Bộ Y tế đề nghị ngành y Tp.HCM tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ

Bộ Y tế đề nghị ngành y Tp.HCM tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 6, 07/10/2022 | 09:00
0
Đại diện Bộ Y tế khẳng định, ngành y tế Tp.HCM cần tăng cường giám sát, kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ, nhất là tại sân bay Tân Sơn Nhất, bệnh viện.

Chiều 6/10, ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã cùng các thành viên đến Tp.HCM khảo sát, kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ tại một số cơ sở y tế, sân bay...

Sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục

Đoàn công tác đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Tp.HCM, nơi có ca đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam đang điều trị tại đây.

Theo đó, sau gần 2 tuần điều trị, đến nay bệnh nhân hết sốt, các bóng nước ở mặt, tay, chân,… đã khô mài, tróc vẩy và lên da non, các bóng nước ở họng cũng lành, hết đau. Bệnh nhân ăn uống tốt, lên cân, tinh thần lạc quan và tuân thủ tốt quy trình cách ly, xử lý vật dụng cá nhân tránh lây cho cộng đồng.

Đến chiều 6/10, xét nghiệm PCR dịch tiết ở một số vị trí đã âm tính. Đến nay, 9 người có nguy cơ bị lây nhiễm cao nhất do tiếp xúc gần với bệnh nhân không xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh.

Sự kiện - Bộ Y tế đề nghị ngành y Tp.HCM tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ

Bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam đã dần hồi phục tốt.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho biết, ngay sau khi có thông tin cảnh báo về dịch bệnh đậu mùa khỉ của tổ chức Y tế thế giới, Thành phố này đã lên kịch bản ứng phó và tổ chức giám sát tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất, đồng thời tiến hành tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế ở cả khối điều trị và dự phòng.

Ông Nguyễn Lương Tâm, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế đánh giá cao việc kiểm soát dịch bệnh đậu mùa khỉ nhanh của y tế Tp.HCM.

“Việc điều tra dịch tễ ca bệnh cũng như cách ly điều trị bệnh nhân thực hiện rất tốt, kiểm soát lây nhiễm, tránh sự lây lan người tiếp xúc, hạn chế ca bệnh lây lan ra cộng đồng. Đây là thành công bước đầu của chúng ta”, ông Nguyễn Lương Tâm cho biết.

Ngành y tế Tp.HCM cần chủ động phòng chống dịch bệnh

Cũng theo ông Tâm, để phòng chống bệnh đậu mùa khỉ tốt nhất, ngành Y tế Tp.HCM cần thực hiện một số nhiệm vụ như sau: Chủ động tiếp tục tham mưu cho UBND Tp.HCM về kịch bản ứng phó với dịch đậu mùa khỉ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch trên toàn địa bàn Thành phố này…

HCDC và lực lượng kiểm dịch tiếp tục tăng cường giám sát tại các cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cần chỉ đạo các bệnh viện tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp có các dấu hiệu lâm sàng nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ khi tới khám.

Sự kiện - Bộ Y tế đề nghị ngành y Tp.HCM tăng cường giám sát bệnh đậu mùa khỉ (Hình 2).

Đại diện Bộ Y tế làm việc về công tác phòng chống dịch đậu mùa khỉ tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt, cần chỉ đạo việc chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm tại các bệnh viện để bảo vệ cho các cán bộ y tế cũng như chỉ đạo các phòng khám da liễu, tư nhân để tăng cường cảnh giác với các trường hợp đến khám.

Ngành y tế cần phối hợp với các ban ngành đặc biệt là ngành Công an để giám sát nhóm người có nguy cơ cao về đậu mùa khỉ. Tăng cường truyền thông tới người dân các dấu hiệu nhận biết bệnh, các cách phòng tránh bệnh để người dân nắm được thông tin về bệnh…

Trước đó, Tp.HCM phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam là bệnh nhân nữ 35 tuổi, thường trú tại Tp.HCM, khởi phát bệnh ngày 18/9 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7/2022 đến 22/9 về Việt Nam) với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngay sau khi về Việt Nam, ngày 23/9, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu Tp.HCM.

Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm Real time PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur Tp.HCM).

Ngày 25/9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM để tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gen tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học OXFORD hợp tác với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Tp.HCM.

Với những thông tin khai thác được qua điều tra dịch tễ, cùng với kết quả xét nghiệm Real time PCR, giải trình tự gen, Bộ Y tế nhận định, đây là trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, có nguồn lây từ nước ngoài; các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Việt Nam (kể từ khi về nước) đều được giám sát, theo dõi theo quy định và hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

 Nguyễn Lành

Bộ Y tế thông tin về bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam

Thứ 2, 03/10/2022 | 18:11
Liên quan đến trường hợp bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam, Bộ Y tế nhận định đây là trường hợp mắc bệnh có nguồn lây từ nước ngoài.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trồng răng Implant của Nha khoa Lạc Việt Intech tổ chức thành công Tọa đàm: Ưu điểm của công nghệ trồng răng Implant Safe Tech

Thứ 7, 01/10/2022 | 15:17
Sáng nay, 1/10/2022, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa trồng răng Implant của Nha khoa Lạc Việt Intech tổ chức thành công Tọa đàm: “Ưu điểm của công nghệ trồng răng Implant Safe Tech”. Buổi tọa đàm diễn ra thành công tốt đẹp, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về trồng răng Implant và công nghệ Safe Tech.

Tin tức 24h qua: Kiến nghị khẩn vụ “gửi con chữa bệnh, nhận lại tro cốt”

Thứ 7, 01/10/2022 | 20:33
Cha bé trai nghi bị thiêu xác gửi đơn kiến nghị khẩn; Báo cáo Thủ tướng vụ 12 thuyền viên Trung Quốc tử vong… là những tin đáng chú ý trong 24h qua.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.