Bộ VH-TT&DL:

Bộ VH-TT&DL: "Không có chuyện xét đặc cách NSND cho nghệ sĩ Trần Hạnh"

Đinh Lạc Thành
Thứ 7, 05/05/2018 | 17:22
0
Mới đây, ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng, vụ Thi đua khen thưởng bộ VH-TT&DL đã có những chia sẻ xoay quanh việc xét tặng danh hiệu NSND cho các trường hợp của NSƯT Xuân Bắc, nghệ sĩ Trần Hạnh trong đợt xét tặng danh hiệu lần này.

Mới đây, sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội công bố kết quả xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) và Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) do Hội đồng xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 của thành phố Hà Nội bình xét. 

Kết quả, có 7/12 nghệ sĩ được xét là đủ tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu NSND đợt thứ 9, trong đó có trường hợp xét đặc cách của nghệ sĩ Trần Ngọc Hạnh (diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội đã nghỉ hưu).

Bộ VH-TT&DL: 'Không có chuyện xét đặc cách NSND cho nghệ sĩ Trần Hạnh'

Theo lãnh đạo bộ VH-TT&DL, nghệ sĩ Trần Hạnh cũng phải xét duyệt danh hiệu đúng quy trình.

Tuy nhiên nói về trường hợp của nghệ sĩ Trần Hạnh, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng, vụ Thi đua khen thưởng bộ VH-TT&DL khẳng định, không có chuyện đặc cách xét tặng danh hiệu NSND cho nghệ sĩ Trần Hạnh.

“Năm nay, việc xét tặng danh hiệu nghệ sĩ không có chuyện đặc cách. Từ đặc cách trong từ điển tiếng Việt phải được hiểu đúng: Đặc cách là trường hợp đặc biệt và bỏ qua một bước nào đó thì gọi là đặc cách. Tôi khẳng định trường hợp của nghệ sĩ Trần Hạnh cũng không được đặc cách. Nghệ sĩ Trần Hạnh cũng phải làm đúng quy trình xét tặng.

Từ việc phải qua quá trình xét từ Hội đồng cấp cơ sở và tiếp đến là Hội đồng cấp chuyên ngành, nếu đạt 90% số phiếu ở hội đồng chuyên ngành thì cho dù nghệ sĩ Trần Hạnh thiếu giải thưởng sẽ vẫn có tên trong danh sách Hội đồng cấp nhà nước”- ông Phùng Huy Cẩn trả lời.

Bộ VH-TT&DL: 'Không có chuyện xét đặc cách NSND cho nghệ sĩ Trần Hạnh' (Hình 2).

Nghệ sĩ Xuân Bắc đã rút hồ sơ xét duyệt NSND.

Bên cạnh đó, nói về trường hợp của nghệ sĩ Xuân Bắc, ông Phùng Huy Cẩn chia sẻ, việc NSƯT Xuân Bắc xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND là bởi còn thiếu hai tiêu chí. Một tiêu chí về thủ tục hành chính đó là thiếu mất một năm hoạt động nghệ thuật.

Tiêu chí thứ 2 là còn thiếu giải thưởng. Từ năm 2016 tới đầu năm 2018 với Xuân Bắc chưa phải là dài, thành tích cũng chỉ ở mức vừa phải. “Tôi nghĩ việc xin rút hồ sơ của Xuân Bắc thời điểm này là hoàn toàn phù hợp. Bộ rất tôn trọng quyền của nghệ sĩ”, ông Phùng Huy Cẩn nói.

Hiện tại, việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT đang được gấp rút thực hiện. Đây là những danh hiệu cao quý mà bất kỳ nghệ sĩ nào cũng trân trọng khi được nhận.

NSND Trần Nhượng: “Đừng đổ “tiếng ác” cho nghệ sĩ lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu"

Thứ 6, 04/05/2018 | 14:00
Mới đây, vở diễn Dưới ánh đèn của đạo diễn NSND Trần Nhượng mang đi thi tại Liên hoan kịch nói toàn quốc và đạt 4 giải thưởng. Khi được hỏi, có thông tin rằng, nhiều nghệ sĩ tham gia Liên hoan lấy huy chương để xét duyệt danh hiệu có đúng không? Trần Nhượng đã lên tiếng về điều này.

NSƯT Minh Hằng được bộ VHTT&DL đề xuất trao tặng danh hiệu NSND

Thứ 6, 27/04/2018 | 19:24
Bộ VHTT&DL vừa công bố danh sách xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại Hội đồng cấp Bộ, hồ sơ của NSƯT Minh Hằng được thông qua và trình cấp Nhà nước để trao danh hiệu NSND.

NSƯT Quốc Khánh không làm hồ sơ xét duyệt NSND

Thứ 3, 03/04/2018 | 09:42
Theo thông tin từ nhà hát Kịch Việt Nam, Hội đồng cấp cơ sở đã gửi hồ sơ lên Hội đồng cấp Bộ (bộ VH,TT&DL) đề nghị xét tặng cho 8 nghệ sĩ lên NSƯT và 4 nghệ sĩ lên NSND.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.