Bộ VH,TT&DL lên tiếng về vụ du khách Trung Quốc mặc áo in hình

Bộ VH,TT&DL lên tiếng về vụ du khách Trung Quốc mặc áo in hình "lưỡi bò" khi nhập cảnh

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 15/05/2018 | 18:35
0
Trước việc đoàn khách từ Trung Quốc sang Việt Nam mặc áo khoác để che giấu áo thun in hình "đường lưỡi bò" khi làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, phía Tổng cục Du lịch (bộ VH,TT&DL) đã lên tiếng về việc này.

Liên quan đến vụ việc du khách Trung Quốc tại Nha Trang có mặc áo thun in hình lưỡi bò, chiều ngày 15/5, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (bộ VH,TT&DL) đã lên tiếng về vấn đề này.

Bộ VH,TT&DL lên tiếng về vụ du khách Trung Quốc mặc áo in hình 'lưỡi bò' khi nhập cảnh

Nhóm du khách Trung Quốc mặc áo hình "bản đồ lưỡi bò" khi nhập cảnh tại sân bay Cam Ranh khuya 13/5. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ông Tuấn cho hay: "Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh Khánh Hòa và tới đây chúng tôi sẽ tham mưu cho bộ VH,TT&DL để chỉ đạo và quản lý về vấn đề này. Việt Nam hoan nghênh tất cả các khách du lịch từ tất cả các quốc gia đến. Tuy nhiên, khách đến Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định pháp luật của Việt Nam.

Thêm nữa, các địa phương phải chỉ đạo các công ty lữ hành quốc tế đưa khách vào Việt Nam và các công ty lữ hành của Việt Nam đón khách Trung Quốc, quốc tế vào Việt Nam phải tuân thủ những quy định này. Rút kinh nghiệm từ câu chuyện của tỉnh Khánh Hòa thì các địa phương khác phải quan tâm và quản lý ngay từ khi khách đi vào cửa khẩu và không để câu chuyện này tiếp tục tái diễn".

Bộ VH,TT&DL lên tiếng về vụ du khách Trung Quốc mặc áo in hình 'lưỡi bò' khi nhập cảnh (Hình 2).

 Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (bộ VH,TT&DL).

Cũng theo ông Tuấn đây chỉ là hiện tượng của một đoàn thôi nhưng sau này chúng ta cần phải chủ động để quản lý. Không để vấn đề này ảnh hưởng đến việc hợp tác du lịch giữa hai quốc gia và ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Về trách nhiệm của công ty đưa khách Trung Quốc sang, theo ông Tuấn cho rằng công ty này bản thân họ cũng không lường hết được mọi chuyện.

"Từ câu chuyện này, chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm để các công ty có ý thức, quản lý du khách thật tốt. Bên cạnh đó, phải tuyên truyền hướng dẫn du khách tuân thủ những quy định pháp luật của Việt Nam. Vừa qua, Sở Du lịch Khánh Hòa đã xử lý mọi việc theo tôi rất là tốt, để mọi việc hết sức nhẹ nhàng nhưng rõ ràng ta cần phải chủ động để có những giải pháp ứng phó dứt khoát" - ông Tuấn chia sẻ.

Bộ VH,TT&DL lên tiếng về vụ du khách Trung Quốc mặc áo in hình 'lưỡi bò' khi nhập cảnh (Hình 3).

Du khách làm thủ tục tại sân bay Cam Ranh. Ảnh: Nguyễn Chung.

"Trước đây, cũng có hiện tượng du khách nước ngoài mang vào Việt Nam những bản đồ không có hình hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thì chúng ta cũng đã phát hiện ra và tịch thu không để phát tán. Nhưng với hình thức in trên áo đây là lần đầu tiên chúng ta phát hiện.

Chúng ta nên chủ động để ngăn ngừa, không để tái diễn sự việc. Vì thực tế ở đâu cũng thể xảy ra chuyện này.

Bởi, như sự việc vừa qua du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam cởi áo khoác mới phát hiện được. Nhưng nếu về sau nếu du khách vào khách sạn mới cởi ra thì ở đâu phát hiện ra chúng ta cần phải chủ động giải quyết tịch thu và tiêu hủy ở đó. Đây là hình ảnh làm ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh, chủ quyền của Việt Nam.

