Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Tôi năm nay 30 tuổi, công việc trước đây của tôi là một giáo viên. Mặc dù là giáo viên nhưng tôi rất máu kinh doanh, và luôn ấp ủ mở một cửa hàng để kinh doanh.

Tôi bị gia đình ngăn cấm, chồng và đồng nghiệp rất sốc trước quyết định của tôi. Vì thực tế tôi đang có một công việc khá ổn định, tiền lương và tiền làm thêm vẫn đảm bảo được cuộc sống cho tôi nhưng tôi lại bỏ lại tất cả để rẽ ngang sang một lĩnh vực mới khá rủi ro.

Quyết là làm. Tôi bỏ ngoài tai mọi lời khuyên can. Phần nữa tôi cũng muốn khẳng định và chứng minh cho mọi người thấy tôi sẽ làm được.

Sau khi nghiên cứu thị trường nơi mình đang ở, và lĩnh vực có thể mang lại lợi nhuận cao tôi quyết định chọn kinh doanh trà sữa. Đây cũng là thời điểm trà sữa lên ngôi, trong khi lợi thế chỗ tôi ở lại khá gần trường đại học, cấp 3, giao thông đi lại thuận tiện… Tôi dồn hết số tiền tiết kiệm của hai vợ chồng và vay thêm bố mẹ được 300 triệu. Tôi bắt đầu lên kế hoạch cho việc kinh doanh của mình.

Tôi tìm được mặt bằng khá đẹp, ngay gần ngã ba đường, nhưng vị trí đẹp nên giá hơi mắc, tôi vẫn chấp nhận vì tôi biết mặt bằng đẹp quyết định sự thành công phần nhiều. Thứ hai tôi bắt đầu đi học cách pha chế, nhờ năng khiếu học hỏi, tiếp thu nhanh tôi đã có trong tay công thức thần kỳ mà tôi đinh ninh rằng, trà của mình cũng ngon đâu kém thiên hạ. Tôi lấy một tên loại trà sữa đặc biệt cho riêng mình và muốn xây dựng thành công từ thương hiệu của tôi.

Những ngày đầu khai trương, do có nhiều bạn bè và mối quan hệ nên khách đến ủng hộ nhiều, đều đặn. Nào ngờ, chỉ sau 3 tháng, tình hình tồi tệ dần. Tháng nào tôi cũng bù lỗ vì thu không đủ chi. Tôi phải cho nhân viên nghỉ, để một mình tôi đứng bán cho đỡ tiền thuê nhân viên.

Bỏ ra 300 triệu nhưng được một năm thì tôi gần như đuối. Lúc này tôi mới loay hoay tìm câu trả lời, vì sao những quán trà sữa thành công là gì cái gì, vì họ biết xây dựng hình ảnh tốt, vì họ chấp nhận bỏ một số vốn lớn để mua bản quyền thương hiệu, vì họ đầu tư khá nhiều vào maketing trong khi những cái đó tôi rất thiếu và yếu.

Việc trông chờ vào khách vãng lai và đơn thuần đăng bài bán trên facebook đã quá lỗi thời nếu như bạn không vạch ra cho mình một chiến lược ngay từ đầu. Và đó là lý do tôi thất bại.

Tôi rất muốn đầu tư tiếp nhưng chồng tôi nói, anh không yêu cầu em làm nữa, còn nếu em quyết thì đường ai nấy đi. Gia đình với tôi là trên hết và cuối cùng tôi đã bỏ lại giấc mơ làm giàu của mình ở phía sau.

Thời gian này tôi đã rất hối hận vì quyết định nghỉ việc của mình. Nếu như đi làm mỗi tháng, dù công việc có hơi nhàm chán nhưng có tiền lương ổn định. Và để kinh doanh thành công cần rất nhiều yếu tố, chứ không hề đơn giản cứ mở ra là ok.

Tôi đã quyết định dẹp bỏ quán, và thừa nhận sự nóng vội của mình. Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình để nhiều bạn trẻ lấy làm bài học trước khi muốn lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh. Nếu chưa nghiên cứu kỹ, nếu chưa có đủ tiềm lực tài chính và có cho mình những chiến lược đi đúng hướng thì tốt nhất không nên làm liều.

Công việc gì cũng có khó khăn. Hãy xem đó là thử thách sự kiên nhẫn của bản thân. Đừng vì một phút nóng vội, muốn chứng tỏ bản thân mà xôi hỏng bỏng không như tôi.

Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Công ty nước sạch sông Đà xin đền 1 tháng tiền nước: Sức khỏe người dân đáng giá bao nhiêu?

Thứ 6, 25/10/2019 | 10:37
Xâm phạm sức khỏe con người là tội ác. Việc Công ty nước sạch sông Đà nhận lỗi, đền bù bằng 1 tháng cấp nước miễn phí thực sự không thỏa mãn công dân như tôi.

Mất tiền tỷ vì chơi hụi: Sự ngây thơ của những “con gà” lắm tiền

Thứ 5, 24/10/2019 | 16:24
Mới đây, vụ vỡ hụi hàng chục tỷ đồng rúng động cả một vùng quê ở tỉnh Thanh Hóa khiến hàng trăm hộ dân đứng trước nguy cơ mất hết tiền.

Công nhân xin làm thêm giờ: Tiền làm thêm có đủ mua giường bệnh?

Thứ 4, 23/10/2019 | 13:01
Nếu đề xuất mở rộng khung thỏa thuận làm thêm giờ (dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp Quốc hội thứ 8, điều gì sẽ xảy ra khi công nhân tiếp tục bán sức lao động thêm 100 giờ làm thêm mỗi năm??