Bọ xít hút máu người đang phát tán khắp thế giới

Bọ xít hút máu người đang phát tán khắp thế giới

Thứ 4, 19/06/2013 | 10:20
0
Các nhà khoa học cho hay, loài bọ xít hút máu Triatoma rubrofasciata đang âm thầm phát tán khắp thế giới trong nhiều thế kỷ qua, tạo nên những hiểm họa bệnh dịch trên phạm vi toàn cầu.
Bọ xít hút máu là thủ phạm gây ra bệnh kí sinh trùng tại khu vực Mỹ La tinh. Bệnh dịch này chỉ xuất hiện tại các nước khu vực Mỹ La tinh và các loài côn trùng - bọ xít hút máu mang kí sinh trùng gây bệnh cho người hiện chỉ phân bố tại khu vực này.
 
Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết, một trong số các loài bọ xít hút máu là loài Triatoma rubrofasciata đã và đang phát tán ra khỏi khu vực Mỹ La tinh từ nhiều thế kỷ trước và đang âm thầm phát tán trên toàn thế giới.
 
Việt Nam Xanh - Bọ xít hút máu người đang phát tán khắp thế giới
Loài bọ xít hút máu Triatoma rubrofasciata phát hiện ở Việt Nam.
 
Sự phát tán của chúng thường thông qua các phương tiện giao thông đường biển và đường sông và có sự liên quan với vật chủ ưa thích hút máu của chúng là các loài chuột.
 
Trong thời gian gần đây, loài sinh vật này xuất hiện một cách ồ ạt tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam (đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế,…), Thái Lan (Bankok, Phuket,…). Mới đây chúng còn được phát hiện tại Philippine (Manila, Quezon City)…
 
Thực tế, tình trạng này không khác gì so với những gì đã xảy ra tại đảo Reunion (Pháp) trước đó. Tuy nhiên, sự lan rộng của loài bọ xít hút máu T. rubrofasciata cho thấy cần có những nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng những hiểm họa dịch bệnh do loài bọ xít hút máu T. rubrofasciata gây ra trên phạm vi toàn cầu.
 
Từ ngày 17 đến 21/6, Hội thảo quốc tế về "Thực trạng vai trò dịch tễ của bọ xít hút máu tại Việt Nam" sẽ diễn ra tại Hà Nội sẽ là một cơ hội tốt để các chuyên gia đầu ngành về côn trùng trên toàn thế giới ngồi lại với nhau cùng nhìn nhận về hiện trạng sinh trưởng, phát tán lan rộng của loài côn trùng này bằng phân tích cơ sở khoa học, chuyên sâu, thấu đáo của các chuyên gia đến từ Mỹ La tinh.
 
Theo Vietnamnet.vn
 

Bọ đậu đen ùn ùn 'bao vây' nhà dân

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:30
Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) sống không yên vì loài bọ đậu đen.

Suy giảm động vật quý hiếm ở khu bảo tồn Ea Sô

Thứ 6, 17/05/2013 | 16:33
Với điều kiện tự nhiên mang nét đặc thù, hệ động thực vật ở Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Ea Kar-Đắk Lắk) rất phong phú. Đây là khu rừng đa dạng sinh học có đàn bò rừng và bò tót với số lượng nhiều nhất Đông Nam Á.

Xác hàng trăm động vật dạt bờ biển Chile

Chủ nhật, 19/05/2013 | 14:36
Quan chức Chile đang điều tra làm rõ nguyên nhân hàng trăm xác chim cánh cụt, chim bồ nông và xác các con vật khác bị dạt vào bờ biển đất nước này.

Top 10 động vật quan hệ tình dục đồng giới

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:50
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, không chỉ con người, nhiều loài động vật cũng có quan hệ đồng giới.

'Bất tử' chợ xẻ thịt, lột da động vật hoang dã

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:05
Tại khu vực chợ biên giới Tịnh Biên (huyện Tịnh Biên, An Giang) có hàng chục điểm mua bán động vật hoang dã như: Mối chúa, ngô công (rết), bửa củi, bò cạp, tắc kè…