Còn với những trường hợp cố tình vi phạm pháp luật Việt Nam thì phải xem vi phạm ở lĩnh vực nào thì xử lý theo quy định của từng lĩnh vực cụ thể.

Chuyện này Tổng cục du lịch, ngành du lịch không một mình tự giải quyết được, mà cần phối hợp với bộ Ngoại giao, bộ Công an… để cùng xử lý, phát triển du lịch phải gắn với việc quản lý nhà nước" - Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn bộc bạch.

Trước đó, đêm 13/5, một đoàn du khách Trung Quốc sau khi  xuống sân bay Cam Ranh thì bị phát hiện mặc áo thun in hình “đường lưỡi bò” phi pháp sau lưng. Sau đó cơ quan chức năng sân bay đã yêu cầu những người này cởi bỏ.

Bộ VH-TT&DL: "Không có chuyện xét đặc cách NSND cho nghệ sĩ Trần Hạnh"

Thứ 7, 05/05/2018 | 17:22
Mới đây, ông Phùng Huy Cẩn – Vụ trưởng, vụ Thi đua khen thưởng bộ VH-TT&DL đã có những chia sẻ xoay quanh việc xét tặng danh hiệu NSND cho các trường hợp của NSƯT Xuân Bắc, nghệ sĩ Trần Hạnh trong đợt xét tặng danh hiệu lần này.

Đại diện bộ VH,TT&DL lên tiếng về những lùm xùm ở cuộc thi HH Biển VN toàn cầu 2018

Thứ 3, 24/04/2018 | 14:00
Mấy ngày gần đây, cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018 nhận được nhiều ý kiến trái chiều do có nhiều ồn ào xung quanh cuộc thi. Vậy bộ VH,TT&DL đã có phản ứng gì về cuộc thi này?

Nếu còn phản cảm, bộ VH,TT&DL sẽ tạm dừng 3 lễ hội chọi trâu

Thứ 6, 20/04/2018 | 18:37
Sáng 20/4, bộ VH,TT&DL đã tổ chức sơ kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội xuân Mậu Thân 2018. Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho rằng, nếu 3 lễ hội chọi trâu Phù Ninh, Hải Lựu và Đồ Sơn còn bạo lực và nhiều lùm xùm sẽ tạm dừng để đảm bảo lễ hội đi vào trật tự.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Du lịch Tp.HCM: Từ dòng sông kể chuyện đến chuyến tàu huyền thoại

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:35
Các chương trình lễ hội mùa hè tại thành phố Hồ Chí Minh luôn được du khách trong và ngoài nước đánh giá cao.

“Táo xã hội” gây “choáng” khi tham gia “Anh trai vượt ngàn chông gai”

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:18
NSND Tự Long là cái tên gây bất ngờ trong đợt công bố mới về các nam nghệ sĩ tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024".

Tuấn Hưng mong muốn bù đắp cho khán giả vì sự cố ý ngoài ý muốn

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:15
Chuyện Tuấn Hưng gặp sự cố sức khỏe, không thể hoàn thành đêm diễn trong tối 14/4 hiện đang là chủ đề được nhiều khán giả quan tâm.

Vì sao Trương Ngọc Ánh xin lỗi con dâu "tỷ phú" Hoàng Kiều?

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:54
Nữ diễn viên "Hương Ga" cũng lên tiếng bảo vệ người em thân thiết và xin lỗi cô vì vô tình vướng vào chuyện này.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Cây đa di sản 13 gốc gắn với câu chuyện tâm linh huyền bí

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:34
Xóm làng giờ đã thành đô thị, nhưng cây đa 13 gốc gắn với hình ảnh làng quê “cây đa, bến nước, sân đình” cùng với những câu chuyện huyền bí vẫn được giữ gìn, bảo vệ.

Tác giả Trung Nghĩa: "Việc đọc sách cũng giống như yêu"

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:48
Tác giả, nhà báo Trung Nghĩa có những chia sẻ xoay quanh tác phẩm Đọc sách cũng như yêu được ra mắt trong khuôn khổ chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam 2024.