hơi nhiều.

Đặc biệt, do sự phát triển của kinh tế, xã hội, thu nhập người dân tăng cao trong khi thu nhập của cán bộ y tế còn thấp hơn nhiều so với thu nhập chung của các ngành, chưa đảm bảo nhu cầu cơ bản của cuộc sống bản thân và gia đình, điều kiện cơ sở làm việc chật chội.

Lãnh đạo cũng như cán bộ bệnh viện luôn chịu sức ép phải đảm bảo cân đối thu chi của bệnh viện. Trong khi, người bệnh lo lắng cho sức khỏe, muốn không phải chờ đợi, muốn được quan tâm nhiều nên đã tranh thủ cán bộ y tế bằng phong bì gây bức xúc cho số đông bệnh nhân không có các điều kiện trên.

Mặt khác, do văn hóa xã hội, không chỉ trong ngành y tế mà ở mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, văn hóa “phong bì, bôi trơn” đó ngày càng trở nên phổ biến.

Nói như vậy không phải là biện hộ cho những hành vi nhận phong bì, mà ngành y tế vẫn tiếp tục kiên quyết đấu tranh loại bỏ những tiêu cực này, với phương châm xây để chống, nêu cao những gương tốt tận tụy vì công việc, hết lòng vì người bệnh để giảm bớt những hành vi xấu.

Thái Hà (Tiền Phong)

Thanh tra Bộ Y tế làm sai luật

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:38
Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều công ty dược vi phạm trong mua bán nguyên liệu, xuất khẩu, bán thuốc thành phẩm có chất gây nghiện...

Nhân viên y tế bị mua chuộc, trẻ em 'khát' sữa mẹ

Thứ 6, 12/04/2013 | 13:45
Tại hội thảo xây dựng chính sách và pháp luật về nuôi dưỡng trẻ nhỏ vừa tổ chức, viện Nghiên cứu Lập pháp của Quốc hội phối hợp với một số tổ chức quốc tế đã đưa ra nhiều thông tin gây "sốc".

Bộ Y tế 'mở đường' cho nhận phong bì sau điều trị?

Thứ 6, 29/03/2013 | 14:08
Ngày 25/3, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tuyến tiếp tục lên tiếng: "Cấm cán bộ y tế nhận phong bì, quà cáp trước và trong quá trình điều trị nhưng không cấm bác sĩ nhận quà sau điều trị, vì đó là tấm lòng của người bệnh..."

Trung tâm y tế của ĐH Bách khoa Hà Nội bị biến thành... nhà nghỉ

Thứ 3, 19/03/2013 | 22:04
Vụ “dồn toa” biến Trung tâm y tế Bách khoa thành nhà nghỉ là trường hợp điển hình của “quy trình” biến hóa tài sản công của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nguyên thứ trưởng Bộ Y tế làm chuyên viên Viện Dược liệu

Thứ 7, 26/01/2013 | 16:03
Ngày 25/1, bộ trưởng Bộ Y tế ký quyết định điều chuyển ông Cao Minh Quang - nguyên thứ trưởng Bộ Y tế, về làm chuyên viên Viện Dược liệu.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.