Bộ Tư pháp yêu cầu xử phạt

Bộ Tư pháp yêu cầu xử phạt "luật sư" ngộ nhận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Bộ Tư pháp vừa có công văn gửi Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa, hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp hành nghề luật sư bất hợp pháp tại phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa), tỉnh Khánh Hòa .

Trước đó, Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện hai văn phòng treo biển “Văn phòng Luật sư Văn Trường” và “Văn phòng Luật sư Tam Đình” tại phường Ninh Hiệp không đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp. Đồng thời, các cá nhân đứng ra mở hai văn phòng này đều không có chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư. Họ thừa nhận và cam kết chấm dứt hành vi vi phạm. Ngay sau đó, họ đã đóng cửa trụ sở, tháo dỡ bảng hiệu, ngừng mọi hoạt động…

Do có vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật nên đến nay Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa chưa tiến hành xử lý vi phạm của các đối tượng này theo quy định pháp luật.Sau đó, Bộ Tư pháp có văn bản yêu cầu Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa báo cáo về vụ việc báo phản ánh để có hướng xử lý đúng pháp luật.

Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa tiến hành xác minh và xử lý xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật đối với các ông Phạm Hưởng và Trần Đình Quân không đủ điều kiện hành nghề luật sư theo quy định của Luật Luật sư mà hành nghề luật sư dưới bất cứ hình thức nào hoặc không đủ điều kiện tư vấn pháp luật theo Nghị định số 77/2008/NĐ ngày 16/7/2008 của Chính phủ mà tư vấn pháp luật dưới bất cứ hình thức nào. Việc xử phạt hành chính đối với các vi phạm này được thực hiện theo quy định tại điểm l khoản 4 Điều 24 và điểm e khoản 2 Điều 28 của Nghị định 60 ngày 23-7-2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp .

Theo Pháp luật TPHCM, đối với hành vi tự đặt biển“Văn phòng Luật sư Văn Trường” và “Văn phòng Luật sư Tam Đình” của ông PH và ông TĐQ có thể coi là hành vi quảng cáo theo quy định của Pháp lệnh Quảng cáo. Hành vi này vi phạm các quy định về hình thức quảng cáo theo điểm d khoản 4 Điều 28 Mục 5 Nghị định 75 ngày 12-7-2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa. Về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính thì Điều 44 của Nghị định số 75/2010/NĐ-CP quy định:” Thanh tra chuyên ngành khác có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi phạm hành chính được quy định tại Nghị định số 75/2010/NĐ-CP thuộc lĩnh vực,ngành mình quản lý”. Khoản 3 Luật Thanh tra quy định: "Thanh tra chuyên ngành là hoạt động thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước theo ngành,lĩnh vực đối với cơ quan, tổ chức,cá nhân trong việc chấp hành pháp luật,những quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý của ngành,lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý”.

Căn cứ vào quy định trên thì hành vi tự đặt biển văn phòng luật sư của ông Phạm Hưởng và ông Trần Đức Quân là vi phạm quy định của pháp luật về luật sư nên thanh tra tư pháp có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi này.

Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp và Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa báo cáo về kết quả xác minh, xử phạt vi phạm hành chính đối với hai trường hợp về Vụ Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) chậm nhất vào ngày 1-6 .

Giả luật sư chiếm đoạt tài sản: 14 năm tù. Tòa Phúc thẩm TANDTối cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo xin giảm án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuyên phạt bị cáo Lê Đình Chuyên 14 năm tù.

Tại tòa bị cáo nại rằng nội dung bản án sơ thẩm chỉ đúng một phần, bị cáo thấy rằng mình không phạm tội vì đó là hợp đồng dân sự chứ không là hợp đồng mang tính pháp lý. Số tiền mà bị cáo nhận được dùng làm chi phí lo giấy tờ,việc đi lại chứ bị cáo không tiêu xài vào mục đích cá nhân.Theo hồ sơ, do khai phá đất trái phép nên một số hộ dân trên địa bàn tỉnh Bình Phước bị chính quyền thu hồi. Không đồng ý, họ đi khiếu nại. Chuyên biết thông tin nên tự xưng mình là luật sư có thể giúp họ khiếu nại đòi đất. Các nạn nhân tin tưởng giao cho Chuyên gần 700 triệu đồng nhưng khi có tiền, Chuyên đã không thực hiện được cam kết...

HĐXX nhận định bị cáo cho rằng chỉ vay tiền của các hộ dân theo hợp đồng dân sự là không đúng, bởi khi nhận tiền của họ Chuyên đều tự xưng là luật sư để họ tin tưởng mà giao tiền.. Hành vi này đã phạm vào tội lừa đảo như cấp sơ thẩm tuyên.

PV (t/h)


Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.