‘Bọ xít hút máu người đã tồn tại ở Việt Nam từ lâu’

‘Bọ xít hút máu người đã tồn tại ở Việt Nam từ lâu’

Thứ 2, 08/07/2013 | 13:56
0
Giáo sư Vũ Quang Côn, chủ tịch Hội Côn trùng học Việt Nam cho biết, hiện nay, ổ bọ xít hút máu người đã phát tán tại 20 tỉnh thành, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế….

Thông tin trên khiến người dân vô cùng hoang mang, lo sợ trước mức độ nguy hiểm của bọ xít hút máu người.

Tại hội thảo quốc tế về thực trạng và vai trò dịch tễ của bọ xít hút máu tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội, giáo sư Côn khẳng định, tại Việt Nam, bọ xít hút máu người đã tồn tại từ rất lâu nhưng mới được phát hiện từ năm 2011.

Giáo sư Côn cũng cho biết, bọ xít hút máu người gây rối loạn nhịp tim, rối loạn mạch máu, suy kiệt sức khỏe. Nhưng có truyền bệnh hay không thì cần phải nghiên cứu, bởi các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế truyền bệnh của loài bọ xít hút máu người. Bên cạnh đó, người dân và nhiều nhà khoa học vẫn ít có kiến thức về loại ký sinh trùng này.

Mới đây, anh Đỗ Thành Nam, 42 tuổi, sống ở TP.Nha Trang, Khánh Hòa phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, tụt huyết áp sau khi bị bọ xít hút máu người cắn.

Xã hội - ‘Bọ xít hút máu người đã tồn tại ở Việt Nam từ lâu’
Anh Nam đang điều trị tại bệnh viện đa khoa Khánh Hòa. Ảnh: Vnexpress

Theo người nhà bệnh nhân, lúc 4h30 sáng cùng ngày, cả nhà đang ngủ thì nghe anh Nam kêu ngứa 2 tay, rồi kêu mệt trong người, khoảng 5 phút sau thì anh Nam nói ngứa cả người, cảm giác nóng rực dần, lăn ra ói, sùi bọt mép, toàn thân lạnh ngắt và ngất xỉu. Người nhà nhanh chóng đưa anh Nam đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Sau khi kiểm tra nhà cửa, gia đình phát hiện trong màn nơi anh Nam nằm ngủ có một con bọ xít màu nâu, rìa thân có sọc màu vàng nên đã bắt và đem đến bệnh viện. Theo nhận định của các bác sĩ, đây là loài bọ xít hút máu người, có hình dáng giống hệt những con bọ xít hút máu người từng được phát hiện ở Bình Định, Huế…

Khi được bác sĩ khám và kiểm tra, phát hiện trên người bệnh nhân có những vết chích lạ. Theo bác sỹ,  có thể bọ xít là thủ phạm đã cắn anh Nam. Bệnh nhân lại bị dị ứng nên khi bị bọ xít cắn đã tụt huyết áp, dẫn đến bất tỉnh. Anh Nam cũng cho biết, trong khi ngủ có cảm giác mệt, xây xẩm mặt mày sau đó không hay biết gì nữa.

Tại hội thảo quốc tế về thực trạng và vai trò dịch tễ của bọ xít hút máu, khi trình bày về những nghiên cứu của mình, ông Jean Pierre - chuyên gia về côn trùng, Viện Nghiên cứu phát triển Pháp cho biết: “Khi nghiên cứu tại Việt Nam, tôi nhận thấy tốc độ lan rộng của loài bọ xít này. Trước đây, nó thường xuất hiện ở các vùng ven bờ biển, nhưng ngày nó càng đi sâu vào đất liền và phát triển nhanh ở các vùng nhiệt đới”.

"Trong khi đó, tại châu Mỹ Latinh đang lan rộng một bệnh dịch mới mang tên Chagas – một căn bệnh nhiệt đới do ký sinh trùng truyền vào cơ thể con người. Vậy nên, tôi lo lắng rằng trước sự xuất hiện của loại bọ xít này, nguy cơ lan truyền bệnh dịch đó tại Việt Nam là dễ xảy ra qua con đường du lịch", chuyên gia Jean Pierre lo ngại.

Hiện có 20 tỉnh, thành phố trên cả nước ghi nhận có sự xuất hiện của loài bọ xít này. Riêng ở Hà Nội bọ xít đã xuất hiện ở 21 quận, huyện.

Xã hội - ‘Bọ xít hút máu người đã tồn tại ở Việt Nam từ lâu’ (Hình 2).
Hình ảnh bọ xít hút máu người

Theo chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Cách đây không lâu, tôi cũng bị bọ xít đốt mấy mũi ở lưng sưng tấy lên. Sau nhiều ngày, vùng bị đốt rất ngứa, khó chịu. Tôi đi khám được bác sĩ cho thuốc nên cũng thấy đỡ. Tuy nhiên, tôi vẫn chưa yên tâm khi có thông tin cho rằng, ở nhiều nước, bọ xít này có khả năng lây bệnh, khi đốt vào sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch. Từ khi xuất hiện bọ xít và bị đốt, cả gia đình tôi lúc nào cũng ám ảnh nỗi lo bị bọ xít tấn công”.

