Bộ Y tế gửi công văn khẩn cho Bộ Công an

Bộ Y tế gửi công văn khẩn cho Bộ Công an

Thứ 6, 26/07/2013 | 11:17
0
Bộ Y tế vào cuộc, gửi công văn khẩn cho hai đơn vị kiểm định xác định rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong sau tiêm chủng đúng theo tinh thần của bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến "lỗi của vaccine thì xử vaccine".

Chiều ngày 25/7, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công văn khẩn số 4510/BYT-DP gửi Tổng Cục cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an đề nghị sớm có kết quả chính thức về nguyên nhân gây sốc phản vệ đối với các trường hợp tử vong sau tiêm chủng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Thứ trưởng cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ Y tế để tìm nguyên nhân đối với các trường hợp tử vong sau tiêm chủng nói trên.

Xã hội - Bộ Y tế gửi công văn khẩn cho Bộ Công an
Người nhà trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm chủng viêm gan B tại bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa

Cùng ngày, cục trưởng Cục Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình cũng đã gửi Công văn số 643/DP-VX và số 642/DP-VX yêu cầu Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và Sinh phẩm y tế, Viện Pháp y Quốc gia khẩn trương có kết quả về kiểm định chất lượng vaccine; sớm trả lời kết quả phân tích các mẫu vật phẩm có liên quan đến các trường hợp tử vong nói trên.

Trao đổi thông tin về thời gian tiêm phòng viêm gan B cho trẻ, ông Bình cho biết, nên tiêm cho trẻ trong vòng 24 giờ sau sinh, và thời điểm tốt nhất là trước 12 giờ sau sinh.

Đây cũng là kết luận của các chuyên gia quốc tế của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Trước đó, ngày 21/7 bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến có chuyến công tác tại Quảng Trị với nhiều hoạt động. Tuy nhiên bộ trưởng cho biết không thể bố trí thời gian để thăm hỏi gia đình 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm chủng ngày 20/7 do đã kín lịch.

Về vụ việc đang gây bức xúc trong dư luận, Bộ trưởng Tiến cho biết đã có đoàn công tác của Bộ Y tế nắm bắt thông tin và trả lời báo chí.

Bộ trưởng cũng cho biết, trong chuyến công tác, bà đã chỉ đạo đoàn công tác của Bộ Y tế tìm nguyên nhân, khắc phục hậu quả. Cùng với đó, bà và lãnh đạo chính quyền địa phương, Sở Y tế Quảng Trị... họp thống nhất các phương án khắc phục.

Theo đó, các cơ quan chức năng đang tiếp tục tiến hành điều tra nguyên nhân. “Sẽ không có bao che, mà công khai, minh bạch nguyên nhân. Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vaccine thì xử vaccine; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật...”, bộ trưởng Tiến khẳng định.

Trong một diễn biến khác, trả lời báo chí PGS.TS Đỗ Sỹ Hiển, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về Sức khỏe cộng đồng cho biết: "Hiện nay chúng ta có 1 số loại vacxin đã cũ, là những vacxin tế bào, gây nhiều phản ứng hơn.

Nhưng cũng cần phải nói, ngay cả khi có loại vacxin tuyệt vời rồi, là vacxin vô bào, vacxin rất mới, nhưng vẫn có khả năng gây ra phản ứng. Vì vậy đừng bao giờ hy vọng có một loại vacxin nào tuyệt đối hoàn toàn".

Ngày 20/7, vụ việc 3 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm chủng vaccine viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang là mối quan tâm đặc biệt của dư luận trong những ngày qua.

Tuy nhiên, chỉ ngay sau đó, ngày 21/7 lại xảy ra 1 trường hợp trẻ sơ sinh tử vong ở Bệnh viện huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Ngày 23/7, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận khẳng định, ca tử vong này không liên quan gì đến vaccine viêm gan B và dịch vụ tiêm chủng. Tuy nhiên UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong toàn tỉnh tạm ngưng sử dụng lô vacxin ngừa bệnh viêm gan siêu vi B có cùng số sê-ri với lô đã tiêm cho cháu bé.

Theo Đất Việt

Vụ 3 trẻ tử vong: Bộ Y tế điều tra độc lập với công an

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:29
Sau tai biến khiến 3 trẻ sơ sinh tại Quảng Trị tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B, chiều 24/7, Bộ trưởng Bộ Y tế đã tham gia cuộc họp “nóng” của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế”.

Bộ Y tế vào cuộc vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vắc xin

Chủ nhật, 21/07/2013 | 16:36
Hôm nay 21.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết một đoàn công tác của bộ này sẽ đến Quảng Trị để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

'Cán bộ y tế đã không làm hết trách nhiệm'

Thứ 6, 14/06/2013 | 11:03
'Tôi nghĩ là nhân dân và trước hết là chính gia đình của các em bé, phụ nữ không may tử vong trong khi tiêm chủng đang chờ lời xin lỗi của lãnh đạo ngành y tế nhiều hơn'.

9 trẻ chết, Bộ Y tế mới ngừng dùng vắc xin Quinvaxem

Thứ 2, 06/05/2013 | 11:11
Dù đã liên tiếp xảy ra những trường hợp trẻ tử vong sau khi tiêm vaccine '5 trong 1' Quinvaxem, Bộ Y tế vẫn luôn cho rằng vaccine này an toàn, đạt chất lượng.

Tuyên bố gây 'sốc' của Bộ trưởng Bộ Y tế

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:22
Ngày 18/4 vừa qua, tại phiên họp toàn thể thứ 5 Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tuyên bố “Tôi đâu có cho phép nhận phong bì sau điều trị” đã gây “sốc” cho dư luận.