Còn anh Bùi Minh Hoàng, ở ngõ 199, Hồ Tùng Mậu, huyện Từ Liêm, Hà Nội cũng cho biết, khoảng 2h sáng 16/5, anh bất ngờ phát hiện một con bọ xít bò ngay trên đùi trái mình. Nghi ngờ là bọ xít hút máu người, anh Hoàng đã hốt hoảng đập chết bỏ ra cửa sổ.

“Khi đó, vừa nằm xuống giường, tôi tiếp tục phát hiện thêm 2 con bọ xít nữa bò trên góc tường. Lo sợ bọ xít hút máu, nên tôi đập chết 2 con bọ xít bỏ ra ngoài hành lang”, anh Hoàng kể.

Con bọ xít bắt được có màu xám, vòi chích dài, cứng và nhọn, phần bụng dẹt và to, sau lớp cánh mỏng trên lưng có những vạch ngang màu vàng nâu.

Dù chưa thấy vết thương do bọ xít hút máu gây ra trên đùi mình, nhưng khi đập chết 2 con bọ xít, Hoàng thấy máu của các con vật này bết ra sàn nhà nhiều, giống với máu của người.

Theo TS. Trương Xuân Lam, loài bọ xít hút máu người sống bằng máu người hoặc động vật, khi không có động vật chúng sẽ tìm đến người để hút máu. Chúng không chỉ xuất hiện ở các khu nhà ẩm thấp, tối tăm mà còn xuất hiện cả ở những khu nhà cao tầng, đầy đủ tiện nghi.

Tiến sĩ Trương Xuân Lam, trưởng phòng Nghiên cứu côn trùng học thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, loài bọ xít hút máu người này thường sinh sản vào mùa tháng 5, 6, 7.  Khi đốt, bọ xít thường để lại vết sưng tấy, phù, gây ngứa, thậm chí là sốt cao.

TS. Lam khuyến cáo, nếu vô tình bị bọ xít hút máu người đốt, người dân nên rửa ngay vết đốt bằng xà phòng, không gãi tại chỗ vết đốt để tránh gây xước và viêm nhiễm và đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị chống dị ứng và chống viêm nhiễm tại chỗ. Người dân chú ý dọn dẹp vệ sinh giường, tủ để loại trừ trứng nở thành ổ bọ xít hút máu người phát tán sẽ rất nguy hiểm.

Duyên Trần

Người đàn ông bị bọ xít hút máu người cắn đến bất tỉnh

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:18
Ông Đỗ Thành Nam 42 tuổi, sống ở TP Nha Trang, hôm qua Khánh Hòa phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, tụt huyết áp sau khi bị bọ xít hút máu người cắn.

Khó đối phó bọ xít hút máu

Thứ 3, 02/07/2013 | 09:59
Bên cạnh nỗi lo bọ xít hút máu người bước vào mùa sinh sản và có thể truyền bệnh nguy hiểm thì mới đây, những công bố về loài này kháng hóa chất diệt côn trùng càng khiến nhiều người lo lắng.

Hàng chục ổ bọ xít 'hút máu người' tấn công Hà Nội

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:53
Ở 21/29 quận, huyện tại Hà Nội phát hiện hàng chục ổ bọ xít hút máu người, có ổ hàng nghìn cá thể. Loài bọ xít này đang sinh sôi mạnh ở các thành phố và tạo được tập tính sống gần con người.

Bọ xít hút máu người có khả năng tấn công toàn cầu

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:23
Bọ xít hút máu là thủ phạm gây bệnh ký sinh trùng tại khu vực Mỹ La Tinh từ nhiều năm trước. Hiện bệnh dịch này đã xuất hiện ở nhiều nơi khác trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Bọ xít hút máu người đang phát tán khắp thế giới

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:20
Các nhà khoa học cho hay, loài bọ xít hút máu Triatoma rubrofasciata đang âm thầm phát tán khắp thế giới trong nhiều thế kỷ qua, tạo nên những hiểm họa bệnh dịch trên phạm vi toàn cầu.

Hà Nội tràn lan bọ xít hút máu người

Thứ 5, 20/06/2013 | 19:17
Hiện ổ bọ xít hút máu người đã phát tán tại 20 tỉnh thành, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Huế. Thông tin này được GS Vũ Quang Côn, Chủ tịch Hội Côn trùng học Việt Nam cảnh báo sáng 20/6.

Bọ xít hút máu tái xuất trong nắng nóng ở Hà Nội

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:34
Đang chuẩn bị đi ngủ, anh Hoàng bất ngờ phát hiện một con bọ xít, vòi chích dài, cứng và nhọn đang bám ngay trên đùi trái mình. Lo sợ, anh Hoàng đã đập chết con bọ xít thì thấy xuất hiện nhiều máu bết ra sàn nhà giống máu người.